Sóng nhiệt và nhiệt độ cao đe dọa cuộc sống của trẻ em ở Nam Á, theo UNICEF

Đăng ngày: 07-08-2023 | Lượt xem: 444
Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết hôm thứ Hai, 3/4 trẻ em ở Nam Á đã tiếp xúc với nhiệt độ cực cao so với tỷ lệ 1/3 trên toàn cầu, đồng thời kêu gọi các nhà chức trách làm nhiều hơn nữa để giúp các em vượt qua cái nóng.

© UNICEF/Juan Haro Một đứa trẻ đứng bên ngoài TLC của UNICEF ở Basti Shahnawaz Chang GPS Mud Haji Haibton, Quận Rajanpur, tỉnh Punjab.

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết hôm thứ Hai, 3/4 trẻ em ở Nam Á đã tiếp xúc với nhiệt độ cực cao so với tỷ lệ 1/3 trên toàn cầu, đồng thời kêu gọi các nhà chức trách làm nhiều hơn nữa để giúp các em vượt qua cái nóng.

UNICEF ước tính rằng 76% trẻ em dưới 18 tuổi trong khu vực - tương đương 460 triệu - phải đối mặt với nhiệt độ cực cao, trong đó 83 ngày trở lên trong một năm vượt quá 35°C. Tháng 7 là tháng nóng nhất từng được ghi nhận trên toàn cầu, làm gia tăng mối lo ngại về một tương lai mà trẻ em, bao gồm cả những trẻ sống ở Nam Á, sẽ phải đối mặt với những đợt nắng nóng thường xuyên và khắc nghiệt hơn, phần lớn là do biến đổi khí hậu.Ông Sanjay Wijesekera, Giám đốc Khu vực Nam Á của UNICEF cho biết: “Với thế giới đang nóng lên toàn cầu, dữ liệu cho thấy rõ ràng rằng cuộc sống và sức khỏe của hàng triệu trẻ em trên khắp Nam Á đang ngày càng bị đe dọa bởi các đợt nắng nóng và nhiệt độ cao”.

Thành phố nóng nhất thế giới

Theo Chỉ số rủi ro khí hậu cho trẻ em (CCRI) năm 2021 của UNICEF, trẻ em ở Afghanistan, Bangladesh, Ấn Độ, Maldives và Pakistan có 'nguy cơ cực kỳ cao' trước tác động của biến đổi khí hậu. Ông Wijesekera nói thêm: “Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi, trẻ suy dinh dưỡng và phụ nữ mang thai vì họ là những đối tượng dễ bị say nắng và các tác động nghiêm trọng khác nhất.

Tại các khu vực của tỉnh Sindh phía nam Pakistan, bao gồm Jacobabad, thành phố nóng nhất thế giới vào năm 2022, nhiệt độ ở mức 40 độ C vào tháng 6, khiến 1,8 triệu người gặp rủi ro nghiêm trọng về sức khỏe ngắn hạn và dài hạn. Cái nóng thiêu đốt xảy ra chưa đầy một năm sau trận lũ lụt tàn khốc khiến hầu hết các khu vực phía nam Sindh chìm trong nước vào tháng 8 năm 2022.

Rủi ro đe dọa tính mạng

Ngay cả trong mùa mưa, nắng nóng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng của trẻ. Do trẻ không thể thích ứng nhanh với sự thay đổi nhiệt độ nên không thể loại bỏ nhiệt dư thừa ra khỏi cơ thể. Điều này có thể gây ra các triệu chứng và bệnh tật như nhiệt độ cơ thể cao hơn, nhịp tim nhanh, chuột rút, nhức đầu dữ dội, lú lẫn, suy nội tạng, mất nước, ngất xỉu và hôn mê ở trẻ nhỏ; phát triển trí tuệ kém ở trẻ sơ sinh; và những trở ngại trong quá trình phát triển như rối loạn chức năng thần kinh và các bệnh tim mạch.

Co thắt sớm, tăng huyết áp, co giật, huyết áp cao, sinh non và thai chết lưu là những rủi ro đối với phụ nữ mang thai, những người đặc biệt dễ bị nóng. Đối với trẻ nhỏ, chườm đá, quạt hoặc phun sương bằng nước có thể giúp hạ nhiệt độ cơ thể, trong khi ngâm nước lạnh có thể giúp ích cho trẻ lớn hơn.

Cuối cùng, trẻ em, thanh thiếu niên và phụ nữ dễ bị tổn thương nhất là những người phải trả giá đắt nhất cho các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt. Ông Wijesekera nói: “Trẻ nhỏ đơn giản là không thể chịu được cái nóng. “Trừ khi chúng ta hành động ngay bây giờ, những đứa trẻ này sẽ tiếp tục gánh chịu gánh nặng của những đợt nắng nóng thường xuyên hơn và khắc nghiệt hơn trong những năm tới mà không phải do lỗi của chúng”.

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/08/1139472

Tạp chí KTTV (biên dịch)

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: