Một tiểu ban về lợi ích kinh tế xã hội được thành lập để hỗ trợ cảnh báo sớm cho tất cả mọi người

Đăng ngày: 22-06-2023 | Lượt xem: 749
Đầu tháng này, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã tổ chức cuộc họp đầu tiên của Ban về Lợi ích Kinh tế Xã hội (PSB). PSB đang nỗ lực tăng cường nỗ lực giải thích những ưu điểm của hệ thống cảnh báo sớm, để hỗ trợ sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả của Tổng thư ký Liên hợp quốc.

Đầu tháng này, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã tổ chức cuộc họp đầu tiên của Ban về Lợi ích Kinh tế Xã hội (PSB). PSB đang nỗ lực tăng cường nỗ lực giải thích những ưu điểm của hệ thống cảnh báo sớm, để hỗ trợ sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả của Tổng thư ký Liên hợp quốc. Đại diện từ các Ủy ban khu vực của Liên hợp quốc, các cơ quan phát triển, học viện, xã hội dân sự, khu vực tư nhân và cộng đồng WMO đã có mặt. Thời tiết cực đoan, khí hậu và các sự kiện liên quan đến nước đã gây ra 11.778 thảm họa được báo cáo từ năm 1970 đến năm 2021, theo một con số mới từ WMO, với hơn 2 triệu người chết và thiệt hại kinh tế 4,3 nghìn tỷ USD. Trong bài phát biểu khai mạc của mình, Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas, đã nhấn mạnh tính dễ bị tổn thương của các quốc gia kém phát triển nhất và các quốc đảo nhỏ đang phát triển trước những tác động như vậy. Ông nói thêm: “Tuy nhiên, việc sử dụng thông tin khí tượng, khí hậu, thủy văn và các thông tin liên quan có thể mang lại lợi ích to lớn cho xã hội và các hệ thống cảnh báo sớm là một cách hiệu quả để giảm mức độ tiếp xúc với các mối nguy hiểm, tăng khả năng phục hồi và thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Theo ông Eric White, Trưởng bộ phận Thích ứng Khí hậu tại Tổ chức Kinh tế Thế giới, mặc dù thích ứng với khí hậu là một vấn đề phức tạp và rộng lớn khiến việc giải quyết trở nên khó khăn, nhưng các hệ thống cảnh báo sớm đại diện cho “một trong số ít các chủ đề thiết thực giúp biến việc thích ứng với khí hậu trở nên cụ thể”. Chủ tịch Ủy ban về Lợi ích Kinh tế Xã hội, Tiến sĩ Sanjay Srivastava, cho biết: Các thảm họa thủy văn làm gia tăng sự bất bình đẳng về kết quả và cơ hội, và để đạt được mục tiêu này, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương “tìm cách giảm hơn 115 tỷ USD thiệt hại hàng năm do các thảm họa thủy văn”. về Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai, tại Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc về Châu Á và Thái Bình Dương (UNESCAP).

Tiểu Ban về lợi ích kinh tế xã hội đã được WMO thành lập để đóng góp vào việc lập kế hoạch và thực hiện các mục tiêu chính và các hoạt động chuyên biệt nhằm làm sáng tỏ các chi phí kinh tế và xã hội của các sự kiện cực đoan cũng như lợi ích từ việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng quan sát, cảnh báo sớm và các dịch vụ để công chúng và các chính phủ. Tiến sĩ Arlene Laing, Giám đốc Điều phối của Tổ chức Khí tượng Ca-ri-bê và Đại diện Thường trực của các Lãnh thổ Ca-ri-bê thuộc Anh với WMO, nhấn mạnh rằng còn thiếu một cách tiếp cận có hệ thống để định giá các dịch vụ thời tiết, khí hậu và nước, và do đó “không phải lúc nào những biểu hiện của sự đánh giá cao cũng được chuyển thành phân bổ ngân sách đầy đủ cho các Dịch vụ Khí tượng Quốc gia.”

Chỉ 18% quốc gia đánh giá SEB

Các công cụ phân tích và cách tiếp cận để đánh giá lợi ích kinh tế xã hội (SEB) đã nhiều lần được đánh dấu là một công cụ quan trọng để tạo cơ sở cho việc phát triển và cải thiện hơn nữa các Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tuy nhiên, chỉ có 18% trong số 193 Thành viên WMO báo cáo đã tiến hành đánh giá lợi ích kinh tế xã hội trong mười năm qua, như nhấn mạnh của Tiến sĩ Victoria Alexeeva, Chuyên viên cấp cao về tác động xã hội và kinh tế của Văn phòng Nội các của Tổng thư ký WMO. Một đánh giá đang được tiến hành cho thấy rằng chỉ có 2 trong số 27 Cảnh báo sớm cho tất cả các nhóm quốc gia ban đầu được khảo sát báo cáo đã thực hiện đánh giá SEB kể từ tháng 6 năm 2023.

Hội đồng đã nhận ra sự phức tạp của chủ đề đánh giá lợi ích kinh tế xã hội và thách thức hiện tại trong việc tìm cách điều chỉnh các nỗ lực để thông báo về lợi ích của các dịch vụ thủy văn nói chung và hệ thống cảnh báo sớm nói riêng. Để đạt được mục tiêu này, Hội đồng sẽ hỗ trợ phát triển Hộp công cụ WMO SEB và Gói đào tạo Hộp công cụ SEB nhằm tăng cường năng lực của các Thành viên WMO trong đánh giá lợi ích kinh tế xã hội thông qua giám sát việc phát triển tài liệu đào tạo thân thiện với người dùng và cung cấp đào tạo cho cả nhân viên của NMHS và các cộng đồng người dùng quan tâm khác. Trong tương lai, nhu cầu tham gia vào sự hợp tác của nhiều bên liên quan và áp dụng một cách tiếp cận xem xét cả khía cạnh kinh tế và xã hội của những đánh giá đó đã được nhấn mạnh.

PSB bao gồm 14 thành viên từ các Ủy ban khu vực của Liên Hợp Quốc (UNESCAP, UNECA, UNECLAC), Cơ quan Phát triển (Ngân hàng Thế giới, Quỹ Khí hậu Xanh), Học viện (Đại học Brown, Đại học Complutense Madrid, Đại học Oulu), Xã hội Dân sự và Khu vực Tư nhân ( WEF) và Cộng đồng WMO (INFCOM, SERCOM, RB, CDP, PRs). Đến cuối năm 2023, Hội đồng đặt mục tiêu xây dựng Kế hoạch hành động để thúc đẩy việc định giá các dịch vụ thời tiết, khí hậu và nước.

Biên dich: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/panel-socioeconomic-benefits-support-early-warnings-all

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: