Phun trào núi lửa Tonga: Còn quá sớm để đánh giá thiệt hại

Đăng ngày: 18-01-2022 | Lượt xem: 424
Thủ đô của Tonga, Nuku’alofa, bị bao phủ bởi tro bụi sau khi núi lửa phun trào dưới đáy biển vào cuối tuần nhưng tình hình đã được kiểm soát và những nỗ lực khắc phục đầu tiên đang được tiến hành

Xa hơn nữa ở quần đảo Thái Bình Dương, một bản cập nhật từ văn phòng điều phối viện trợ OCHA, chỉ ra rằng đã có thiệt hại đáng kể đối với cơ sở hạ tầng xung quanh đảo chính Tongatapu, nơi một số khu nghỉ dưỡng đã bị phá hủy hoặc bị ảnh hưởng nặng, ở các khu vực ven biển phía tây. Cho đến nay vẫn chưa có xác nhận thiệt mạng, nhưng hiện có hai người vẫn đang mất tích và các đánh giá vẫn đang chờ xử lý, đặc biệt là từ các hòn đảo bên ngoài.

Địa chấn

Theo báo cáo, núi lửa phun trào hôm thứ Bảy đã được thấy ở tận Alaska, trong khi sóng thần sản sinh ra từ vụ nổ đã làm ngập các đường bờ biển của Nhật Bản và Hoa Kỳ, làm hai người ở Peru thiệt mạng. Cho đến nay ở Tonga, không có liên hệ chính thức nào được thiết lập với hai hòn đảo nhỏ trũng là Mango và Fonoi, mặc dù các chuyến bay giám sát của New Zealand và Australia đã cho thấy những thiệt hại đáng kể dọc theo các bãi biển phía tây. OCHA cho biết các đường dây điện thoại địa phương đã được sửa chữa, nhưng việc khôi phục các kết nối điện thoại quốc tế và dịch vụ internet, vẫn còn phức tạp sau khi núi lửa phun trào được cho là đã làm đứt cáp liên lạc quan trọng nằm dưới đáy biển. Ngoài việc nhận được sự giúp đỡ từ các nước láng giềng New Zealand và Australia, chính quyền Tongan đã triển khai lực lượng hàng hải quốc gia đến Nhóm đảo Ha’apai vào Chủ nhật.

Các bước tiếp theo

Trước tình hình thách thức này, LHQ và các đối tác ở Thái Bình Dương đang khẩn trương lên kế hoạch cho các bước tiếp theo, bao gồm các cơ quan của LHQ đã có trụ sở tại Tonga như Quỹ Dân số LHQ (UNFPA), Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), Tổ chức Nông lương (FAO) ), Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Để hỗ trợ chính phủ Tonga, WFP đang tìm cách đưa hàng cứu trợ và thêm nhân viên, đồng thời, tổ chức này cũng đã nhận được yêu cầu khôi phục đường dây liên lạc ở Tonga bằng cách triển khai Cụm viễn thông khẩn cấp của mình. Sáng kiến ​​ETC quy tụ 29 tổ chức từ các lĩnh vực nhân đạo, tư nhân và chính phủ, những người làm việc để cung cấp các dịch vụ liên lạc được chia sẻ trong các trường hợp khẩn cấp. Các đội từ đơn vị phản ứng nhanh có thể được huy động trong vòng 48 giờ trong trường hợp khẩn cấp để làm việc với các đối tác địa phương và kết nối lại cộng đồng, ứng phó với tối đa 10 tình huống khủng hoảng mỗi năm. Thông thường, các nhóm ETC giúp khôi phục mạng di động và kết nối internet cho các nhóm dân cư bị ảnh hưởng, đồng thời thiết lập hệ thống an ninh hoặc đưa các đài phát thanh trực tuyến trở lại, để ghi nhận vai trò quan trọng của liên lạc trong trường hợp khẩn cấp.

Đám mây khí, hơi nước và tro bụi từ núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha’pai vào ngày 13 tháng 1, trước khi phun trào (© NASA)

UNICEF đã sẵn sàng

Trong một tuyên bố hôm thứ Hai, UNICEF Thái Bình Dương cho biết rằng họ sẵn sàng làm việc cùng với Chính phủ và các đối tác để đảm bảo cung cấp hỗ trợ cứu sống khẩn cấp cho các gia đình và trẻ em. “Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ nhân đạo cho Chính phủ Tonga và những người bị ảnh hưởng bởi phun trào núi lửa và sóng thần,” Đại diện UNICEF Thái Bình Dương, Jonathan Veitch cho biết. “UNICEF sẽ làm việc với chính phủ, các tổ chức xã hội dân sự và các đối tác phát triển khác để đảm bảo các nỗ lực ứng phó ngay lập tức trên thực địa, bao gồm cung cấp nước sạch và nguồn cung cấp y tế khẩn cấp cho trẻ em và các gia đình bị ảnh hưởng.”

Các đảo nhỏ dễ bị thiệt hại

Theo Người phát ngôn, ông Paulina Kubiak, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, Abdulla Shahid, đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến trong khu vực. Bà nói: “Tổng thống yên tâm rằng cho đến nay vẫn chưa có báo cáo xác nhận nào về người chết hoặc bị thương lớn. Ông Shahid đến từ quần đảo Maldives cho biết vụ phun trào ở Tonga, một lần nữa chứng tỏ sự dễ bị tổn hại của các Quốc đảo nhỏ đang phát triển (SIDS) trước các thảm họa thiên nhiên, chẳng hạn như sóng thần. Bà Kubiak tiếp tục: "Các phương án ứng phó thông thường, khi nói đến SIDS đều bị hạn chế. Mặt đất cao hơn bị hạn chế. Nước ngầm rất dễ bị ô nhiễm và hầu hết tất cả cơ sở hạ tầng đều nằm gần bờ biển".

Nguồn https://news.un.org/en/story/2022/01/1109862

Vụ KHCN và HTQT

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: