Nước và tác động của nước

Đăng ngày: 22-03-2024 | Lượt xem: 658
Nước chuyển động liên tục trên khắp hành tinh của chúng ta. Vòng tuần hoàn nước định hình các kiểu thời tiết và khí hậu của chúng ta đồng thời cung cấp nước ngọt hỗ trợ mọi sự sống trên Trái đất. Quan sát và giám sát chu trình nước là điều cần thiết để hiểu những thay đổi của nó tác động như thế nào đến lượng mưa, hạn hán, lũ lụt và tổng thể nguồn tài nguyên nước.

Tổng quan

Nước uống an toàn, sạch sẽ và dễ tiếp cận là rất quan trọng đối với sức khỏe con người, xã hội loài người ổn định, sự phát triển bền vững và tính toàn vẹn của hệ sinh thái. Khoảng 70% hành tinh của chúng ta được bao phủ bởi nước. Đại dương chứa khoảng 97% lượng nước này và chỉ có khoảng 3% là nước ngọt. Hầu hết nước ngọt trên Trái đất nằm trong các sông băng và nước ngầm, trong khi lượng nước ngọt ít nhất có thể tiếp cận trực tiếp được từ các hồ và sông của chúng ta.

Nước liên tục di chuyển giữa khí quyển, đất và đại dương thông qua sự bốc hơi, ngưng tụ, kết tủa và dòng chảy. Sự chuyển động liên tục này, vòng tuần hoàn của nước, ảnh hưởng đến các kiểu thời tiết và khí hậu. Những thay đổi trong chu trình nước có thể tác động đáng kể đến lượng mưa, dẫn đến sự phân bố không đồng đều, hạn hán, lũ lụt và nguồn tài nguyên nước sẵn có. Giám sát và đánh giá những thay đổi trong chu trình nước là rất quan trọng để lập kế hoạch chiến lược nhằm thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, quản lý bền vững tài nguyên nước và chuẩn bị cho các mối nguy hiểm liên quan đến nước như lũ lụt và hạn hán.

Dữ liệu từ lưu lượng sông, trữ lượng hồ và dòng chảy vào hồ chứa, mực nước ngầm, độ ẩm của đất, tốc độ thoát hơi nước, lớp phủ tuyết và các sự kiện liên quan đến nước là những nguồn thông tin có giá trị giúp hiểu được chu trình nước.

Tác động

Biến đổi khí hậu đang làm tăng sự biến đổi trong chu trình nước. Bầu không khí ấm hơn giữ nhiều độ ẩm hơn, do đó gây ra nhiều hiện tượng thời tiết khắc nghiệt hơn. Khí hậu của chúng ta đang trải qua sự gia tăng các đợt mưa lớn hơn và lũ lụt; ở thái cực ngược lại, chúng ta đang chứng kiến ​​sự gia tăng bốc hơi, đất khô và hạn hán gay gắt hơn. Sông băng và lớp băng bao phủ cũng đang rút lui với tốc độ chưa từng thấy. Chu trình nước bị gián đoạn cũng làm giảm khả năng dự đoán nguồn nước sẵn có và ảnh hưởng đến chất lượng nước.

Các thảm họa liên quan đến nước như lũ lụt, hạn hán, lở đất, sự bùng nổ của hồ băng và nước dâng do bão ảnh hưởng đến cuộc sống trên toàn thế giới. Những sự kiện này tác động đến sự phát triển bền vững, đa dạng sinh học và quyền con người về nước sạch và vệ sinh. Tổ chức Khí tượng Thế giới thúc đẩy các cơ quan Dịch vụ Thủy văn Quốc gia đánh giá tài nguyên nước, cung cấp các dự báo cần thiết để lập kế hoạch trữ nước cho nhu cầu sinh hoạt, hoạt động nông nghiệp, sản xuất điện và phát triển đô thị. Tuy nhiên, cần phải cải thiện hoạt động giám sát, chia sẻ dữ liệu, hợp tác xuyên biên giới và đánh giá tài nguyên nước - đồng thời tăng cường đầu tư.

WMO cũng hỗ trợ Cơ quan Thủy văn Quốc gia thiết lập và duy trì các hệ thống thu thập và phổ biến thông tin chính xác và kịp thời về chu trình nước để xây dựng chiến lược quản lý tài nguyên nước tổng hợp. Với thông tin, đánh giá và dự báo thủy văn chính xác và toàn diện hơn, các quốc gia có thể đánh giá tài nguyên nước của mình và thực hiện các biện pháp cần thiết để giảm thiểu rủi ro lũ lụt và hạn hán.

Vai trò của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO)

WMO là cơ quan đứng đầu của Liên hợp quốc về hoạt động thủy văn. Nó hỗ trợ Cơ quan Thủy văn Quốc gia của các Quốc gia và Vùng lãnh thổ Thành viên phát triển và tăng cường năng lực cũng như dịch vụ trong toàn bộ chu trình giá trị thủy văn, từ giám sát, quản lý dữ liệu đến cung cấp dịch vụ và phát triển năng lực. Các hoạt động này bao gồm cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ trong việc thu thập, quản lý và chia sẻ dữ liệu nước theo thời gian thực, lập mô hình và dự báo thủy văn, phổ biến cảnh báo sớm lũ lụt và hạn hán cũng như các dịch vụ hỗ trợ ra quyết định quản lý tài nguyên nước.

Để giải quyết những thách thức về nước toàn cầu, Đại hội Khí tượng Thế giới lần thứ 18 (Cg-18) đã xác định tám tham vọng dài hạn và phát triển Tầm nhìn và Chiến lược về Thủy văn cũng như Kế hoạch hành động liên quan để thực hiện chúng. Tám tham vọng định hướng phát triển các hoạt động liên quan đến nước của WMO và mỗi tham vọng đó đại diện cho một mục tiêu mà xã hội hướng tới đạt được trong khuôn khổ phát triển bền vững và quản lý rủi ro thiên tai.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/topics/water

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: