Khoa học khí hậu giúp giải phóng tiềm năng kinh tế trong ứng phó với biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 06-02-2023 | Lượt xem: 1088
Trái đất tiếp tục nóng lên và 8 năm qua đang trên đà trở thành đợt nóng thứ tám được ghi nhận, theo Báo cáo Khí hậu Toàn cầu năm 2022 do Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) công bố. Tác động của biến đổi khí hậu đối với nông nghiệp và năng lượng là mối quan tâm lớn của toàn thế giới.

Để đối phó với tình trạng này và giảm thiểu tác động, Trung Quốc đang cố gắng điều chỉnh bố cục sản xuất nông nghiệp và phát triển năng lượng sạch thông qua khoa học và công nghệ. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, Trung Quốc đã có những hành động bền vững. Ví dụ, biến đổi khí hậu hiện được coi là một tham số quan trọng trong việc xây dựng chính sách an ninh lương thực của Trung Quốc. “Biến đổi khí hậu cũng ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và hoạt động của các sinh vật khác nhau, bao gồm cả côn trùng gây hại và thực vật.” Lu Bo, Giám đốc Phòng Thích ứng với Tác động của Biến đổi Khí hậu, Trung tâm Khí hậu Quốc gia (NCC) cho biết.

Trong khi đó, Cục Khí tượng Trung Quốc (CMA) đã phân tích tác động của biến đổi khí hậu đối với canh tác lương thực, côn trùng gây hại và bệnh cây trồng, khả năng thích ứng của các loại quần thể khác nhau, năng suất cây trồng… và đã xây dựng được mô hình quan hệ định lượng giữa các hiện tượng thời tiết, khí hậu cực đoan và đánh giá năng suất cây trồng. Xây dựng mô hình đánh giá thiệt hại nông nghiệp do các hiện tượng thời tiết, khí hậu cực đoan cấp quốc gia và cấp vùng. Tất cả các biện pháp này đã hỗ trợ giảm tổn thất và rủi ro nông nghiệp.  “Phân vùng khí hậu nông nghiệp dựa trên khả năng thích ứng với khí hậu của cây trồng có thể cung cấp hướng dẫn cho sản xuất lương thực, đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh bố cục sản xuất nông nghiệp ở Trung Quốc.” Lu Bo cho biết. Do sự nóng lên toàn cầu, một số ranh giới của các vùng khí hậu ở Trung Quốc đã thay đổi, quy hoạch phân vùng nông nghiệp cũng vậy. Đánh giá định lượng về tác động của biến đổi khí hậu đối với sản xuất và an ninh lương thực là rất quan trọng để thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững. Dự đoán tác động của các sự kiện khí hậu cực đoan đối với sản xuất nông nghiệp là cần thiết để bảo vệ an ninh lương thực. Trong khi đó, nguồn cung cấp điện năng từ các nguồn năng lượng sạch ngày càng tăng. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đang tạo ra những đột phá khoa học trong việc tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng sạch.

Ngày càng có nhiều tuabin gió được xây dựng

“Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về sự bổ sung về không gian và thời gian của năng lượng gió và năng lượng quang điện, vẽ bản đồ về tỷ lệ tối ưu giữa năng lượng gió và năng lượng quang điện ở các khu vực khác nhau của Trung Quốc, hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng của Trung Quốc.” Tiến sĩ Qiu Shuang từ NCC cho biết. Tiềm năng phát triển, phân bố không gian và sự thay đổi theo thời gian của các nguồn năng lượng gió và mặt trời của Trung Quốc về cơ bản đã được công nhận.

Năng lượng gió là một trong những nguồn năng lượng tái tạo phát triển nhanh nhất thế giới.

Cần lưu ý rằng các vệ tinh khí tượng FENGYUN đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển và sử dụng các nguồn năng lượng gió và năng lượng mặt trời. Shen Yanbo, giám đốc khoa học của Trung tâm năng lượng gió và năng lượng mặt trời của CMA cho biết: “Nhờ có các vệ tinh khí tượng FY, chúng tôi đang xây dựng bản đồ phân phối chính xác các nguồn năng lượng mặt trời cho các quốc gia như Nepal, Malaysia và Philippines. Ông Chao Qingchen, Giám đốc NCC cho biết CMA mong muốn được trao đổi ý kiến, thúc đẩy chia sẻ và chung tay với các quốc gia để ứng phó tốt hơn với biến đổi khí hậu.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.cma.gov.cn/en2014/news/News/202302/t20230206_5292117.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: