Hội nghị thượng đỉnh COP28 sắp tới phải “đáp ứng dứt khoát” những lỗ hổng trong hành động vì khí hậu toàn cầu

Đăng ngày: 01-11-2023 | Lượt xem: 952
Phó Tổng thư ký Amina Mohamed cho biết hôm thứ Hai rằng Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vào tháng tới phải có phản ứng dứt khoát trước những lỗ hổng trong phản ứng của cộng đồng nội bộ đối với cuộc khủng hoảng khí hậu.

UN/Zumrad Normatova Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Amina Mohammed phát biểu tại cuộc họp trù bị trước hội nghị khí hậu của Liên hợp quốc (COP28) tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Phó Tổng thư ký Amina Mohamed cho biết hôm thứ Hai rằng Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vào tháng tới phải có phản ứng dứt khoát trước những lỗ hổng trong phản ứng của cộng đồng nội bộ đối với cuộc khủng hoảng khí hậu.

Bà Mohammed, phát biểu khai mạc cuộc họp trù bị, hay còn gọi là Pre-Cop, được tổ chức tại Abu Dahbi, nhấn mạnh rằng hội nghị thượng đỉnh về khí hậu tiếp theo của Liên hợp quốc sẽ được triệu tập vào thời điểm quan trọng trong cuộc chiến chống khủng hoảng khí hậu. Phó Tổng thư ký LHQ cho biết, kết quả chính của hội nghị thượng đỉnh là theo cái gọi là Kiểm kê toàn cầu và cần phải phản ứng dứt khoát trước những phát hiện đáng báo động của khoa học cũng như những lỗ hổng hiện có trong việc giảm thiểu, thích ứng cũng như mất mát và thiệt hại.

Kiểm kê toàn cầu là cách xử lý chuỗi các cuộc họp và sự kiện do Liên Hợp Quốc hỗ trợ được tổ chức trong năm qua nhằm cho phép các quốc gia và các bên liên quan khác biết được họ đã - hoặc chưa - đạt được tiến bộ trong việc đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris 2015 ở đâu .

Pre-COP ở Abu Dhabi nhằm mục đích giúp các quốc gia đặt nền móng cho các cuộc đàm phán tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu toàn cầu tiếp theo, Hội nghị lần thứ 28 của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC), được gọi tắt là COP28. Theo ban tổ chức, là sự tham gia chính thức cuối cùng của cấp bộ trước COP28, Pre-COP là cơ hội quan trọng để thế giới đoàn kết đằng sau tham vọng chung nhằm thay đổi phản ứng toàn cầu đối với cuộc khủng hoảng khí hậu.

Cuộc họp trù bị kéo dài hai ngày quy tụ các quốc gia lại với nhau đúng một tháng trước COP28, diễn ra tại Abu Dhabi từ ngày 30 tháng 11 đến ngày 12 tháng 12.

“Thách thức chung của chúng ta”

Về phần mình, Thư ký Điều hành UNFCCC Simon Stiell thừa nhận rằng Pre-COP diễn ra vào thời điểm xung đột và xung đột nghiêm trọng ở một số nơi trên thế giới. “Đây là thời điểm khó khăn nhưng cũng rất quan trọng đối với sự tham gia đa phương; và một thời điểm đầy lo lắng,” ông nói và nhấn mạnh: “Chúng ta hãy đoàn kết với nhau khi biết rằng biến đổi khí hậu là thách thức chung của chúng ta, và ở đây, tất cả chúng ta sẽ được hưởng lợi từ các giải pháp, và tất cả chúng ta sẽ phải chịu đựng việc không thể tìm họ”.

Ông tiếp tục: “Với tất cả sự tôn trọng đối với những người tiền nhiệm của chúng tôi trong quá trình này, sự mơ hồ của các thỏa thuận năm qua đã khiến chúng tôi rơi vào tình trạng thiếu rõ ràng về chính xác những gì phải xảy ra trên toàn cầu trong tất cả các lĩnh vực và hệ thống sẽ mang lại sự thay đổi.” mà các thỏa thuận tập thể đã cam kết với chúng tôi.”

Thư ký Điều hành cho biết: “Thế giới muốn biết chính xác chúng ta đang đi nhanh như thế nào và đi theo hướng nào. Nếu tham vọng về khí hậu là ngôi sao bắc đẩu của chúng ta, thì chúng ta cần một con đường rõ ràng được vạch ra về phía bắc chứ không phải vài độ Tây Bắc, với một gợi ý mơ hồ rằng còn có những khoảng trống và cần phải làm nhiều việc hơn nữa… nếu không chúng ta sẽ kết thúc ở Biển Greenland.”

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/10/1143012

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: