Hội nghị về nước của Liên Hợp Quốc kêu gọi hành động khẩn cấp (phần đầu)

Đăng ngày: 01-04-2023 | Lượt xem: 260
Hội nghị về nước đầu tiên của Liên hợp quốc trong năm 2023 khai mạc vào ngày 22 tháng 3. Đây sẽ là thời điểm bước ngoặt để huy động các Quốc gia Thành viên, hệ thống Liên hợp quốc và các bên liên quan hành động và mang lại các giải pháp thành công trên quy mô toàn cầu.

Một phái đoàn cấp cao nhất của WMO đang có mặt tại hội nghị ở New York để kêu gọi hành động các bên về nước và khí hậu cũng như Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người trước các mối nguy hiểm ngày càng tăng liên quan đến nước. Nước là một thành phần quan trọng cho các Mục tiêu Phát triển Bền vững, cho sức khỏe và sự thịnh vượng của con người và hành tinh. Tuy nhiên, tốc độ đạt được các mục tiêu liên quan đến nước (SDG6) vẫn đi chệch hướng một cách đáng báo động, gây nguy hiểm cho toàn bộ chương trình nghị sự phát triển bền vững.

Chim ruồi là biểu tượng của Ngày Nước thế giới với thông điệp thúc đẩy thay đổi. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres kêu gọi một “Chương trình Hành động vì Nước quyết liệu sẽ mang lại cho huyết mạch của thế giới chúng ta cam kết xứng đáng”.

Hội nghị Nước Thế giới được đồng tổ chức bởi Hà Lan – một quốc gia nằm ở vùng trũng thấp tiếp xúc với mực nước biển dâng cao – và Tajikistan, nơi các sông băng đang bị thu hẹp dẫn đến sự gia tăng các mối nguy hiểm về nước ngắn hạn và mối đe dọa mất an ninh nguồn nước trong dài hạn. Vấn đề này được thảo luận vào Ngày Nước Thế giới, mà năm nay có chủ đề Tăng tốc Thay đổi.

Trước thềm hội nghị, báo cáo Phát triển Nước Thế giới hàng năm đã cảnh báo về nguy cơ sắp xảy ra một cuộc khủng hoảng nước toàn cầu. Từ hai đến ba tỷ người trên toàn thế giới đang bị thiếu nước. Báo cáo của UNESCO và UN-Water cảnh báo, tình trạng thiếu hụt này sẽ trầm trọng hơn trong những thập kỷ tới, đặc biệt là ở các thành phố, nếu không đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này. Dân số đô thị toàn cầu đối mặt với tình trạng khan hiếm nước được dự đoán có khả năng tăng gấp đôi từ 930 triệu người vào năm 2016 lên từ 1,7 đến 2,4 tỷ người vào năm 2050.

Theo tuyên bố của WMO, “cuộc khủng hoảng nước, trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu, không thể phủ nhận là một trong những thách thức cấp bách nhất mà thế giới đang phải đối mặt ngày nay. Hạn hán ngày càng kéo dài, sự gia tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của lũ lụt tàn phá, thời tiết cực đoan và các hiện tượng hỗn hợp đang gây áp lực rất lớn đối với tài nguyên nước, khiến việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững ngày càng khó khăn hơn,” Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết trong một bản đệ trình chuẩn bị cho hội nghị.

“Tuy nhiên, nước cũng có thể là một phần của giải pháp giảm thiểu và thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu, đảm bảo phát triển bền vững. Quản lý nước thông minh có thể giảm thiểu lượng khí thải nhà kính, tăng khả năng phục hồi trước rủi ro thiên tai và khí hậu, hỗ trợ tính toàn vẹn của hệ sinh thái và đa dạng sinh học, đồng thời đảm bảo an ninh lương thực và năng lượng, đó chỉ là một vài ví dụ,” tuyên bố cho biết.

Đại hội Khí tượng Thế giới đã thông qua Tuyên bố về Nước của WMO để đẩy nhanh việc thực hiện SDG 6, phản ánh ưu tiên hàng đầu dành cho nước. WMO tạo điều kiện cho các mạng quan sát toàn cầu trong thời gian thực để cho phép các quốc gia theo dõi, dự đoán và chuẩn bị cho những thay đổi về thời tiết, khí hậu, nước và thành phần khí quyển.

Ngày nay, hơn 60% các Quốc gia Thành viên WMO báo cáo khả năng giám sát thủy văn không đủ và suy giảm, chỉ một nửa số Thành viên WMO báo cáo có Hệ thống Cảnh báo Sớm Đa Nguy cơ đang hoạt động, khiến cho việc hỗ trợ ra quyết định trong các lĩnh vực liên quan đến nước ngày càng trở nên khó khăn như sản xuất lương thực, an ninh năng lượng, y tế, phát triển kinh tế và khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu.

Tình trạng này là không thể chấp nhận và đặt ra mối đe dọa đáng kể đối với Chương trình Phát triển Bền vững. Việc giám sát không đầy đủ và lỗ hổng trong kiến thức cũng như chính sách sẽ ảnh hưởng quá trình ra quyết định thiếu thông tin.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/un-water-conference-calls-accelerated-action

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: