Sừng châu Phi được dự báo sẽ có lượng mưa trên mức trung bình

Đăng ngày: 23-02-2024 | Lượt xem: 515
Theo trung tâm khí hậu khu vực của Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO, Trung tâm ứng dụng và dự báo khí hậu IGAD (ICPAC), hiện tượng thời tiết ẩm ướt hơn bình thường được dự báo sẽ diễn ra trên hầu hết các khu vực thuộc vùng Sừng châu Phi trong mùa mưa từ tháng 3 đến tháng 5 sắp tới.

Các khu vực bị ảnh hưởng bao gồm Kenya, Somalia, miền nam Ethiopia, Nam Sudan, Uganda, Burundi, Rwanda và tây bắc Tanzania. Mặc dù đây là một triển vọng đáng mừng cho an ninh lương thực sau đợt hạn hán kéo dài kéo dài trong khu vực cho đến đầu năm 2023, nhưng nó đi kèm với nguy cơ lũ lụt sẽ ảnh hưởng đến cộng đồng và sinh kế địa phương.

Giám đốc ICPAC, Tiến sĩ Guleid cho biết: “Do lượng mưa gia tăng được ghi nhận trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2023, cùng với dự báo điều kiện ẩm ướt hơn bình thường từ tháng 3 đến tháng 5, nguy cơ lũ lụt tăng cao ở những khu vực dễ xảy ra lũ lụt”.

Theo ông, “Dự báo nhấn mạnh tính cấp thiết của việc phối hợp hành động và chuẩn bị, nhấn mạnh sự cần thiết của các biện pháp chủ động nhằm giảm thiểu tác động tiềm tàng và tận dụng các cơ hội do lượng mưa dự báo mang lại. Chúng ta hãy đoàn kết trong cam kết tận dụng thông tin khí hậu để phát triển bền vững và kiên cường trên toàn khu vực của chúng ta".

Dự báo được đưa ra tại Diễn đàn Triển vọng Khí hậu Greater Horn of Africa, nơi quy tụ các nhà khoa học khí hậu, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ cũng như các lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu.

Tác động của El Niño

Tiến sĩ Wilfran Moufouma Okia, người đứng đầu dịch vụ dự báo khí hậu khu vực của WMO, cho biết: “Những dự báo theo mùa này cũng là một phần của bộ sản phẩm do cộng đồng WMO cung cấp như một phần của sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người”. Ông nói: “Sự thay đổi từ hạn hán sang lũ lụt vào đầu năm 2023 là đặc điểm của quá trình chuyển đổi từ điều kiện La Niña sang El Niño, thường làm tăng lượng mưa ở vùng Sừng Châu Phi”.

WMO sẽ phát hành Bản cập nhật El Niño/La Niña tiếp theo vào đầu tháng 3. Trong hơn hai thập kỷ, WMO đã hỗ trợ các diễn đàn triển vọng khí hậu khu vực, nơi cung cấp thông tin và dự báo khí hậu có thể hành động để giúp cứu sống và sinh kế, đồng thời hỗ trợ các lĩnh vực quan trọng như nông nghiệp và an ninh lương thực, quản lý tài nguyên nước, y tế và giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Theo hướng dẫn và khuyến nghị của Tổ chức Khí tượng Thế giới, ICPAC đã áp dụng phương pháp dự báo theo mùa khách quan để đưa ra dự báo khí hậu cho vùng Sừng Lớn của Châu Phi. Điều này đòi hỏi phải sử dụng các dự báo theo mùa ban đầu từ chín Trung tâm Sản xuất Toàn cầu (GPC) và xử lý chúng bằng ba kỹ thuật hiệu chuẩn.

Tháng 3 đến tháng 5 là mùa mưa quan trọng, đặc biệt ở vùng xích đạo của vùng Sừng lớn châu Phi và chiếm tới 60% tổng lượng mưa hàng năm

Dự kiến lượng mưa sẽ bắt đầu từ sớm đến bình thường ở một số nơi trong khu vực. Theo ICPAC, các khu vực này bao gồm các khu vực phía bắc Tanzania, phía đông Rwanda, phía nam và phía tây Uganda, phía tây Kenya, phía tây nam Somalia và một phần phía trung nam Ethiopia.

Trong khi tình hình an ninh lương thực có thể được cải thiện với điều kiện ẩm ướt hơn bình thường, khu vực này phải đối mặt với nhiều thách thức mà khu vực phải đối mặt, bao gồm hạn hán lịch sử 2020-2022, xung đột ở nhiều khu vực khác nhau trong khu vực như Sudan và lũ lụt do El Nino gây ra ở vào cuối năm 2023. Điều này đã làm suy yếu khả năng ứng phó của cộng đồng, khiến họ rất dễ bị mất an ninh lương thực.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/greater-horn-of-africa-forecast-get-above-average-rainfall-0

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: