Hội nghị Đại dương của Liên Hiệp Quốc: Biện pháp đảo ngược tình thế (phần cuối)

Đăng ngày: 27-06-2022 | Lượt xem: 394
Báo cáo Trạng thái khí hậu toàn cầu năm 2021 của WMO cho thấy ba trong bốn chỉ số khí hậu chính đã phá vỡ các kỷ lục mới liên quan đến đại dương: nhiệt độ đại dương, axit hóa đại dương và mực nước biển dâng. Điều này được thúc đẩy bởi nồng độ khí nhà kính kỷ lục. Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đưa ra bốn khuyến nghị chính.

Đầu tư vào các nền kinh tế đại dương bền vững

Ông Guterres kêu gọi các bên liên quan đầu tư vào các nền kinh tế đại dương bền vững về lương thực, năng lượng tái tạo và sinh kế, thông qua nguồn vốn dài hạn. Ông nói rằng trong số 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG), Mục tiêu số 14 nhận được ít sự ủng hộ nhất trong số các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG). “Quản lý đại dương bền vững có thể giúp đại dương sản xuất nhiều lương thực hơn 6 lần và tạo ra năng lượng tái tạo gấp 40 lần so với hiện tại”, Tổng thư ký Liên hợp quốc cho biết.

WMO sẽ đóng vai trò ủng hộ nhu cầu cấp thiết về các quan sát đại dương được nâng cao, vận hành và duy trì để giúp nâng cao hiểu biết khoa học, dịch vụ và sự phát triển bền vững của đại dương

Nhân rộng thành công của đại dương

Thứ hai, ông tiếp tục, “đại dương phải trở thành một hình mẫu về cách chúng ta có thể quản lý các hoạt động chung toàn cầu vì lợi ích cao hơn của chúng ta, và điều này có nghĩa là ngăn ngừa và giảm thiểu ô nhiễm biển thuộc mọi loại, cả từ các nguồn trên đất liền và từ biển”. Điều này sẽ đòi hỏi nhân rộng các biện pháp bảo tồn dựa trên khu vực hiệu quả và quản lý tổng hợp vùng ven biển.

Bảo vệ người dân

Người đứng đầu LHQ cũng kêu gọi bảo vệ nhiều hơn các đại dương và những người có cuộc sống và sinh kế phụ thuộc vào chúng bằng cách giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và đầu tư vào cơ sở hạ tầng ven biển thích ứng với khí hậu. “Ngành vận tải biển nên cam kết không phát thải ròng vào năm 2050 và đưa ra các kế hoạch đáng tin cậy để thực hiện các cam kết này. Và chúng ta nên đầu tư nhiều hơn vào việc khôi phục và bảo tồn các hệ sinh thái ven biển, chẳng hạn như rừng ngập mặn, đất ngập nước và các rạn san hô”, ông Guterres nhấn mạnh. Ông kêu gọi các quốc gia tham gia sáng kiến ​​mới do WMO chủ đạo để đạt được mục tiêu bao phủ toàn bộ hệ thống cảnh báo sớm trong 5 năm tới. Do khoảng 40% dân số toàn cầu sống trong phạm vi 100 km tính từ bờ biển, nhu cầu cấp thiết là phải bảo vệ cộng đồng khỏi các hiểm họa ven biển, chẳng hạn như xoáy thuận nhiệt đới, triều cường và nước biển dâng.

Khoa học và đổi mới hơn

Cuối cùng, ông Guterres nhấn mạnh nhu cầu về khoa học và đổi mới nhiều hơn để đưa chúng ta vào một “chương mới của hành động đại dương toàn cầu”. “Chúng tôi mong muốn nhiều bên sẽ tham gia vào việc lập bản đồ 80% đáy biển vào năm 2030. Tôi khuyến khích khu vực tư nhân tham gia các quan hệ đối tác hỗ trợ nghiên cứu đại dương và quản lý bền vững.”

Các hoạt động của WMO tại Lisbon

Phái đoàn cấp cao của WMO sẽ ủng hộ nhu cầu cấp thiết về các quan sát đại dương được nâng cao, vận hành và duy trì để giúp nâng cao hiểu biết khoa học, dịch vụ và sự phát triển bền vững của đại dương. Chúng phải được hỗ trợ bởi các chính sách và nguyên tắc dữ liệu đại dương để hỗ trợ trao đổi dữ liệu hoạt động hiệu quả.  Chúng ta phải sắp xếp hợp lý các quan sát về nồng độ và lưu lượng CO2 trong đại dương như một thành phần quan trọng để hiểu và đo lường chu trình carbon toàn cầu, các bể chìm và các nguồn, để cung cấp thông tin cho các nỗ lực quốc tế nhằm giảm KNK và giúp các quốc gia đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris.

Cần có các dịch vụ thời tiết, khí hậu và hàng hải được nâng cao, sẵn có trên toàn cầu. Điều này bao gồm việc mở rộng hành động để hỗ trợ các quốc gia ven biển dễ bị tổn thương (đặc biệt là SIDS) với hướng dẫn cho các hệ thống cảnh báo ngập lụt ven biển từ đầu đến cuối hiệu quả, phục hồi các hệ sinh thái ven biển như một biện pháp thích ứng chính và xây dựng khả năng chống chịu. Điều này cũng bao gồm việc hỗ trợ an toàn và hiệu quả hàng hải.

WMO sẽ tổ chức một sự kiện bên lề vào ngày 28 tháng 6 về các Vùng Cực trong điều kiện khí hậu thay đổi: các giải pháp đại dương thông qua khoa học cho các dịch vụ. Sự kiện bên lề sẽ tìm cách thảo luận về việc xác định các khoảng trống và nhu cầu trong quan sát, theo dõi bền vững và dữ liệu, các cách để đồng hóa chúng vào các mô hình dự báo về Trái đất, dự đoán các thay đổi và khuyến nghị về cách tốt nhất có thể đạt được điều này thông qua cách tiếp cận phối hợp đối với các dịch vụ.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/un-ocean-conference-turn-tide

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: