Jamaica tổ chức hội nghị khu vực của WMO

Đăng ngày: 07-02-2023 | Lượt xem: 1319

Hội nghị khu vực của WMO “Tăng cường khả năng phục hồi thời tiết, nước và khí hậu ở Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Caribe” diễn ra tại Kingston, Jamaica, từ ngày 6 đến ngày 9 tháng 2 năm 2023, quy tụ sự tham gia của  Giám đốc Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia và chuyên gia kỹ thuật từ 23 quốc gia, cũng như đối tác và các tổ chức tài chính và đại diện của khu vực tư nhân.

Cuộc họp sẽ thảo luận về các khía cạnh hoạt động và chiến lược liên quan đến mạng lưới quan trắc khí tượng thủy văn, trao đổi dữ liệu, cung cấp dịch vụ và cách thức đảm bảo tính bền vững của các cơ sở hạ tầng này cũng như các hoạt động liên quan. Trong ngày thứ hai, một phiên họp đặc biệt về thời tiết, khí hậu và dịch vụ nước sẽ được tổ chức và đây sẽ là cơ hội để các bên trình bày “Sáng kiến cảnh báo sớm cho tất cả mọi người, với sự can thiệp của Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas, và Mami Mizutori, Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký về giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Hội nghị được khai mạc bởi Ngài Matthew Samuda, thành viên Nội các của Bộ Tăng trưởng Kinh tế và Tạo việc làm Jamaica, ông Evan Thompson, Giám đốc Cơ quan Khí tượng Jamaica và Tiến sĩ Wenjian Zhang, Trợ lý Tổng thư ký WMO.

Ông Samuda cho biết: Đối với các quốc đảo nhỏ đang phát triển như Jamaica, thiên tai đã bộc lộ những tổn thương về môi trường và văn hóa xã hội, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải suy nghĩ lại về các phương án quản lý thảm họa.

"Thật vậy, Jamaica, là một trong những quốc gia được coi là dễ bị tổn thương nhất trước tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Một thập kỷ trước, vào năm 2013, Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu, trong báo cáo của mình, đã dự đoán rằng thành phố thủ đô của chúng tôi, Kingston, sẽ là một trong những nơi đầu tiên trên Trái đất chứng kiến ​​sự gia tăng nhiệt độ đáng kể có thể xảy ra sớm nhất là vào năm 2023.

"Bản thân các đặc điểm của hòn đảo khiến nó có nguy cơ chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu. Với vị trí địa lý được coi là vành đai bão và động đất, cũng như cấu trúc vật lý và sự phụ thuộc nặng nề vào tài nguyên thiên nhiên để phát triển kinh tế và các hoạt động xã hội." ông nói.Jamaica tổ chức hội nghị khu vực

Hội nghị khu vực cũng sẽ xem xét các cơ chế tài chính và hợp tác đang diễn ra để hỗ trợ các Dịch vụ Khí tượng và Thủy văn Quốc gia, chẳng hạn như Cơ sở Tài chính Quan sát Hệ thống (SOFF), dự án Hệ thống Cảnh báo Sớm Rủi ro Khí hậu (CREWS) ở Ca-ri-bê và các cơ hội hợp nhất và liên quan khác.

Ông Samuda nói rằng SOFF là một công cụ quan trọng mà LDC và SIDS có thể sử dụng nhằm mục tiêu tăng cường phát triển bền vững và tăng cường khả năng phục hồi khí hậu, với khả năng tiếp cận các sản phẩm dự báo thời tiết và phân tích khí hậu được cải thiện, vốn rất quan trọng để quản lý các sự kiện thời tiết cực đoan.

"Tất cả các lĩnh vực đều được hưởng lợi từ SOFF, đặc biệt là nông nghiệp và du lịch phụ thuộc nhiều vào dữ liệu thời tiết. Do đó, không thể nghi ngờ rằng cơ sở này sẽ là yếu tố chính trong việc giảm thiểu và ngăn ngừa các sự kiện liên quan đến khí hậu, có khả năng làm chệch hướng tăng trưởng và phát triển kinh tế và xã hội của chúng ta," ông Samuda nói.

Hội nghị và các kết quả dự kiến có ý nghĩa quan trọng đối với khu vực khi xem xét các thách thức kinh tế và xã hội tổng thể, quá trình phục hồi sau đại dịch và bối cảnh toàn cầu. Tăng cường điều phối và hợp tác nội vùng sẽ là cơ chế chính để tăng cường các dịch vụ cảnh báo sớm thiết yếu và đóng góp vào các Mục tiêu Phát triển Bền vững, nhấn mạnh vào việc giảm các tác động bất lợi của thời tiết-khí hậu và nguồn nước, đồng thời tăng cường khả năng phục hồi.

Chính phủ Jamaica đã đóng vai trò lãnh đạo trong khu vực, với các thông điệp rõ ràng và lời kêu gọi hành động trong COP 27 của Bộ trưởng Samuda và bởi sự đóng góp có liên quan của Cơ quan Khí tượng Jamaica trong các hoạt động của WMO Khu vực thông qua Chủ tịch Hiệp hội Khu vực IV của WMO cùng với ông. Evan Thompson. Sự lãnh đạo này đã giúp củng cố sự hỗ trợ và hợp tác lẫn nhau giữa NMHS trong khu vực và thực hiện Kế hoạch thực hiện khu vực thực tế mang lại cơ hội mới cho các khu vực Trung Mỹ và Caribe.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/jamaica-hosts-wmo-regional-conference

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: