Hội thảo “Wake up to Water” kêu gọi các nhà lãnh đạo về Nước và Khí hậu (phần đầu)

Đăng ngày: 01-04-2023 | Lượt xem: 851
Tại New York, ngày 21 tháng 3 năm 2023 - Tác động của biến đổi khí hậu thường được cảm nhận thông qua nước – hạn hán xảy ra thường xuyên và dữ dội hơn, lũ lụt nghiêm trọng hơn, lượng mưa theo mùa thất thường hơn và băng tan nhanh hơn – với các tác động lớn đối với nền kinh tế, hệ sinh thái và tất cả các khía cạnh cuộc sống hằng ngày.

Bên cạnh đó, trong một thời gian dài, nước đã là một “điểm mù” trong các cuộc đàm phán về khí hậu và không nhận được ưu tiên cấp bách cần thiết trong các nỗ lực giảm thiểu rủi ro thiên tai và phát triển bền vững. Quản lý nước là một giải pháp mạnh mẽ để thích ứng với các tác động của biến đổi khí hậu, đạt được khả năng phục hồi và giảm phát thải khí nhà kính.

Các mối nguy hiểm liên quan đến nước ngày càng tăng đòi hỏi Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người - Quản lý nước là một giải pháp khí hậu hiệu quả - Biến đổi khí hậu làm gia tăng căng thẳng về nước

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới và các Nhà lãnh đạo về Nước và Khí hậu khác, đã đến lúc “thức giấc với nước”. Lời kêu gọi thực hiện một sự thay đổi mô hình để đảm bảo hành động tích hợp về nước và khả năng phục hồi khí hậu đã được đưa ra trước thềm Hội nghị về Nước năm 2023 của Liên hợp quốc, nhằm tìm cách đẩy nhanh các nỗ lực để đạt được một thế giới an toàn hơn về nước.

Hiện tại, 3,6 tỷ người phải đối mặt với việc thiếu nước ít nhất một tháng mỗi năm và con số này dự kiến sẽ tăng lên hơn 5 tỷ vào năm 2050. Các mối nguy liên quan đến nước đang gia tăng. Hơn 100 quốc gia không đi đúng hướng để có nguồn nước được quản lý bền vững vào năm 2030. Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết “gần 75% các thảm họa có liên quan đến nước trong 20 năm qua, với ít nhất 1,6 tỷ người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và 1,4 tỷ người bị hạn hán) và thiệt hại kinh tế gần 700 tỷ USD”.  

Ông nói. “Một biện pháp chuẩn bị quan trọng để chống lại các thảm họa liên quan đến nước là có các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ hiệu quả và phù hợp. WMO cam kết hỗ trợ thực hiện sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả của Liên hợp quốc, thông qua quan sát, giám sát và dự báo thời tiết và các mối nguy liên quan đến nước như lũ lụt và hạn hán”.  

Giáo sư Taalas sẽ là đồng chủ tịch của một hội đồng cấp cao do Tổng thư ký LHQ António Guterres triệu tập để thực hiện Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người – đây sẽ là một trong những trọng tâm của các hoạt động của WMO trong Hội nghị về Nước của LHQ. Ông cũng sẽ cùng với các Nhà lãnh đạo về Nước và Khí hậu khác tiếp tục chiến dịch hành động tích hợp về nước và khí hậu.

Ngày nay, hơn 60% các quốc gia thành viên WMO báo cáo không đủ năng lực giám sát thủy văn, gây khó khăn cho việc hỗ trợ ra quyết định trong các lĩnh vực liên quan đến nước như sản xuất lương thực, an ninh năng lượng, y tế, phát triển kinh tế và khả năng phục hồi biến đổi khí hậu. Để đáp lại, WMO đã cam kết triển khai các dịch vụ thông tin về nước tốt hơn cho tất cả mọi người thông qua Hệ thống quan sát và tình trạng thủy văn toàn cầu (HydroSOS), tích hợp dữ liệu tốt nhất hiện có bằng cách sử dụng cảm biến từ xa, quan sát Trái đất và mô hình. Việc triển khai HydroSOS sẽ là một trò chơi biến đổi người thay đổi. Nó sẽ cải thiện đáng kể năng lực của các Quốc gia Thành viên trong việc giải quyết nhu cầu ngày càng tăng về nước, quản lý các tác động của biến đổi khí hậu đồng thời đảm bảo các hệ sinh thái bền vững.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/%E2%80%9Cwake-water%E2%80%9D-urge-water-and-climate-leaders

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: