Năm 2021 nằm trong top 7 năm ấm nhất được ghi nhận

Đăng ngày: 19-01-2022 | Lượt xem: 494
Tổ chức Khí tượng thế giới cho biết năm 2021 là năm nằm trong danh sách bảy năm ấm nhất được ghi nhận và cũng là năm thứ bảy liên tiếp khi nhiệt độ toàn cầu cao hơn mức thời kỳ tiền công nghiệp hơn 1°C; tiến gần hơn đến giới hạn được quy định trong Thỏa thuận Paris về Biến đổi Khí hậu năm 2015.

Theo sáu bộ dữ liệu quốc tế hàng đầu do Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) tổng hợp, mặc dù nhiệt độ trung bình toàn cầu tạm thời được hạ nhiệt bởi các sự kiện La Niña 2020-2022, năm 2021 vẫn là một trong bảy năm ấm nhất được ghi nhận. Cơ quan này cho biết hiện tượng nóng lên toàn cầu và các xu hướng biến đổi khí hậu dài hạn khác dự kiến ​​sẽ tiếp tục do lượng khí nhà kính giữ nhiệt ở mức kỷ lục trong khí quyển, cơ quan này cho biết. Nhiệt độ trung bình toàn cầu vào năm 2021 cao hơn khoảng 1,11 (± 0,13)°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp. Thỏa thuận Paris kêu gọi tất cả các quốc gia nỗ lực hướng tới giới hạn 1,5°C của sự nóng lên toàn cầu thông qua hành động phối hợp với khí hậu và các đóng góp thực tế do quốc gia quyết định - các kế hoạch của từng quốc gia cần trở thành hiện thực để giảm tốc độ nóng lên.

WMO cho biết họ sử dụng sáu bộ dữ liệu quốc tế “để đảm bảo đánh giá nhiệt độ toàn diện, có thẩm quyền nhất” và dữ liệu tương tự cũng được sử dụng trong các báo cáo Tình trạng Khí hậu hàng năm. WMO cho biết kể từ những năm 1980, mỗi thập kỷ đều ấm hơn so với thập kỷ trước và “điều này dự kiến ​​sẽ tiếp tục”.

Bảy năm ấm nhất đều là kể từ năm 2015; ba năm hàng đầu là năm 2016, 2019 và 2020. Một sự kiện El Niño đặc biệt mạnh đã xảy ra vào năm 2016, góp phần làm ấm lên mức trung bình toàn cầu kỷ lục. “Các sự kiện La Niña liên tiếp có nghĩa là sự ấm lên vào năm 2021 tương đối ít rõ rệt hơn so với những năm gần đây. Mặc dù vậy, năm 2021 vẫn ấm hơn những năm trước”, Tổng thư ký WMO, GS Petteri Taalas cho biết.

Nguồn: Trung tâm Met Office Hadley

Xu hướng không thể phủ nhận

“Sự ấm lên trong thời gian dài nói chung do sự gia tăng khí nhà kính, hiện lớn hơn nhiều so với sự thay đổi hàng năm của nhiệt độ trung bình toàn cầu do các tác nhân khí hậu tự nhiên gây ra”. “Năm 2021 sẽ được ghi nhớ với nhiệt độ kỷ lục gần 50 ° C ở Canada, tương đương với các giá trị được báo cáo ở sa mạc Sahara khắc nghiệt của Algeria, lượng mưa đặc biệt, và lũ lụt chết người ở châu Á và châu Âu cũng như hạn hán ở các bộ phận của Châu Phi và Nam Mỹ ”, người đứng đầu WMO cho biết thêm.

Ông Taalas nhấn mạnh: “Tác động của biến đổi khí hậu và các hiểm họa liên quan đến thời tiết đã có những tác động thay đổi cuộc sống và tàn phá đối với các cộng đồng trên mọi lục địa”. Các chỉ số quan trọng khác về sự nóng lên toàn cầu bao gồm nồng độ khí nhà kính, hàm lượng nhiệt của đại dương, mức độ pH của đại dương (mức độ axit), mực nước biển trung bình toàn cầu, khối lượng băng và mức độ băng biển.

WMO sử dụng bộ dữ liệu - dựa trên dữ liệu khí hậu hàng tháng từ các địa điểm quan sát trong mạng lưới biển toàn cầu - được phát triển và duy trì bởi Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), Viện Nghiên cứu Không gian Goddard của NASA (NASA GISS), Trung tâm Met Office Hadley của Vương quốc Anh, và Đơn vị Nghiên cứu Khí hậu của Đại học East Anglia (HadCRUT); và nhóm Berkeley Earth. WMO cũng sử dụng bộ dữ liệu phân tích lại từ Trung tâm Dự báo Thời tiết Phạm vi Trung bình của Châu Âu và Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus, và Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA).

WMO cho biết các số liệu về nhiệt độ sẽ được đưa vào báo cáo cuối cùng về Tình trạng Khí hậu vào năm 2021, sẽ được ban hành vào tháng 4 năm nay. Điều này sẽ tham chiếu đến tất cả các chỉ số khí hậu chính và các tác động khí hậu đã chọn, đồng thời cập nhật một báo cáo tạm thời được ban hành vào tháng 10 năm 2021 trước hội nghị khí hậu COP26 ở Glasgow, Scotland.

Nguồn https://news.un.org/en/story/2022/01/1110022

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: