Hành động vì khí hậu nên tập trung vào nguồn nước

Đăng ngày: 23-10-2023 | Lượt xem: 826
Hành động vì khí hậu nên tập trung vào nguồn nước


 thiết thực, theo định hướng địa phương để dự đoán tốt hơn các thảm họa và chuẩn bị trước cho cộng đồng tốt hơn. Nó cũng sẽ sử dụng khoa học và công nghệ mới nhất để theo dõi và dự báo các mối nguy hiểm liên quan đến thời tiết và nước. Ngoài ra, nó còn đầu tư vào công nghệ truyền thông để cảnh báo cộng đồng về những gì sắp xảy ra và cho phép hành động sớm. Do đó, chương trình này là sự đóng góp trực tiếp vào việc thực hiện sáng kiến ‘Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người’ của Tổng thư ký Liên hợp quốc.

Jagan Chapagain, Tổng thư ký IFRC cho biết: "Nước là sự sống. Nhưng quá nhiều hay quá ít nước đều có thể tàn phá cuộc sống và nhà cửa của con người. Gần 3/4 số thảm họa nhân đạo gần đây có liên quan đến nước. Sáng kiến này coi việc giảm thiểu tác động của những thảm họa như vậy là ưu tiên tuyệt đối. Với hàng nghìn tình nguyện viên của mạng lưới IFRC trên khắp Nam Sudan, Sudan, Ethiopia và Uganda, mạng lưới IFRC có vị trí đặc biệt để thực hiện hành động địa phương sáng tạo và đáng tin cậy. Thông qua các đối tác của chúng tôi, những hành động đó có thể được thông báo bằng công nghệ, bao gồm cả khả năng dự báo và quan sát tốt nhất. Đây thực sự là một sáng kiến toàn diện 'từ bao cát đến vệ tinh'.”

Mami Mizutori, Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Giảm thiểu rủi ro thiên tai, đồng thời là người đứng đầu UNDRR cho biết: “Để cứu sống, đưa người dân thoát khỏi đói nghèo và đảm bảo những thành quả phát triển bền vững và không thể đảo ngược, chúng ta phải ngăn chặn các mối nguy hiểm có thể trở thành thảm họa. Nước là trung tâm của hành động vì khí hậu là minh chứng cho cam kết của Hà Lan trong việc giúp đỡ một số quốc gia dễ bị tổn thương nhất xây dựng khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu.”

 

Maarten van Aalst, Tổng Giám đốc Viện Khí tượng Hà Lan (KNMI) cho biết: “Với tư cách là Viện Khí tượng quốc gia, chúng tôi nhận thấy sự gia tăng nhanh chóng của các hiện tượng thời tiết cực đoan trong bối cảnh khí hậu đang thay đổi của chúng ta và chúng tôi nhận ra rằng chúng ta cần sự hợp tác trên toàn xã hội để đảm bảo các cảnh báo của chúng tôi dẫn đến hành động sớm. Tính dễ bị tổn thương của Hà Lan với tư cách là một vùng đồng bằng trũng đã giảm đáng kể nhờ sức mạnh của dữ liệu và dự đoán tốt cũng như khả năng hành động dựa trên thông tin đó - từ vệ tinh đến bao cát. Nước ở trung tâm sẽ củng cố các đồng nghiệp của chúng tôi ở Miền Nam Toàn cầu để cung cấp các dịch vụ tương tự và KNCho dù quá nhiều nước dẫn đến lũ lụt, hay quá ít nước gây ra hạn hán, hay nước bị ô nhiễm dẫn đến nguy cơ sức khỏe, việc giải quyết những nguy hiểm mà nước gây ra có thể cứu được mạng sống. Khi biến đổi khí hậu làm gia tăng những mối đe dọa này, cần phải hành động khẩn cấp. Đó là lý do tại sao sự hợp tác mới lại quan trọng đến vậy.

Với sự tài trợ và hỗ trợ từ Hà Lan với nội dung “Nước là trung tâm của hành động vì khí hậu” – đây là sự hợp tác đầy tham vọng giữa Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC), Hội chữ thập đỏ Hà Lan, Văn phòng rủi ro thiên tai của Liên hợp quốc Giảm thiểu (UNDRR), Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và Cơ quan Tài trợ Quan sát Hệ thống (SOFF).

Sự hợp tác này sẽ kết hợp kiến thức địa phương và công nghệ toàn cầu để giúp cộng đồng hiểu và hành động trước những rủi ro liên quan đến nước mà họ gặp phải - trước khi chúng trở thành thảm họa. Chương trình này tập trung vào việc hỗ trợ các quốc gia Ethiopia, Nam Sudan, Sudan và Uganda, những nước tạo nên lưu vực sông Nile. Những quốc gia này không chỉ nằm trong số các quốc gia kém phát triển nhất trên thế giới mà còn rất dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu. Để đảm bảo thực hiện mối quan hệ hợp tác 5 năm này, Chính phủ Hà Lan đã hào phóng cam kết 52 triệu Franc Thụy Sĩ (55 triệu euro).

Mục đích của sự hợp tác là giải quyết các rủi ro liên quan đến khí hậu thường nằm giữa các kẽ hở của hầu hết các chính sách về nước, vệ sinh và vệ sinh (WASH) cấp quốc gia. Sự hợp tác sẽ tập trung vào hành độngMI tự hào được hỗ trợ những nỗ lực đó bằng sự hỗ trợ ngang hàng.”

Paul Bekkers (Đại sứ Vương quốc Hà Lan), Mami Mizutouri (UNDRR), Giáo sư Petteri Taalas (WMO), Christopher Rassi (IFRC)

Tổng thư ký WMOWMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết: “Phần lớn các mối nguy hiểm đều liên quan đến nước, đặc biệt là lũ lụt và hạn hán. Biến đổi khí hậu sẽ làm tăng thêm tần suất và mức độ nghiêm trọng của những sự kiện này. Hệ thống cảnh báo sớm từ đầu đến cuối rất quan trọng để cứu sống và giảm thiểu tác động của thảm họa. WMO đang hợp tác với SOFF để thu hẹp khoảng cách dữ liệu quan sát khí hậu và thời tiết cơ bản, đồng thời củng cố yếu tố nền tảng của dữ liệu tốt hơn để dự báo tốt hơn. Nước là trọng tâm của hành động vì khí hậu sẽ đóng góp hữu hình cho sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người.”

Paul Bekkers, Đại sứ, Đại diện thường trực của Vương quốc Hà Lan tại Liên hợp quốc, WTO và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva, cho biết: “Nước không nên gây rủi ro cho các cộng đồng tiền tuyến dễ bị tổn thương! Ngược lại, chúng ta có thể trao quyền cho cộng đồng để biến nước từ mối nguy hiểm thành tài nguyên có giá trị. Bằng cách tận dụng kiến thức bản địa và đầu tư vào hệ thống cảnh báo sớm. Hà Lan tự hào ủng hộ mối quan hệ hợp tác này nhằm đặt nhu cầu của cộng đồng địa phương làm trọng tâm của hành động vì nước!”

 

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/%E2%80%9Cfrom-satellites-sandbags%E2%80%9D-putting-water-heart-of-climate-action

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: