Hội nghị về nước của Liên Hợp Quốc kêu gọi hành động khẩn cấp (phần cuối)

Đăng ngày: 01-04-2023 | Lượt xem: 222
Hội nghị về nước đầu tiên của Liên hợp quốc trong năm 2023 khai mạc vào ngày 22 tháng 3. Đây sẽ là thời điểm bước ngoặt để huy động các Quốc gia Thành viên, hệ thống Liên hợp quốc và các bên liên quan hành động và mang lại các giải pháp thành công trên quy mô toàn cầu.

Cam kết

Đáp lại, các Thành viên WMO đã cam kết thực hiện các dịch vụ cung cấp thông tin về nước tốt hơn cho tất cả mọi người thông qua Hệ thống Triển vọng và Tình trạng Thủy văn Toàn cầu (HydroSOS) và Báo cáo Tình trạng Tài nguyên Nước Toàn cầu hàng năm, đánh giá tình trạng tài nguyên nước và đưa ra triển vọng theo mùa và xem xét tác động của những thay đổi về khí hậu, môi trường và xã hội đối với tài nguyên nước ngọt của Trái đất.

Việc triển khai HydroSOS trên toàn thế giới, tích hợp dữ liệu tốt nhất hiện có bằng cách sử dụng viễn thám, quan sát Trái đất và mô hình, sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi mang tính biến đổi và cam kết này đã được đệ trình lên Chương trình Hành động vì Nước. Nó sẽ cải thiện đáng kể năng lực của các Quốc gia Thành viên trong việc giải quyết nhu cầu ngày càng tăng về nước, quản lý các tác động của biến đổi khí hậu đồng thời đảm bảo các hệ sinh thái bền vững.

Cam kết thứ hai của WMO đối với Chương trình hành động vì nước đề cập đến lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nhằm đảm bảo rằng mọi người trên Trái đất đều được bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm trong vòng 5 năm. Do đó, tổ chức sẽ tiếp tục tăng cường quan sát, theo dõi và giám sát hệ thống Trái đất, dự báo lũ lụt và hạn hán trên toàn thế giới, đồng thời nghiên cứu phát triển các phương pháp tiếp cận hệ thống dự báo hiệu quả, bền vững với khí hậu và các thay đổi môi trường và xã hội khác.

Đối với cả hai cam kết, giám sát và chia sẻ dữ liệu là chìa khóa. Do đó, mạng quan sát cơ bản toàn cầu được phê duyệt gần đây, được gọi là GBON, được hỗ trợ bởi Chính sách dữ liệu thống nhất của WMO, đặt ra các quy tắc quốc tế để trao đổi dữ liệu quan trọng nhằm cứu sống và hỗ trợ phát triển bền vững. Việc triển khai sẽ củng cố kiến thức về tất cả các thành phần của hệ thống Trái đất, với những lợi ích kinh tế xã hội to lớn nhờ cung cấp các dịch vụ liên quan đến thời tiết, thủy văn và khí hậu tốt hơn, chính xác hơn và kịp thời hơn cho tất cả mọi người.

“Bây giờ chúng tôi mời tất cả các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc và các đối tác khác hợp tác và ưu tiên thực hiện các cam kết này thông qua việc tăng cường Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia để chúng tôi có thể đảm bảo an ninh nguồn nước cho tất cả mọi người và các thế hệ tương lai,” tuyên bố của WMO cho biết.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/un-water-conference-calls-accelerated-action

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: