Nạn đói gia tăng - Người đứng đầu Liên Hợp Quốc xác định chiến tranh, hỗn loạn khí hậu là yếu tố làm trầm trọng thêm

Đăng ngày: 13-02-2024 | Lượt xem: 76
Các nước phải hành động ngay bây giờ để phá vỡ mối liên hệ chết người giữa xung đột - khí hậu - mất an ninh lương thực, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho biết hôm thứ Ba khi phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an tập trung vào những thách thức này.

Bạo lực đang diễn ra, biến đổi khí hậu, sa mạc hóa và căng thẳng về tài nguyên thiên nhiên đều đang làm tình trạng đói nghèo ngày càng trầm trọng trên khắp Chad (UNDP/Aurelia Rusek).

“Biến đổi khí hậu và khủng hoảng lương thực là những mối đe dọa nghiêm trọng và ngày càng gia tăng đối với hòa bình và an ninh toàn cầu. Ông nói: “Việc Hội đồng này giải quyết chúng là điều đúng đắn”.

Đại diện của gần 90 quốc gia đang tham gia vào cuộc tranh luận do Guyana, quốc gia giữ chức chủ tịch Hội đồng luân phiên triệu tập trong tháng này.

Nạn đói ở Gaza

Ông Guterres nói với các đại sứ rằng thảm họa khí hậu và xung đột đều gây ra sự bất bình đẳng, gây nguy hiểm cho sinh kế và buộc người dân phải rời bỏ nhà cửa. Họ cũng là hai trong số những nguyên nhân hàng đầu gây ra cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu, với gần 174 triệu người trên toàn thế giới bị ảnh hưởng vào năm 2022. Người đứng đầu Liên hợp quốc thất vọng khi thế giới đang tràn ngập những ví dụ về mối quan hệ tàn khốc giữa nạn đói và xung đột. Ông nói một trong những tình huống như vậy là ở Gaza, nơi “không ai có đủ ăn”. “Trong số 700.000 người đói nhất trên thế giới, cứ năm người thì có bốn người sống trên dải đất nhỏ bé đó”.

Hơn nữa, các thảm họa khí hậu còn tạo thêm một khía cạnh khác cho sự đau khổ ở nhiều nơi. Tất cả 14 quốc gia có nguy cơ cao nhất do biến đổi khí hậu đều đang trải qua xung đột, trong đó 13 quốc gia cũng phải đối mặt với khủng hoảng nhân đạo.

Lạm phát lương thực quay trở lại

Các quốc gia bị ảnh hưởng bao gồm Haiti, nơi các cơn bão kết hợp với bạo lực băng đảng và tình trạng vô luật pháp, khiến hàng triệu người gặp nguy hiểm. Ở Ethiopia, ước tính gần 16 triệu người cần hỗ trợ lương thực sau chiến tranh kéo theo hạn hán - tình hình trở nên trầm trọng hơn do làn sóng người tị nạn chạy trốn khỏi cuộc xung đột ở nước láng giềng Sudan. Ông nói thêm: “Trong khi đó, trên toàn cầu, chúng ta có nguy cơ tái phát lạm phát lương thực khi hạn hán làm suy thoái Kênh đào Panama và bạo lực xảy ra ở Biển Đỏ - khiến chuỗi cung ứng rơi vào tình trạng hỗn loạn”.

SDG là câu trả lời

Với cuộc khủng hoảng khí hậu ngày càng sâu sắc khi lượng khí thải tiếp tục tăng và nạn đói gia tăng hàng năm, Tổng Thư ký kêu gọi hành động, kêu gọi tất cả các bên tham chiến tuân thủ luật nhân đạo quốc tế. Đồng thời, các hoạt động nhân đạo phải được tài trợ đầy đủ “để ngăn chặn thảm họa và xung đột gây ra nạn đói”, ông tiếp tục và lưu ý rằng năm ngoái, chúng được tài trợ ít hơn 40%.

Ông nói: “Chúng ta phải tạo điều kiện để giải quyết xung đột và giữ gìn hòa bình - trong các quốc gia và giữa các quốc gia”. “Tiến trình tăng tốc hướng tới các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) - bao gồm cả mục tiêu không còn nạn đói - chính là câu trả lời.” Ông Guterres còn kêu gọi “đầu tư lớn” để tạo ra các hệ thống thực phẩm lành mạnh, công bằng và bền vững nhằm “nuôi sống hành tinh mà không phá hủy hành tinh”.

“Nắm bắt” về khí hậu

Các bước khác bao gồm xây dựng và tài trợ cho các hệ thống bảo trợ xã hội cũng như củng cố và đổi mới các khuôn khổ hòa bình và an ninh toàn cầu. Ông nói thêm, các quốc gia “Phải giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu để hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C”, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi các quốc gia giàu có hơn đi đầu trong việc loại bỏ dần việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Cộng đồng quốc tế cũng cần phải “nghiêm túc” trong việc thích ứng với khí hậu, bao gồm cả việc đảm bảo rằng tất cả mọi người ở mọi nơi đều được bảo vệ bởi hệ thống cảnh báo sớm vào năm 2027. Cũng cần phải đầu tư nhiều hơn vào SDG và ông Guterres nhắc lại đề xuất của mình về kế hoạch kích thích SDG hàng năm trị giá 500 tỷ USD để thúc đẩy phát triển bền vững và hành động vì khí hậu.

Cập nhật và kế hoạch về khí hậu

Người đứng đầu ban thư ký về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc, UNFCCC, đề nghị Hội đồng Bảo an nên yêu cầu cập nhật thường xuyên về các rủi ro an ninh khí hậu. Simon Stiell nói thêm rằng mọi quốc gia phải thực hiện kế hoạch hành động quốc gia về khí hậu để bảo vệ con người, sinh kế và môi trường tự nhiên. “Đầu tư vào khả năng phục hồi và thích ứng với khí hậu, bao gồm thay đổi các hoạt động nông nghiệp theo hướng sản xuất lương thực tái tạo đồng thời nỗ lực nuôi dưỡng và bảo tồn thiên nhiên, sẽ không chỉ giảm bớt thiệt hại do các hiện tượng khí hậu cực đoan mà còn có thể đảm bảo rằng nhu cầu an ninh lương thực trong tương lai được đảm bảo bền vững và phổ biến, không để ai bị bỏ lại phía sau”, ông nói.

Các quốc gia cũng cần tiền để thích ứng, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển dễ bị tổn thương trước những cú sốc khí hậu. Tuy nhiên, hiện tại họ cần 2,4 nghìn tỷ USD hàng năm để xây dựng nền kinh tế năng lượng sạch và thích ứng với tác động của khí hậu, trong khi vẫn còn thiếu hụt nguồn tài chính.

Rủi ro lớn

Beth Bechdol, Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), cũng đã thông báo tóm tắt cho Hội đồng. Bà báo cáo rằng 258 triệu người ở 58 quốc gia đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng ở mức độ cao, với hơn 2/3 là do khí hậu và xung đột.

Bà nói với các đại sứ rằng mặc dù cuộc khủng hoảng khí hậu không chừa một ai, nhưng “nó không ảnh hưởng đến mọi người một cách bình đẳng hoặc theo cùng một cách”. “Chúng tôi biết rằng những nhóm dân cư có nguy cơ cao nhất là những nhóm phụ thuộc vào nông nghiệp và tài nguyên thiên nhiên. Họ sống ở nông thôn và bản thân họ cũng là nông dân”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/02/1146492

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: