Tác động của Bão nhiệt đới tới đời sống

Đăng ngày: 18-03-2024 | Lượt xem: 424
Bão nhiệt đới còn được gọi là cuồng phong hoặc bão cuồng phong, tùy theo khu vực. Bão nhiệt đới là một cơn bão quay nhanh bắt đầu trên các đại dương nhiệt đới và chúng có thể khác nhau về tốc độ, kích thước và cường độ. Bão nhiệt đới là mối nguy hiểm tự nhiên nguy hiểm thứ hai, sau động đất.

Tổng quan

Bão nhiệt đới là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với tính mạng và tài sản, ngay cả trong giai đoạn phát triển sớm nhất của chúng. Vòng đời của chúng có thể diễn ra trong ít nhất 24 giờ, những vòng đời khác có thể kéo dài tới một tháng.

Bão nhiệt đới thường có thể gây ra nhiều mối nguy hiểm như gió cực mạnh, mưa lớn, nước dâng và lũ lụt, sét và lốc xoáy. Khi những mối nguy hiểm này tương tác với nhau, chúng có thể làm tăng đáng kể mối nguy hiểm và mối đe dọa mà một cơn bão nhiệt đới có thể gây ra.

Tác động

Mỗi năm, bão nhiệt đới gây ra nhiều thương vong, tử vong và gây thiệt hại đáng kể về tài sản cũng như cơ sở hạ tầng trước mắt. Trong 50 năm qua, 1.945 thảm họa được cho là do bão nhiệt đới, khiến 779.324 người thiệt mạng và gây thiệt hại kinh tế 1,4 nghìn tỷ USD - trung bình có 43 người chết và thiệt hại 78 triệu USD mỗi ngày.

Bão nhiệt đới gây ra 17% các thảm họa liên quan đến thời tiết, khí hậu và nước, đồng thời gây ra 1/3 số ca tử vong (38%) và thiệt hại kinh tế (38%) trong khoảng thời gian 50 năm. Về lâu dài, chẳng hạn như Bão Katrina năm 2005, Bão Haiyan năm 2013, Bão Irma và Maria năm 2017 và Bão nhiệt đới Harold năm 2020, tác động có thể kéo dài trong nhiều năm và cộng đồng vẫn đang cố gắng phục hồi sau sự tàn phá và di dời xảy ra.

Biến đổi khí hậu không chỉ liên quan đến khả năng xuất hiện các cơn bão lớn ngày càng tăng mà còn trực tiếp làm tăng sức tàn phá của chúng. Các tác động kinh tế xã hội liên quan đến bão nhiệt đới đang gia tăng trên toàn thế giới do sự gia tăng cơ sở hạ tầng vật chất ven biển và người dân sống ở các vùng ven biển.

Sự gia tăng sức tàn phá của bão nhiệt đới nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo tất cả người dân và tài sản được bảo vệ bởi hệ thống cảnh báo sớm.

Vai trò của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO)

WMO làm việc với các Thành viên của chúng tôi để điều phối các phân tích, cung cấp dữ liệu và chia sẻ kiến thức trên toàn thế giới thông qua Hệ thống dự báo và xử lý dữ liệu toàn cầu cũng như Mạng quan sát cơ bản toàn cầu.

Việc cung cấp những dữ liệu này có nghĩa là sẽ có thêm nhiều Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia có thể đưa ra những dự báo chính xác, kịp thời để người dân có thể chuẩn bị cho các thảm họa trước khi chúng xảy ra. Ngoài ra, WMO còn dẫn đầu sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người (EW4A) nhằm thu hẹp khoảng cách trong các hệ thống cảnh báo sớm, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, nhằm hỗ trợ việc thực hiện thích ứng với khí hậu trên toàn cầu.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/topics/tropical-cyclone

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: