Nghiên cứu về sét

Đăng ngày: 31-01-2022 | Lượt xem: 638
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã xác lập hai kỷ lục thế giới mới về tia sét cực lớn tại Bắc và Nam Mỹ

Tại miền Nam Hoa Kỳ, Ủy ban về thời tiết và khí hậu cực đoan của WMO hôm thứ Ba đã chính thức công nhận một tia chớp duy nhất bao phủ khoảng cách nằm ngang 768 ± 8 km (477,2 ± 5 dặm) vào ngày 29 tháng 4 năm 2020. “Con số này tương đương với khoảng cách giữa Thành phố New York và Columbus Ohio ở Hoa Kỳ hoặc giữa London và thành phố Hamburg của Đức”, WMO cho biết trong một thông cáo báo chí. Kỷ lục khác được công bố là trong khoảng thời gian dài nhất cho một tia chớp duy nhất - 17,102 ± 0,002 giây kể từ tia chớp - phát triển liên tục thông qua một cơn bão ở Uruguay và miền bắc Argentina, vào ngày 18 tháng 6 năm 2020.

Dài hơn 60 km

Kỷ lục mới cho khoảng cách megaflash dài nhất được phát hiện, nhiều hơn 60 km so với kỷ lục trước đó, được ghi nhận với khoảng cách 709 ± 8 km (440,6 ± 5 mi) qua các khu vực phía nam Brazil vào ngày 31 tháng 10 năm 2018. Theo WHO, cả kỷ lục trước và kỷ lục mới đều sử dụng cùng một phương pháp tính khoảng cách vòng tròn lớn để đo mức độ chớp cháy, nghĩa là khoảng cách ngắn nhất có thể đo được giữa hai điểm trên hình cầu.

Các phát hiện đã được công bố trên Bản tin của Hiệp hội Khí tượng Hoa Kỳ.

Tổ chức Khí tượng Thế giới chứng nhận hai kỷ lục sét cực lớn tại Bắc và Nam Mỹ.

Có khả năng 'cực đoan lớn hơn'

“Đây là những kỷ lục phi thường từ các sự kiện chớp nhoáng đơn lẻ. Giáo sư Randall Cerveny, báo cáo viên về Cực đoan Thời tiết và Khí hậu của WMO cho biết. “Có khả năng là những cực trị lớn hơn nữa vẫn tồn tại và chúng ta sẽ có thể quan sát chúng khi công nghệ phát hiện tia sét được cải thiện”. Người đứng đầu WMO, Petteri Taalas, cho biết về các ghi nhận mới, rằng sét là mối nguy hiểm lớn cướp đi sinh mạng của nhiều người mỗi năm. “Các phát hiện làm nổi bật các mối quan tâm quan trọng về an toàn sét đối với các đám mây điện nơi các tia chớp có thể di chuyển với khoảng cách cực kỳ lớn”.

Cảnh báo sấm sét

Ron Holle, chuyên gia về ánh sáng và là thành viên ủy ban, nói về những sự kiện khí tượng rằng “những sự kiện sét cực kỳ lớn và kéo dài này không phải là cô lập mà xảy ra trong những cơn giông bão đang hoạt động. Bất cứ lúc nào có tiếng sấm sét là đến nơi an toàn có sét ”. “Các vị trí an toàn tránh sét duy nhất là các tòa nhà lớn có hệ thống dây điện và hệ thống ống nước; ông cảnh báo. “Vị trí an toàn đáng tin cậy thứ hai là bên trong một chiếc xe có mui bằng kim loại được bao bọc hoàn toàn; Nếu sét nằm trong phạm vi 10 km, hãy đến tòa nhà hoặc phương tiện an toàn chống sét. Cơ quan Lưu trữ về Thời tiết và Khí hậu Cực đoan của WMO lưu giữ các hồ sơ chính thức về hồ sơ cực đoan trên thế giới, liên quan đến một số kiểu thời tiết cụ thể. Cơ quan lưu trữ liệt kê các cực trị về nhiệt độ, áp suất, lượng mưa, mưa đá, gió và sét cũng như hai loại bão cụ thể, lốc xoáy và xoáy thuận nhiệt đới.

Những tia sét cực đoan khác đã được WMO công nhận trước đây gây chết chóc: ở Zimbabwe, vào năm 1975, 21 người đã thiệt mạng chỉ vì một tia sét khi họ tìm sự an toàn trong một túp lều. Và thiệt hại lớn về số người tử vong do một vụ sét đánh gián tiếp, đã chứng kiến ​​469 người thiệt mạng ở Dronka Ai Cập khi sét đánh vào một bể chứa dầu, khiến dầu bùng cháy tràn ngập thị trấn vào năm 1994.

Trên khắp thế giới, ngày càng có nhiều sự cố về các hiện tượng thời tiết cực đoan đang được ghi nhận.

Tăng cường công nghệ vũ trụ

WMO cho biết những tiến bộ gần đây trong lập bản đồ sét dựa trên không gian, cung cấp khả năng đo mức độ và thời lượng chớp liên tục trên các miền không gian địa lý rộng lớn. Tác giả chính và thành viên ủy ban đánh giá, Michael Peterson, thuộc Nhóm Không gian và Viễn thám có trụ sở tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos, Mỹ, cho biết: “Sét là một hiện tượng tự nhiên phức tạp và khó nắm bắt.

 “Giờ đây, công nghệ cho phép chúng tôi khám phá những khía cạnh mới và chúng tôi đã có một hồ sơ mạnh mẽ về những tia chớp này, chúng tôi có thể bắt đầu hiểu cách chúng xảy ra và đánh giá tác động mà chúng gây ra. “Vẫn còn rất nhiều điều mà chúng ta chưa biết về chúng, nhưng với tư cách là một nhà khoa học bước đầu sự nghiệp, thật vinh dự khi được đứng giữa các đồng nghiệp của tôi, đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu mới và thú vị này và mở rộng ranh giới hiểu biết của chúng ta về khả năng của sét. "

Nguồn https://news.un.org/en/story/2022/01/1110942

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: