Kết quả bầu cử Ba Lan cải thiện triển vọng cho tham vọng khí hậu của EU

Đăng ngày: 18-10-2023 | Lượt xem: 765
Sự thất bại của đảng Luật pháp và Công lý của Ba Lan dự kiến sẽ đẩy nhanh việc triển khai năng lượng tái tạo ở Ba Lan và tăng cường hợp tác với Brussels

Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Ba Lan Mateusz Morawiecki (Ảnh Liên minh Châu Âu)

Các đảng đối lập của Ba Lan đã giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc tổng tuyển cử vào Chủ nhật, thúc đẩy triển vọng về năng lượng tái tạo ở Ba Lan và chính sách khí hậu đầy tham vọng của EU.

Sau 8 năm cầm quyền, đảng Luật pháp và Công lý cánh hữu đã giành được 35% phiếu bầu - tỷ lệ lớn nhất đối với một đảng nhưng không đủ để duy trì quyền lực. Phe đối lập dự kiến ​​sẽ thành lập chính phủ vào cuối tháng 12.

Robert Tomaszewski, nhà phân tích năng lượng cấp cao tại tổ chức tư vấn Polityka Insight có trụ sở tại Warsaw nói với Climate Home rằng kết quả, được thúc đẩy bởi lượng cử tri đi bỏ phiếu cao, đã khiến nhiều nhà quan sát ngạc nhiên. Nhưng trong khi nhà phân tích Aleksandra Gawlikowska-Fyk của Tomaszewski và Forum Energii nói rằng chính phủ mới có khả năng đẩy nhanh việc triển khai năng lượng tái tạo của Ba Lan và hợp tác tốt hơn với phần còn lại của châu Âu, thì chính phủ mới khó có thể trực tiếp đối đầu với các công đoàn khai thác than hùng mạnh của đất nước.

Đã xóa khối

Chính phủ Ba Lan sắp mãn nhiệm, do đảng Luật pháp và Công lý lãnh đạo, đã cản trở tham vọng khí hậu của Liên minh Châu Âu, phản đối một số biện pháp. Vào tháng 6, họ đe dọa sẽ đưa Liên minh châu Âu ra tòa để cố gắng ngăn chặn việc loại bỏ dần các phương tiện gây ô nhiễm và các luật về khí hậu khác. Tomaszewski và Gawlikowska-Fyk cho biết chính phủ mới có thể sẽ rút lại thách thức pháp lý này.

Các bộ trưởng Ba Lan và các cơ quan công ích thuộc sở hữu nhà nước cũng phát động một chiến dịch thông tin sai lệch chống lại các chính sách khí hậu của EU, viết các ý kiến ​​và dán các bảng quảng cáo đổ lỗi cho hệ thống định giá carbon của EU khiến chi phí năng lượng ngày càng tăng. Người đứng đầu văn phòng Brussels của E3G, Manon Dufour nói với Climate Home rằng sự thay đổi trong chính phủ sẽ làm tăng khả năng mục tiêu giảm phát thải năm 2040 của EU trở nên đầy tham vọng. Các cố vấn khoa học của EU cho biết con số này phải thấp hơn 90-95% so với mức của năm 1990.

Không có cuộc chiến than

Tomaszewski và Gawlikowska-Fyk cho biết chính phủ sắp mãn nhiệm đã thực hiện một số bước để khuyến khích năng lượng tái tạo và chính phủ mới có thể sẽ tiến xa hơn bằng cách hợp tác với EU và các nhà đầu tư tư nhân. Tomaszewski cho biết chính phủ mới có thể sẽ thay đổi các quy định xung quanh các tuabin gió trên bờ để giúp việc xây dựng chúng dễ dàng hơn.

Gawlikowska-Fyk cho rằng cần đầu tư để tích hợp những nguồn năng lượng tái tạo này vào hệ thống năng lượng của Ba Lan. “Đó là lưới, lưới, lưới,” cô nói. Mặt khác, họ cũng không mong đợi chính phủ mới sẽ đối đầu với các công đoàn khai thác than. Họ cho biết các cuộc bầu cử địa phương và châu Âu được lên kế hoạch vào năm tới và chính phủ sẽ không muốn các thợ mỏ phản đối trong chiến dịch bầu cử.

Ba Lan là một trong những quốc gia phụ thuộc vào than nhiều nhất ở châu Âu - cả về điện lẫn sưởi ấm - và theo thỏa thuận được ký với các liên đoàn khai thác mỏ vào năm 2020, Ba Lan không có kế hoạch ngừng khai thác than cho đến năm 2049. Tomaszewski nói rằng, mặc dù nó sẽ gây ra vấn đề đau đầu về mặt chính trị, nhưng việc đẩy ngày này về phía trước sẽ không giúp ích gì cho khí hậu vì dù sao thì các lực lượng thị trường cũng sẽ loại bỏ than trước năm 2049.

Gawlikowska-Fyk đồng ý. Bà nói: “Ở Ba Lan có nhận thức rằng năm 2049 là không thể xảy ra, vì kế hoạch buôn bán carbon của EU có nghĩa là giấy phép gây ô nhiễm sẽ trở nên khan hiếm và đắt đỏ đối với các nhà máy điện than.

Tin biên dịch: Tạp chí Khí tượng Thủy văn

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/10/18/polish-election-result-improves-prospects-for-eu-climate-ambition/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: