Năm cách để bắt đầu quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo ngay bây giờ (Phần đầu)

Đăng ngày: 16-02-2024 | Lượt xem: 483
Bốn chỉ số chính về biến đổi khí hậu - nồng độ khí nhà kính, mực nước biển dâng, nhiệt độ đại dương và axit hóa đại dương - đã lập kỷ lục mới vào năm 2021. Đây là một dấu hiệu rõ ràng khác cho thấy các hoạt động của con người đang gây ra những thay đổi ở quy mô hành tinh trên đất liền, trên đại dương và trong bầu không khí, với những phân nhánh kịch tính và lâu dài.

Chìa khóa để giải quyết cuộc khủng hoảng này là chấm dứt sự phụ thuộc vào năng lượng được tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch - nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu.

Tổng thư ký LHQ António Guterres cho biết: “Tin tốt là huyết mạch đang ở ngay trước mắt chúng ta”, đồng thời nhấn mạnh rằng các công nghệ năng lượng tái tạo như gió và mặt trời đã tồn tại ngày nay và trong hầu hết các trường hợp, chúng rẻ hơn than đá và các nhiên liệu hóa thạch khác. Bây giờ chúng ta cần đưa chúng vào hoạt động một cách khẩn trương, ở quy mô và tốc độ.

Tổng thư ký vạch ra năm hành động quan trọng mà thế giới cần ưu tiên ngay bây giờ để chuyển đổi hệ thống năng lượng của chúng ta và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo “bởi vì không có năng lượng tái tạo thì không thể có tương lai”.

Biến công nghệ năng lượng tái tạo thành hàng hóa công toàn cầu

Để công nghệ năng lượng tái tạo trở thành hàng hóa công cộng toàn cầu - có nghĩa là dành cho tất cả mọi người chứ không chỉ dành cho người giàu - điều cần thiết là phải loại bỏ các rào cản đối với việc chia sẻ kiến thức và chuyển giao công nghệ, bao gồm cả các rào cản về quyền sở hữu trí tuệ.

Các công nghệ thiết yếu như hệ thống lưu trữ pin cho phép năng lượng từ năng lượng tái tạo, như năng lượng mặt trời và gió, được lưu trữ và giải phóng khi con người, cộng đồng và doanh nghiệp cần điện. Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế cho biết, chúng giúp tăng tính linh hoạt của hệ thống năng lượng nhờ khả năng độc đáo là hấp thụ, giữ và cung cấp lại điện nhanh chóng.

Hơn nữa, khi kết hợp với máy phát điện tái tạo, công nghệ lưu trữ pin có thể cung cấp điện đáng tin cậy và rẻ hơn trong các lưới điện bị cô lập và cho các cộng đồng không có lưới điện ở những địa điểm xa xôi.

Cải thiện khả năng tiếp cận toàn cầu với các thành phần và nguyên liệu thô

Một nguồn cung cấp mạnh mẽ các thành phần năng lượng tái tạo và nguyên liệu thô là rất cần thiết. Việc tiếp cận rộng rãi hơn tới tất cả các thành phần và vật liệu quan trọng - từ các khoáng chất cần thiết để sản xuất tua-bin gió và mạng lưới điện cho đến xe điện - sẽ là chìa khóa.

Sẽ cần có sự phối hợp quốc tế đáng kể để mở rộng và đa dạng hóa năng lực sản xuất trên toàn cầu. Hơn nữa, cần đầu tư nhiều hơn để đảm bảo quá trình chuyển đổi công bằng - bao gồm đào tạo kỹ năng cho con người, nghiên cứu và đổi mới cũng như khuyến khích xây dựng chuỗi cung ứng thông qua các hoạt động bền vững nhằm bảo vệ hệ sinh thái và văn hóa.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.un.org/en/climatechange/raising-ambition/renewable-energy-transition

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: