Thiết lập cơ chế tài chính mới cho các kế hoạch hành động khí hậu đi vào hoạt động

Đăng ngày: 30-06-2022 | Lượt xem: 374
Tại Helsinki, Phần Lan, ngày 30 tháng 6 năm 2022. Một cơ chế tài chính mới nhằm tăng cường quan sát thời tiết và khí hậu, cải thiện cảnh báo sớm để cứu người, bảo vệ sinh kế và củng cố khả năng thích ứng với khí hậu đã được mở ra.

Quỹ tài trợ cho các quan sát có hệ thống (SOFF) là một sáng kiến ​​mới do Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres chỉ đạo nhằm đảm bảo rằng các dịch vụ cảnh báo sớm sẽ đến được với tất cả mọi người trong 5 năm tới.

SOFF tìm cách giải quyết vấn đề lâu dài về việc thiếu các quan sát thời tiết và khí hậu từ các Quốc gia kém Phát triển và Các Quốc gia Đang Phát triển Đảo nhỏ. Để hỗ trợ Thỏa thuận Paris, nó sẽ tăng cường ứng phó quốc tế với biến đổi khí hậu bằng cách lấp đầy khoảng trống dữ liệu hạn chế hiểu biết của chúng ta về khí hậu. Những khoảng trống này ảnh hưởng đến năng lực của chúng ta trong việc dự đoán và thích ứng với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như lũ lụt, hạn hán và sóng nhiệt.

Người đứng đầu ba cơ quan sáng lập, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), các bộ trưởng từ các nước tài trợ, đại diện Nhóm các nước kém phát triển (LDCs) và Liên minh Các Quốc đảo Nhỏ (AOSIS) và các đối tác phát triển đã gặp nhau tại cuộc họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo SOFF ở Helsinki tại Viện Khí tượng Phần Lan để mở rộng cánh cửa kinh doanh cho SOFF.

SOFF tìm cách giải quyết vấn đề lâu dài về việc thiếu các quan sát thời tiết và khí hậu từ các Quốc gia kém Phát triển và Các Quốc gia Đang Phát triển Đảo nhỏ. SOFF đi vào hoạt động nhờ sự hỗ trợ từ nhiều đối tác và sự đóng góp tài chính ban đầu từ Áo, Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Ireland, Na Uy và Quỹ Phát triển Bắc Âu. Sự hỗ trợ dự kiến ​​sẽ tăng lên khi có thêm các quốc gia xem xét nguồn tài trợ tiềm năng trong tương lai đã tham dự cuộc họp. Các bộ trưởng và quan chức cấp cao từ các nhà tài trợ ban đầu nhấn mạnh tính cấp thiết của việc thu hẹp khoảng cách dữ liệu thời tiết và khí hậu khổng lồ thông qua SOFF (xem tuyên bố bên dưới).

“Khi cuộc khủng hoảng khí hậu trở nên tồi tệ hơn, điều quan trọng là chúng ta phải tăng cường khả năng dự đoán cho tất cả mọi người để các quốc gia có thể giảm thiểu rủi ro thiên tai. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã đưa ra sáng kiến ​​nhằm đảm bảo rằng mọi người trên Trái đất đều được bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm trong vòng 5 năm tới. Cơ sở tài trợ cho các quan sát có hệ thống (SOFF) là một công cụ cần thiết để đạt được điều này. Tôi cảm ơn tất cả các quốc gia đang cung cấp nguồn vốn ban đầu cho Quỹ tín thác đa đối tác của Liên hợp quốc SOFF và kêu gọi các quốc gia khác cũng làm như vậy, ”ông Guterres nói.

Selwin Hart, Cố vấn đặc biệt của Tổng thư ký về Hành động Khí hậu và Chuyển đổi “ Tôi muốn chúc mừng tất cả các quốc gia đã đến và thông báo hoặc sẽ sớm công bố đóng góp tài chính của họ cho Quỹ tín thác đa đối tác của Liên hợp quốc SOFF. Tôi kêu gọi những người khác làm theo và giúp tạo ra một nền tảng dữ liệu toàn cầu mạnh mẽ, trên đó có thể xây dựng các hệ thống cảnh báo sớm kịp thời, chính xác, lấy con người làm trung tâm cho tất cả mọi người. Những nỗ lực tập thể của chúng tôi là cần thiết hơn bao giờ hết ”.

Giáo sư Petteri Taalas, Tổng thư ký WMO cho biết: “Ngày nay, ít hơn 10% các quan sát thời tiết và khí hậu cơ bản được cung cấp từ các Quốc gia đang Phát triển Đảo Nhỏ và Các Quốc gia kém Phát triển nhất. “Thế giới cần khẩn cấp dữ liệu này và đây là lý do tại sao SOFF sẽ là một quan hệ đối tác bình đẳng, nơi mọi người đều có vai trò và trách nhiệm.”

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/innovative-finance-global-weather-and-climate-data

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: