Theo WMO, năm 2022 được xác nhận là một trong những năm nóng nhất từng được ghi nhận

Đăng ngày: 12-01-2023 | Lượt xem: 428

Hoàng hôn dọc bờ biển Erie, Pennsylvania, Mỹ.

Cơ quan thời tiết của Liên Hợp Quốc, WMO, cho biết năm 2022 là năm nóng thứ năm hoặc thứ sáu được ghi nhận, làm tăng thêm mối lo ngại sâu sắc rằng khả năng vi phạm giới hạn 1,5 độ C của Thỏa thuận Paris “đang gia tăng theo thời gian”. Trong một cảnh báo, cơ quan này cũng giải thích rằng năm 2022 là năm thứ tám liên tiếp nhiệt độ toàn cầu tăng ít nhất 1 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, do nồng độ khí nhà kính và nhiệt tích lũy ngày càng tăng.

Tác động của La Nina

Hiệu ứng làm mát của hiện tượng La Niña – hiện đã ở năm thứ ba – khiến năm 2022 không phải là năm nóng nhất từ ​​trước đến nay. “Tác động làm mát này sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và sẽ không đảo ngược xu hướng nóng lên trong dài hạn do lượng khí nhà kính giữ nhiệt ở mức kỷ lục trong bầu khí quyển của chúng ta,” WMO cảnh báo, đồng thời cho biết thêm rằng có 60% khả năng xảy ra La Niña. sẽ tiếp tục cho đến tháng 3 năm 2023, tiếp theo là các điều kiện “trung tính với ENSO” (không phải El Niño hay La Niña).

Bất chấp La Niña, năm 2022 vẫn được đánh dấu bằng các thảm họa thời tiết nghiêm trọng liên quan đến biến đổi khí hậu, từ lũ lụt thảm khốc ở Pakistan, các đợt nắng nóng chết người ở Trung Quốc, Châu Âu, Bắc và Nam Mỹ, hạn hán kéo dài và sự khốn khổ của hàng triệu người ở vùng Sừng Châu Phi. Vào cuối tháng 12, những cơn bão dữ dội cũng bắt đầu quét qua các khu vực rộng lớn ở Bắc Mỹ, mang theo gió lớn, tuyết rơi dày, lũ lụt và nhiệt độ thấp.

Tổng thư ký WMO: mọi thứ cần phải được sẵn sàng

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas, người kêu gọi tất cả các quốc gia tăng cường chuẩn bị cho các sự kiện thời tiết cực đoan, cho biết: “Những trường hợp khẩn cấp này đã “cướp đi quá nhiều sinh mạng và sinh kế, đồng thời làm suy yếu sức khỏe, lương thực, năng lượng và nguồn nước cũng như an ninh cơ sở hạ tầng”. Người đứng đầu WMO giải thích: “Ngày nay, chỉ một nửa trong số 193 thành viên (LHQ) có các dịch vụ cảnh báo sớm phù hợp, dẫn đến thiệt hại về kinh tế và con người cao hơn nhiều”. “Cũng có những lỗ hổng lớn trong việc quan sát thời tiết cơ bản ở Châu Phi và các quốc đảo, điều này có tác động tiêu cực lớn đến chất lượng dự báo thời tiết.” Phân tích dữ liệu của cơ quan Liên Hợp Quốc cho thấy nhiệt độ trung bình toàn cầu vào năm 2022 cao hơn khoảng 1,15 độ C (34,07 độ F) so với mức thời kỳ tiền công nghiệp (1850-1900). Con số này so với 1,09 độ C (33,96 độ F) từ năm 2011 đến năm 2020 và cho thấy tình trạng nóng lên trong thời gian dài không có dấu hiệu dừng lại.

Cách tiếp cận khoa học

“Kể từ những năm 1980, mỗi thập kỷ lại ấm hơn thập kỷ trước. Điều này dự kiến ​​sẽ tiếp tục,” cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng 8 năm nóng nhất đã diễn ra kể từ năm 2015, trong đó 3 năm 2016, 2019 và 2020 là ba năm nóng nhất. WMO giải thích: “Một sự kiện El Niño đặc biệt mạnh đã xảy ra vào năm 2016, góp phần làm tăng nhiệt độ toàn cầu lên mức kỷ lục. Để đạt được những phát hiện của mình, cơ quan của Liên Hợp Quốc đã đối chiếu và so sánh các bộ dữ liệu thời tiết từ Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), Viện Nghiên cứu Vũ trụ Goddard của NASA (NASA GISS); Trung tâm Met Office Hadley của Anh và Đơn vị nghiên cứu khí hậu của Đại học East Anglia (HadCRUT); Trung tâm Dự báo Thời tiết Phạm vi Trung bình Châu Âu và Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus của nó; và Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA). WMO cho biết hàng triệu quan sát khí tượng và biển đã được sử dụng, bao gồm cả từ các vệ tinh, đồng thời cho biết thêm rằng việc kết hợp các quan sát với các giá trị được mô hình hóa giúp ước tính nhiệt độ “bất cứ lúc nào và ở bất kỳ nơi nào trên toàn cầu, ngay cả ở những khu vực ít dữ liệu như Trái đất và vùng cực". WMO cũng cảnh báo không nên đặt quá nhiều tầm quan trọng vào bảng xếp hạng từng năm, vì “sự khác biệt về nhiệt độ giữa năm ấm thứ tư và thứ tám là tương đối nhỏ”.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/01/1132387

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: