Những cơn bão ở California sẽ chấm dứt hạn hán khắc nghiệt của các tiểu bang

Đăng ngày: 12-01-2023 | Lượt xem: 373
California đã trải qua một đợt mưa lớn vào mùa đông này nhưng một câu hỏi đặt ra với nhiều người rằng liệu điều này có làm chấm dứt đợt hạn hán lịch sử ở miền tây Hoa Kỳ?

Sau nhiều ngày mưa làm ngập hàng chục ngôi nhà và xe cộ ở California (Ảnh: AP)

California đã trải qua một đợt mưa lớn vào mùa đông này nhưng một câu hỏi đặt ra với nhiều người rằng liệu điều này có làm chấm dứt đợt hạn hán lịch sử ở miền tây Hoa Kỳ? “Chúng tôi đều phải hứng chịu ngập lụt” Thống đốc Gavin Newsom nói về trận mưa kỷ lục hôm thứ Ba.

Trong khi các chuyên gia khí hậu cho biết mặc dù thời tiết ẩm ướt sẽ không làm chấm dứt hạn hán - nhưng chắc chắn nó đang giúp hạn chế thời tiết khô hạn và làm đầy các hồ chứa. “Gần như toàn bộ California đã nhận lượng mưa cao hơn nhiều so với mức trung bình trong vài tuần qua, với tổng lượng mưa cao hơn 400-600% so với giá trị trung bình,” theo Dịch vụ Thời tiết Quốc gia (NWS) cho biết trong một tuyên bố gần đây.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia tuần trước đã ghi nhận đợt hạn hán cực đoan và đặc biệt trên toàn tiểu bang và dự đoán rằng tình hình sẽ được cải thiện vào đầu năm. NWS tuần này đã báo cáo rằng một số khu vực đã ghi nhận sự cải thieetnj về hạn hán do có mưa.

Thống đốc California Gavin Newsom đã ban bố tình trạng khẩn cấp do bão mùa đông, với nhiều quận được cảnh báo lũ lụt.

Tuy nhiên, lượng mưa kỷ lục vẫn không đủ để ngăn chặn hạn hán đã hoành hành hầu hết Golden State, với các vụ cháy rừng dữ dội, thiếu nước, thiếu năng lượng và cắt điện xảy ra trong nhiều năm. “Lợi ích duy nhất của mưa lớn ở California là cứu trợ hạn hán dai dẳng đã gây khó khăn cho bang trong một thời gian dài,” theo báo cáo tóm tắt của NWS.

Gavin Newsom tổ chức một hội nghị ở lưu vực khô hạn của Hồ Mendocino ở Ukiah, California, nơi ông tuyên bố tình trạng hạn hán khẩn cấp cho các hạt Mendocino và Sonoma.

Mưa đang làm đầy các hồ chứa đã ở mức thấp kỷ lục trong những năm gần đây, nhưng một số hồ chứa lớn đến mức các dòng sông sẽ không thể làm đầy chúng trở lại mức bình thường. Thời tiết ẩm ướt cũng khiến tuyết rơi xuống các ngọn núi của California, trong khi có những lo ngại rằng khí hậu mới của bang sẽ không có tuyết rơi xung quanh để chống lại hạn hán.

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/world/us-news/2023/01/11/will-the-california-storms-end-the-states-extreme-drought/

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: