Sáng kiến cảnh báo sớm cho tất cả được nhân rộng thành hành động trên thực tế (phần cuối)

Đăng ngày: 03-04-2023 | Lượt xem: 468
New York, ngày 21 tháng 3 năm 2023 _ Một sáng kiến toàn cầu nhằm đảm bảo rằng tất cả mọi người trên Trái đất đều được bảo vệ bởi các cảnh báo sớm vào năm 2027 đang được nhanh chóng đưa vào hành động. Một cơn bão nhiệt đới phá kỷ lục gần đây ở Đông Nam Phi một lần nữa cho thấy tầm quan trọng tối cao của các dịch vụ này để cứu sống sinh mạng và sinh kế khỏi các hiện tượng thời tiết và khí hậu ngày càng khắc nghiệt.

Tử vong có thể ngăn ngừa

Một nửa số quốc gia trên toàn cầu không có hệ thống cảnh báo sớm đầy đủ và thậm chí còn ít hơn nữa có khung pháp lý để liên kết cảnh báo sớm với các kế hoạch khẩn cấp.

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết “Trận lũ lụt chưa từng có ở Mozambique, Malawi và Madagascar do Bão nhiệt đới Freddy một lần nữa nhấn mạnh rằng thời tiết và lượng mưa của chúng ta đang trở nên khắc nghiệt hơn và các mối nguy hiểm liên quan đến nước đang gia tăng. Các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất đã nhận được lượng mưa hàng tháng chỉ trong vài ngày và các tác động kinh tế xã hội là rất thảm khốc.”

Theo ông, “Cảnh báo sớm chính xác kết hợp với quản lý thảm họa phối hợp trên mặt đất đã ngăn chặn số người thương vong tăng cao hơn nữa. Nhưng chúng ta có thể làm tốt hơn nữa và đó là lý do tại sao sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả là ưu tiên hàng đầu của WMO. Bên cạnh việc tránh thiệt hại, các dịch vụ thời tiết, khí hậu và thủy văn có lợi về mặt kinh tế đối với nông nghiệp, vận tải hàng không, hàng hải và mặt đất, năng lượng, y tế, du lịch và các hoạt động kinh doanh khác,”.

WMO và Văn phòng Liên Hợp Quốc về Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai (UNDRR) đang dẫn đầu sáng kiến Cảnh báo sớm cho mọi người, cùng với Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) và Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế (IFRC).

Mami Mizutori, Đại diện Đặc biệt của Tổng thư ký về Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai và Trưởng UNDRR cho biết. “Việc vận hành sáng kiến này là một ví dụ rõ ràng về cách Hệ thống Liên Hợp Quốc và các đối tác có thể làm việc cùng nhau để cứu sống và bảo vệ sinh kế khỏi thảm họa. Các hệ thống cảnh báo sớm toàn diện và đa nguy hiểm là một trong những phương pháp giảm thiểu rủi ro tốt nhất khi đối mặt với các nguy cơ liên quan đến khí hậu và các nguy cơ địa vật lý như sóng thần. Đạt được điều này không chỉ là một mục tiêu rõ ràng trong Khung Sendai về Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai mà còn là hành động nhân đạo”.  

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Các hệ thống cảnh báo sớm được nhiều người coi là “dễ dàng đạt được” để thích ứng với biến đổi khí hậu vì chúng là một cách tương đối rẻ và hiệu quả để bảo vệ con người và tài sản khỏi các mối nguy hiểm, bao gồm bão, lũ lụt, sóng nhiệt và sóng thần.

Hệ thống cảnh báo sớm mang lại lợi tức đầu tư gấp mười lần

Chỉ cần thông báo trước 24 giờ về một sự kiện nguy hiểm sắp xảy ra có thể cắt giảm 30% thiệt hại sau đó. Ủy ban Toàn cầu về Thích ứng nhận thấy rằng chỉ cần chi 800 triệu đô la Mỹ cho các hệ thống như vậy ở các nước đang phát triển sẽ tránh được tổn thất từ 3 đến 16 tỷ đô la mỗi năm.

Tổng thư ký ITU Doreen Bogdan-Martin cho biết: “Khi thảm họa xảy ra, mọi người và cộng đồng có thể coi công nghệ như một cứu cánh. “Bằng cách lãnh đạo công việc của Sáng kiến Cảnh báo sớm cho Mọi người của Liên hợp quốc về 'Phổ biến và Truyền thông Cảnh báo', ITU đang giúp đảm bảo rằng những người gặp rủi ro có thể hành động kịp thời với thế giới ngày càng dễ bị tổn thương do khí hậu của chúng ta."

Cảnh báo có thể được gửi qua các kênh phát thanh và truyền hình, bằng phương tiện truyền thông xã hội và bằng còi báo động. ITU đề xuất một cách tiếp cận toàn diện, lấy con người làm trung tâm bằng cách sử dụng Giao thức cảnh báo chung (CAP), một định dạng dữ liệu được tiêu chuẩn hóa cho các cảnh báo công khai, để giữ cho các thông điệp nhất quán trên các kênh khác nhau.

“Những cảnh báo sớm chuyển thành sự chuẩn bị sẵn sàng và ứng phó sẽ cứu được nhiều mạng sống. Khi các thảm họa liên quan đến khí hậu ngày càng trở nên thường xuyên hơn, dữ dội hơn và nguy hiểm hơn, chúng rất cần thiết cho mọi người, nhưng cứ ba người trên toàn cầu thì có một người vẫn chưa được bảo hiểm. Các hệ thống cảnh báo sớm là cách hiệu quả và trang trọng nhất để ngăn chặn một sự kiện thời tiết khắc nghiệt tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo - đặc biệt là đối với các cộng đồng vùng sâu vùng xa và dễ bị tổn thương nhất, những người phải chịu gánh nặng của nó. Tổng thư ký IFRC Jagan Chapagain cho biết, không có mạng sống nào bị mất trong một thảm họa có thể dự đoán được.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/early-warnings-all-initiative-scaled-action-ground

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: