Người dân bản địa Kalinago đóng vai trò quan trọng giúp Dominica đặt mục tiêu “có khả năng chống chọi với khí hậu”

Đăng ngày: 16-04-2024 | Lượt xem: 305
Dominica đặt mục tiêu trở thành quốc gia “có khả năng chống chọi với khí hậu” đầu tiên trên thế giới và người dân bản địa Kalinago đang đóng vai trò dẫn đầu trong việc phát triển đất nước và giúp người dân phát triển trước tình trạng khẩn cấp về khí hậu.

Tổng thống Dominica với Lorenzo Sanford - Tộc trưởng người Kalinago (UN News/ Brianna Rowe Sylvania Burton).

Dominica, nằm ở Đông Caribe, đặc biệt dễ bị tổn thương trước các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, vốn đang trở nên trầm trọng hơn do khủng hoảng khí hậu: Bão Maria năm 2017 là một ví dụ tàn khốc, làm hư hại gần như tất cả nhà cửa và công trình, phá hủy khoảng 3/4 đội tàu đánh cá và làm tê liệt nền kinh tế. Người dân bản địa Kalinago bị ảnh hưởng đặc biệt nhưng kể từ đó, các nhà lãnh đạo cộng đồng đã làm việc với Liên Hợp Quốc để giúp người dân trở nên kiên cường hơn trước cú sốc khí hậu tiếp theo.

Trước phiên họp năm 2024 của Diễn đàn Thường trực Liên hợp quốc về các vấn đề bản địa (UNPFII), Conor Lennon từ UN News đã gặp Sylvanie Burton - người vừa là Kalinago đầu tiên của đất nước, vừa là người phụ nữ đầu tiên, nguyên thủ quốc gia - và Lorenzo Sanford, người trẻ nhất từ ​​trước đến nay. Người đứng đầu cộng đồng Kalinago, tìm hiểu cách họ lên kế hoạch đạt được mục tiêu biến hòn đảo này thành quốc gia “có khả năng chống chọi với khí hậu” đầu tiên trên thế giới và lý do tại sao những người trẻ tuổi trong cộng đồng lại là trung tâm cho sự trỗi dậy của văn hóa bản địa trên đảo.


Sylvanie Burton (l), Lorenzo Sanford (c), Conor Lennon (r) (UN News/ Brianna Rowe).

Lorenzo Sanford trong quá khứ, những người được bầu làm thủ lĩnh luôn là những người giống nhau. Tôi muốn tạo ra sự khác biệt và giới thiệu quan điểm của những người trẻ tuổi hơn, bởi vì cộng đồng của chúng tôi có nhiều người trẻ, bằng cách áp dụng cách tiếp cận cơ bản.

Tin tức Liên Hợp Quốc các thế hệ lớn tuổi của cộng đồng Kalinago nghĩ gì về việc một người trẻ tuổi như vậy được bổ nhiệm làm thủ lĩnh? Sylvanie Burton: Dân số Kalinago có khoảng 65% là giới trẻ, vì vậy chúng tôi muốn mang đến cho giới trẻ cơ hội để tạo nên sự khác biệt. Chúng tôi tập hợp xung quanh Lorenzo, điều này mang lại cho anh ấy mức độ quyền lực cần thiết để trở thành thủ lĩnh.

Tin tức của Liên Hợp Quốc Bão Maria có ảnh hưởng gì đến Lãnh thổ Kalinago? Lorenzo Sanford Tôi đang ở một phần khác của hòn đảo khi Maria tấn công và tôi muốn kiểm tra gia đình mình. Không có internet, không có kết nối điện thoại và đường sá bị chặn nên cách duy nhất để trở về là đi bộ, sử dụng những con đường mòn truyền thống.

Khi tôi băng qua những ngọn núi, mọi thứ đều có màu nâu; không còn cây xanh nữa. Tất cả những gì bạn có thể thấy là những ngôi nhà bị phá hủy và mọi người trông như mất phương hướng, không biết phải làm gì. Sylvanie Burton, trước khi Maria đến, tôi biết hòn đảo của chúng tôi sẽ bị tấn công trực tiếp. Vì vậy, chúng tôi đã triệu tập một hội đồng khẩn cấp và quyết định đến nhà những người già và đưa họ đến nơi tạm trú. Đến giữa buổi chiều, hầu hết những người dễ bị tổn thương đã được đưa đến nơi an toàn. Và rồi cơn bão nhiệt đới bắt đầu ập đến. Biển đang nổi cơn thịnh nộ và tôi có thể nghe thấy tiếng gió gầm rú từ thung lũng. Cơn bão đã tấn công chúng tôi hàng giờ liền. Tôi bắt đầu cầu nguyện và thậm chí còn hỏi Chúa tại sao Ngài không đáp lại lời cầu nguyện của chúng tôi. Tôi rất biết ơn vì mình đang ở trong một công trình bê tông và tôi chỉ có thể tưởng tượng điều gì đang xảy ra với những người dân chúng tôi sống trong những ngôi nhà gỗ nhỏ ở phần còn lại của Lãnh thổ Kalinago. Ngày hôm sau, sau khi cơn bão đi qua, chúng tôi nghĩ biển đã ở rất gần nhà mình. Không phải vậy, nhưng có vẻ như vậy vì tất cả cây cối và nhà cửa đều đã biến mất. Đó là một trải nghiệm rất đau đớn mà bạn không muốn bất cứ ai trải qua. Thật là một phép lạ khi không có ai trong lãnh thổ của chúng tôi chết.


Tòa nhà Kalinago truyền thống, được gia cố bằng bê tông (UN News/ Brianna Rowe).

Tin tức của Liên Hợp Quốc trước cơn bão, hầu hết các tòa nhà đều được làm bằng gỗ, nhưng tôi đã thấy một số ngôi nhà và tòa nhà bê tông. Việc xây dựng đó có phải là một phần trong nỗ lực giúp Dominica trở nên kiên cường hơn không? Lorenzo Sanford, vâng! Tại Lãnh thổ Kalinago, chúng tôi có rất nhiều dự án nhà ở khác nhau đang được triển khai. Chúng tôi đã đến cộng đồng với các cơ quan khác nhau để đề xuất giúp đỡ, để xem làm thế nào chúng tôi có thể tạo ra những ngôi nhà chắc chắn hơn, vẫn được xây theo phong cách Kalinago. Chúng tôi cũng đang xây dựng một nơi trú ẩn cộng đồng đa năng rộng lớn nhưng chúng tôi muốn nhiều người hơn cảm thấy an toàn hơn trong chính ngôi nhà của họ khi cơn bão nhiệt đới ập đến lần tới.

Tin tức Liên Hợp Quốc, việc tiếp cận thông tin đáng tin cậy là rất quan trọng để cứu mạng sống. Làm thế nào bạn có thể đảm bảo rằng càng nhiều người càng tốt được cảnh báo sớm về các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt? Sylvanie Burton, chúng tôi đang nỗ lực để có được thông tin tốt hơn về khí hậu và cung cấp thông tin đó cho người dân trước khi bão đổ bộ. Chúng tôi cũng đang tạo ra các trung tâm ICT (công nghệ thông tin truyền thông) trên khắp Dominica, nơi mọi người có thể truy cập thông tin trước bão, đề phòng và đến nơi trú ẩn trước bão.


Tin tức LHQ/ Lãnh thổ Brianna Rowe Kalinago, Dominica

Tin tức của Liên Hợp Quốc, tăng cường tài chính để giải quyết hậu quả của cuộc khủng hoảng khí hậu là vấn đề của tất cả các quốc gia trên đảo nhỏ đang phát triển, không chỉ Dominica. Bạn không phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng, nhưng bạn bị ảnh hưởng một cách không cân xứng bởi nó. Việc tiếp cận nguồn vốn mà bạn cần để thích ứng có dễ dàng hơn không? Sylvanie Burton, tại các hội nghị về khí hậu của Liên Hợp Quốc, chúng tôi nghe thấy các quốc gia gây ô nhiễm lớn hứa sẽ tài trợ và giảm lượng khí thải carbon của chính họ. Nhưng những quốc gia này cần biến lời hứa của mình thành hành động. Ví dụ, sau cơn bão Maria, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã đến Dominica và một số quốc gia đã cam kết giúp đỡ. Nhưng nhiều cam kết trong số này đã không được thực hiện, vì vậy chúng tôi phải vay vốn để đảm bảo rằng chúng tôi xây dựng một đất nước có khả năng chống chọi với khí hậu. Chúng tôi rất biết ơn các tổ chức của Liên Hợp Quốc đang hỗ trợ Dominica và các quốc gia đang hỗ trợ, nhưng sẽ cần nhiều hơn một chút.

Tin tức Liên Hợp Quốc Kalinago đã tồn tại trên hòn đảo này hơn 500 năm. Những kiến ​​thức dân gian tích lũy đó có giúp chị thích ứng được với biến đổi khí hậu không? Lorenzo Sanford, Tôi có thể nói rằng điều đó đã giúp chúng tôi phục hồi rất nhanh. Ví dụ, các tập quán bản địa của chúng ta cho biết cách chúng ta trồng trọt lương thực. Vì vậy, chúng tôi hy vọng rằng kiến ​​thức này sẽ được truyền lại cho thế hệ trẻ để chúng ta có thể bảo vệ tương lai của mình, cả trong Lãnh thổ Kalinago và trên toàn bộ hòn đảo.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/04/1148636

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: