Theo các báo cáo, nhiệt độ ấm hơn mức trung bình, vậy mức trung bình là gì?

Đăng ngày: 13-07-2022 | Lượt xem: 602
Các nhà khoa học của WMO giải thích tầm quan trọng của việc giám sát khí hậu toàn cầu và giá trị của nó đối với việc ra quyết định trong một bài đăng trên blog được xuất bản bởi Văn phòng Khí tượng Met của Anh. Cái nóng của mùa hè đang bao trùm lên chúng ta, và có rất nhiều lời bàn tán về nhiệt độ cao hơn mức trung bình như thế nào, tuy nhiên mức trung bình là gì?

Đây là một định nghĩa phức tạp và là lý do tại sao chúng ta cần sự phối hợp và hỗ trợ toàn cầu. Tổ chức Khí tượng Thế giới giúp theo dõi khí hậu Trái đất trên quy mô toàn cầu để cung cấp nội dung khoa học tốt nhất có thể để hỗ trợ việc ra quyết định. Để đánh giá xem một ngày, tuần, tháng hoặc năm nhất định ấm hơn hay ẩm ướt hơn mức trung bình, chúng tôi sử dụng đường cơ sở 30 năm, được gọi là 'Các chỉ tiêu tiêu chuẩn khí hậu'. Đây là số liệu trung bình của dữ liệu khí hậu trong khoảng thời gian 30 năm, từ ngày 1 tháng 1 năm 1981 đến ngày 31 tháng 12 năm 2010, ngày 1 tháng 1 năm 1991 đến ngày 31 tháng 12 năm 2020, v.v. Điều quan trọng là sử dụng mức trung bình dài hạn vì sự biến đổi tự nhiên trong khí hậu của chúng ta.

Nồng độ khí nhà kính gia tăng trong khí quyển đang làm thay đổi khí hậu Trái đất nhanh hơn nhiều so với trước đây, và do đó WMO đã đồng ý rằng khoảng thời gian tham chiếu tiêu chuẩn 30 năm phải được cập nhật mỗi thập kỷ để phản ánh tốt hơn sự thay đổi khí hậu và ảnh hưởng của nó đối với ngày của chúng ta. Điều này rất quan trọng đối với việc ra quyết định hoạt động trong các ngành và lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu như quản lý nước, năng lượng, nông nghiệp và trồng nho (sản xuất nho). Họ cần thông tin cập nhật để dự báo mức tải năng lượng cao điểm, lựa chọn cây trồng và thời gian gieo trồng, lập kế hoạch và lịch trình vận chuyển…

Một đường cơ sở mới

Cho đến cuối năm 2020, khoảng thời gian tham chiếu tiêu chuẩn hiện hành và được sử dụng rộng rãi nhất để tính các chỉ tiêu khí hậu là giai đoạn 30 năm 1981-2010. Hội đồng điều hành gần đây của WMO khuyến nghị rằng đường cơ sở mới cho 30 năm, 1991-2020, nên được thông qua trên toàn cầu và cam kết hỗ trợ các Thành viên để giúp họ cập nhật số liệu của mình. Hoa Kỳ và nhiều quốc gia ở Châu Âu đã chuyển sang đường cơ sở mới, với sự hỗ trợ của các máy tính ngày càng mạnh mẽ và hệ thống quản lý dữ liệu khí hậu ngày nay, giúp cho việc cập nhật thường xuyên hơn, liên quan đến việc phân tích lượng lớn dữ liệu khí hậu trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Nồng độ khí nhà kính gia tăng trong khí quyển đang làm thay đổi khí hậu Trái đất nhanh hơn nhiều so với trước đây, và do đó WMO đã đồng ý rằng khoảng thời gian tham chiếu tiêu chuẩn 30 năm phải được cập nhật mỗi thập kỷ

Nhưng đối với các nước đang phát triển, vốn có khoảng cách đáng kể về năng lực thu thập và xử lý dữ liệu, điều này đặt ra một thách thức thực sự. Chỉ 70 trong số 193 Thành viên đã nộp các Chỉ tiêu Khí hậu (CLINO) cho giai đoạn 1991–2020 (ít hơn 37%). Điều này làm dấy lên lo ngại về việc đáp ứng thời hạn hoàn thành bộ sưu tập CLINO vào năm 2023. “Thiếu CLINO 1991–2020 sẽ cản trở nghiêm trọng chất lượng của các sản phẩm và dịch vụ của Hội viên và WMO. Các sản phẩm theo dõi và dự đoán hoạt động, chẳng hạn như theo dõi El Niño / La Niña, báo cáo Trạng thái khí hậu, dự báo theo mùa, v.v. sẽ bị ảnh hưởng bởi việc không cung cấp CLINO cập nhật.

Omar Baddour, Trưởng Bộ phận Chính sách và Giám sát Khí hậu của WMO nhận xét: “Cần phải có một hành động tập thể khẩn cấp liên quan đến các Thành viên, Ban Thư ký WMO, Ủy ban Kỹ thuật và Hiệp hội Khu vực để đẩy nhanh quá trình gửi và thu thập dữ liệu của các Thành viên. Ian Lisk từ Văn phòng Met và chủ tịch của Ủy ban Dịch vụ WMO đồng ý. “Bộ dữ liệu Quy chuẩn Khí hậu được sử dụng cho một loạt các ứng dụng trên toàn thế giới. Cũng cần nhấn mạnh rằng cũng có những khoảng thời gian tham chiếu lịch sử cố định được sử dụng để làm tiêu chuẩn giám sát biến đổi khí hậu. Khoảng thời gian tham chiếu WMO để đánh giá biến đổi khí hậu dài hạn dựa trên giai đoạn 1961-1990 trong khi thời kỳ tham chiếu tiền công nghiệp, 1850-1900, được WMO và IPCC sử dụng làm cơ sở để ước tính mức tăng nhiệt độ toàn cầu trong quá khứ và tương lai.” Ông  cho biết thêm, "Ủy ban Dịch vụ WMO hiện đang phát triển hướng dẫn về các thực hành tốt để sử dụng các tiêu chuẩn khí hậu và các đường cơ sở thời kỳ tham chiếu khác để hỗ trợ việc truyền thông được cải thiện về thông tin liên quan đến biến đổi khí hậu."

Dữ liệu hợp nhất

WMO sử dụng sáu bộ dữ liệu quốc tế về nhiệt độ - HadCRUT.5.0.1.0 (Met Office, Vương quốc Anh), NOAAGlobalTemp v5 (Hoa Kỳ), NASA GISTEMP v4 (Hoa Kỳ), Berkeley Earth (Hoa Kỳ), ERA5 (ECMWF) và JRA-55 (Nhật Bản) .

Vào năm 2021, Met Office và Đại học East Anglia đã nâng cấp bộ dữ liệu HadCRUT lâu đời của họ, bao gồm khả năng bao phủ tốt hơn ở các khu vực thưa thớt dữ liệu như Bắc Cực đang ấm lên nhanh chóng. Điều này cung cấp các ước tính chính xác hơn về sự thay đổi nhiệt độ toàn cầu, bán cầu và khu vực. Phiên bản trước đó, HadCRUT4, cho thấy ít ấm hơn so với các bộ dữ liệu nhiệt độ toàn cầu khác. HadCRUT5 hiện phù hợp hơn với các bộ dữ liệu khác này trong những thập kỷ gần đây và cho thấy sự ấm lên hơn một chút so với hầu hết chúng trong suốt thời gian đầy đủ kể từ năm 1850.

Do đó, nhiệt độ trung bình toàn cầu vào năm 2021 cao hơn khoảng 1,11 ° C (± 0,13) so với mức trước công nghiệp. Năm ấm nhất được ghi nhận vẫn là năm 2016, khi nhiệt độ trung bình toàn cầu cao hơn 1,29 ° C so với thời kỳ tiền công nghiệp do sự kết hợp của sự kiện El Niño mạnh mẽ và hiện tượng ấm lên toàn cầu. Với mỗi năm trôi qua, cơ hội để chúng ta đạt được giới hạn thấp hơn 1,5 ° C của Thỏa thuận Paris sẽ tăng lên. Do đó, việc tiếp tục giám sát khí hậu là rất quan trọng để cung cấp thông tin cho chính sách giảm thiểu và hướng dẫn chúng ta nỗ lực thích ứng với biến đổi khí hậu.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/it%E2%80%99s-warmer-average-what-average

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: