Sri Lanka không đủ khả năng mua nhiên liệu hóa thạch nhưng cũng không đủ khả năng để khai thác chúng (Phần cuối)

Đăng ngày: 28-07-2022 | Lượt xem: 529
Việc phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu đã khiến Sri Lanka phá sản và hiện nước này không có tiền để chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Nhà báo Sri Lanka Rathindra Kuruwita cho biết sự thất bại trong việc phát triển năng lượng tái tạo này phần lớn là lỗi của nhà cung cấp dịch vụ tiện ích độc quyền thuộc sở hữu nhà nước - Hội đồng Điện lực Ceylon.

“Hầu hết các kỹ sư đều có mối quan hệ với là một mạng lưới những người quan tâm đến nhiên liệu hóa thạch: các nhà điều hành nhà máy điện, nhà phân phối dầu diesel và nhà nhập khẩu than. Ông cho rằng Cơ quan Năng lượng Bền vững Sri Lanka cũng đã chậm trễ trong việc phê duyệt giấy phép cho các dự án tái tạo.

Hiện quốc gia này đã hết ngoại tệ để nhập khẩu lượng nhiên liệu hóa thạch mà cơ sở hạ tầng cần. Tình trạng thiếu điện, khí đốt và nhiên liệu cho xe cộ và cho máy phát điện diesel được sử dụng làm năng lượng dự phòng. Trước các cuộc tấn công khủng bố vào năm 2019 và đại dịch coronavirus, du lịch đã đóng góp 6% GDP của Sri Lanka. Có nhiều hy vọng rằng nó sẽ phục hồi trong năm nay và mang lại nhiều ngoại tệ cần thiết. Nhưng Nimesh, người làm việc tại khu nghỉ dưỡng Atha ở trung tâm Sri Lanka, nói với Climate Home rằng khách du lịch rất khó tìm được phương tiện để vận chuyển họ vì các tài xế phải xếp hàng nhiều ngày để lấy nhiên liệu. Hơn hết, các khách sạn và nhà hàng nhỏ đang bị cắt điện. Các khách sạn lớn hơn có máy phát điện nhưng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhiên liệu cho chúng. Ông nói: “Những đợt cắt điện và thiếu nhiên liệu đang thực sự ảnh hưởng đến ngành du lịch”

Ngành du lịch Sri Lanka đang bị ảnh hưởng nặng nề từ việc thiếu điện và nhiên liệu

Xe điện (đủ điện) và các tấm pin mặt trời trên mái nhà sẽ giải quyết nhiều vấn đề của ngành du lịch. Nhưng việc triển khai chúng đòi hỏi tiền mà hầu hết công dân Sri Lanka và chính phủ của họ không có. Wysmans cho biết các tấm pin mặt trời “chắc chắn sẽ là một giải pháp rất tốt”. Có các chương trình quốc tế để trợ giúp, chẳng hạn như chương trình do Ngân hàng Phát triển Châu Á tài trợ để cung cấp các khoản vay lãi suất thấp cho điện mặt trời trên mái nhà, nhưng các chương trình này thường là quy mô nhỏ.

Sri Lanka có cơ hội thực sự tuyệt vời để trở thành một hòn đảo năng lượng tái tạo tự bền vững nếu chính phủ thực sự quyết tâm. 

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2022/07/28/sri-lanka-cant-afford-fossil-fuels-but-cant-afford-to-get-off-them-either/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: