Thời tiết cực đoan tiếp tục gay gắt

Đăng ngày: 20-06-2023 | Lượt xem: 1101
Ngày 19/6, India Today loan tin có ít nhất 98 người thiệt mạng và 400 người nhập viện ở 2 bang Uttar Pradesh và Bihar của Ấn Độ trong 3 ngày qua giữa lúc nắng nóng hoành hành. Trong số người tử vong, có nhiều người trên 65 tuổi hoặc đang mắc bệnh, nắng nóng dữ dội khiến bệnh tình nặng thêm. Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng Ấn Độ cho biết nhiệt độ đã vượt quá 40 độ C ở một số bang, trong đó có 2 bang trên. Ngoài ra, nắng nóng nghiêm trọng sẽ còn tiếp diễn trong 3 ngày tới ở nhiều khu vực ở nước này.

Một khu vực ngập lụt ở thành phố Sao Leopoldo, bang Rio Grande Do Sul (Brazil). Ảnh: Reuters.

Một khu vực ngập lụt ở thành phố Sao Leopoldo, bang Rio Grande Do Sul (Brazil). Ảnh: Reuters.

Cũng tại châu Á, giới chức Nepal cho biết hôm 18/6 lũ quét đã cuốn trôi cả một công trình thủy điện đang xây dựng trên sông Hewa ở huyện Sankhuwasabha thuộc tỉnh Koshi, khiến 1 người thiệt mạng và 15 người mất tích. 9 người khác mất tích trong trận lũ quét và lở đất ở 2 huyện lân cận là Taplejung và Panchthar. Mưa lũ cũng làm hư hỏng cầu và đường sá, cản trở nỗ lực cứu hộ tại một số khu vực.

Còn tại châu Mỹ, nắng nóng khốc liệt cũng xuất hiện ở miền nam nước Mỹ, buộc Cơ quan Thời tiết quốc gia (NWS) phải cảnh báo người dân hạn chế đi ra ngoài. Nhà khí tượng học Matt Mosier từ NWS cho biết, sự kết hợp giữa độ ẩm cao và nhiệt độ trên 33 độ C có thể đẩy chỉ số nhiệt thực tế lên trên 46 độ C ở một số vùng, gây ra tình trạng mất ổn định của khí quyển và thúc đẩy các cơn bão có sức tàn phá lớn.

Từ ngày 16 đến 19/6, nhiệt độ cao ảnh hưởng đến hàng triệu người ở các bang Louisiana và Texas, nơi chỉ số nhiệt có thể lên đến hơn 43 độ C. Trước đó, các bang Florida và Mississippi đã nhận được cảnh báo về nhiệt độ cao, hôm 16/6. NWS cho rằng, các bang miền Nam nước Mỹ đã quen với nhiệt độ cao vào mùa hè, nhưng thời tiết khắc nghiệt đang diễn ra ngày càng thường xuyên hơn và tồi tệ hơn trên khắp nước này những năm gần đây.

Còn tại Brazil, ít nhất 12 người đã thiệt mạng, gần 3.000 người mất nhà cửa sau khi bão ngoại nhiệt đới tấn công bang miền nam Rio Grande Do Sul. Trong suốt các ngày từ 16 đến 19/6, nhà chức trách đã sử dụng trực thăng để tìm kiếm 20 người vẫn còn mất tích tại các khu vực ngập lụt. Một ưu tiên khác là tìm kiếm người sống sót có thể vẫn còn bị mắc kẹt tại các địa phương bị bão lũ tàn phá.

Thống đốc bang Rio Grande Do Sul, ông Eduardo Leite cho biết, lực lượng cứu hỏa quân sự đã tiến hành khoảng 2.400 cuộc giải cứu và các hoạt động cứu hộ hiện vẫn đang diễn ra.

Bảo Thư

Nguồn Đại Đoàn Kết: http://daidoanket.vn/thoi-tiet-cuc-doan-tiep-tuc-gay-gat-5721009.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: