Hành động vì một hành tinh khỏe mạnh (phần cuối)

Đăng ngày: 11-02-2024 | Lượt xem: 319
Các Mục tiêu Phát triển Bền vững nêu rõ cách chúng ta có thể bảo vệ môi trường và làm chậm biến đổi khí hậu, từ rừng đến đại dương cho đến mọi nơi ở giữa. Hãy suy nghĩ về việc sử dụng điện và chuyến đi của bạn. Kiểm tra bàn ăn tối của bạn. Tái sử dụng bất cứ điều gì bạn có thể.

Ăn nhiều rau hơn

Ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch và hạt, đồng thời ít thịt và sữa hơn có thể làm giảm đáng kể tác động đến môi trường của bạn. Sản xuất thực phẩm từ thực vật thường tạo ra ít khí thải nhà kính hơn và cần ít năng lượng, đất và nước hơn. Chuyển từ chế độ ăn hỗn hợp sang chế độ ăn chay có thể giảm lượng khí thải carbon của bạn tới 500 kg CO2e mỗi năm (hoặc lên tới 900 kg đối với chế độ ăn thuần chay). Tìm hiểu thêm về mối liên hệ giữa thực phẩm và biến đổi khí hậu.

Vứt bỏ ít thức ăn hơn

Khi vứt bỏ thực phẩm, bạn cũng đang lãng phí tài nguyên và năng lượng được sử dụng để trồng, sản xuất, đóng gói và vận chuyển thực phẩm. Và khi thực phẩm thối rữa ở bãi rác, nó sẽ tạo ra khí mê-tan, một loại khí nhà kính mạnh. Vì vậy, chỉ mua những gì bạn cần, sử dụng những gì bạn mua và ủ những thức ăn thừa. Cắt giảm chất thải thực phẩm có thể giảm lượng khí thải carbon lên tới 300 kg CO2e mỗi năm.

Thực vật bản địa

Nếu bạn có một khu vườn hoặc thậm chí chỉ là một hoặc hai cây bên ngoài nhà, hãy kiểm tra các loài bản địa. Sử dụng ứng dụng nhận dạng thực vật để trợ giúp. Và sau đó hãy nghĩ đến việc thay thế những người không phải là người bản xứ, đặc biệt là những người được coi là xâm lấn. Thực vật, động vật và côn trùng phụ thuộc vào nhau. Hầu hết côn trùng sẽ không ăn thực vật không phải bản địa, điều đó có nghĩa là chim và các loài khác mất nguồn thức ăn. Đa dạng sinh học bị ảnh hưởng. Ngay cả một cái cây hoặc bụi rậm cũng có thể là nơi trú ẩn - chỉ cần nhớ bỏ qua thuốc trừ sâu và các hóa chất khác.

Làm sạch môi trường của bạn

Con người, động vật và thực vật đều phải chịu đựng đất và nước bị ô nhiễm do rác thải không được vứt bỏ đúng cách. Hãy sử dụng những gì bạn cần và khi phải vứt đi thứ gì đó, hãy vứt bỏ nó đúng cách. Hướng dẫn những người khác làm điều tương tự và tham gia dọn dẹp công viên, sông, bãi biển và hơn thế nữa tại địa phương. Mỗi năm, con người thải ra 2 tỷ tấn rác. Khoảng một phần ba gây hại cho môi trường, từ làm nghẹt nguồn cung cấp nước đến làm đất bị nhiễm độc.

Hãy đếm tiền của bạn

Mọi thứ chúng ta tiêu tiền đều ảnh hưởng đến hành tinh. Bạn có quyền lựa chọn hàng hóa và dịch vụ nào bạn hỗ trợ. Để giảm tác động đến môi trường, hãy chọn sản phẩm từ những công ty sử dụng tài nguyên một cách có trách nhiệm và cam kết cắt giảm lượng khí thải và chất thải. Ví dụ: nếu bạn có tiền được đầu tư cho mình thông qua quỹ hưu trí, số tiền đó có thể là hỗ trợ nhiên liệu hóa thạch hoặc nạn phá rừng. Đảm bảo tiền tiết kiệm của bạn được đầu tư vào các hoạt động kinh doanh bền vững với môi trường có thể làm giảm đáng kể lượng khí thải carbon của bạn.

Nói lớn

Hãy lên tiếng và kêu gọi người khác cùng tham gia hành động. Đó là một trong những cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để tạo ra sự khác biệt. Nói chuyện với hàng xóm, đồng nghiệp, bạn bè và gia đình của bạn. Hãy cho chủ doanh nghiệp biết rằng bạn ủng hộ những thay đổi táo bạo - từ sản phẩm và bao bì không chứa nhựa đến phương tiện không phát thải. Kêu gọi các nhà lãnh đạo địa phương và thế giới hành động ngay bây giờ. Hành động vì khí hậu là nhiệm vụ của tất cả chúng ta. Và nó liên quan đến tất cả chúng ta. Không ai có thể làm điều đó một mình - nhưng chúng ta có thể làm điều đó cùng nhau.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.un.org/en/actnow/ten-actions

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: