Tiến sĩ Sultan Al Jaber kêu gọi hành động tập thể để đạt được mục tiêu của Paris

Đăng ngày: 01-11-2023 | Lượt xem: 504
Chủ tịch COP28 gặp quan chức cấp cao chính phủ Trung Quốc và thảo luận nhiều chủ đề xoay quanh biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ tiên tiến và Tiến sĩ Sultan Al Jaber, Chủ tịch được chỉ định của COP28, đã phát biểu tại một diễn đàn cấp cao về phát triển xanh ở Bắc Kinh. Ảnh: COP28

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Tiên tiến và Chủ tịch được chỉ định của COP 28, Tiến sĩ Sultan Al Jaber đã khen ngợi các sáng kiến ​​hành động về khí hậu của Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải hành động tập thể toàn cầu để đáp ứng các mục tiêu của thỏa thuận Paris. Các quốc gia cam kết hạn chế mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu lên 1,5°C so với mức tiền công nghiệp theo Thỏa thuận Paris 2015.

Khi phát biểu tại một diễn đàn cấp cao về phát triển xanh ở Bắc Kinh, Tiến sĩ Al Jaber cho biết Trung Quốc đang “thúc đẩy tăng trưởng xanh, không chỉ ở các quốc gia Vành đai và Con đường mà trên toàn thế giới”. “Trung Quốc có tiềm năng dẫn đầu thế giới trong việc biến các mục tiêu của Paris thành hiện thực vững chắc và lâu dài”.

Liên Hợp Quốc cho biết việc đáp ứng mục tiêu 1,5°C sẽ giúp ít nhất 10 triệu người trên toàn cầu khỏi mất nhà cửa do mực nước biển dâng cao và sẽ giảm đáng kể số người bị thiếu nước. Tiến sĩ Al Jaber nói: “Thế giới chỉ có thể thành công nếu tất cả các quốc gia, tất cả công ty, tất cả các bên liên quan cùng hợp tác. “Như Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường đã thể hiện trong 10 năm qua, chúng ta có thể đạt được những điều tuyệt vời thông qua quan hệ đối tác và cộng tác. Nhóm COP 28 đã lắng nghe và gắn kết với nhiều người từ mọi tầng lớp xã hội để phát triển một kế hoạch dựa trên bốn trụ cột”.

Bốn trụ cột trong chương trình hành động của chủ tịch COP 28 là: đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng và có trật tự; ấn định tài chính khí hậu; tập trung vào con người, cuộc sống và sinh kế; và củng cố mọi thứ với sự bao gồm đầy đủ. Tiến sĩ Al Jaber nói về trụ cột đầu tiên: “Trung Quốc là cường quốc có thể biến điều đó thành hiện thực”.

Tháng trước, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết nước ông hoàn toàn ủng hộ UAE trong việc đăng cai tổ chức Cop28. Trong chuyến thăm Trung Quốc, Tiến sĩ Al Jaber đã gặp các nhân vật cấp cao của chính phủ Trung Quốc và thảo luận về một loạt chủ đề xung quanh vấn đề biến đổi khí hậu.

Về trụ cột thứ hai trong việc điều chỉnh tài chính khí hậu, ông kêu gọi các nước thực hiện trách nhiệm của mình.

Tiến sĩ Sultan Al Jaber ca ngợi các sáng kiến ​​hành động vì khí hậu của Trung Quốc. Ảnh: Cop28

“Cam kết 100 tỷ USD phải được thực hiện… những lời nói tử tế sẽ không làm được điều đó. Miền Nam toàn cầu cần phải thấy điều đó thực sự xảy ra”.

Diễn đàn cấp cao về phát triển xanh diễn ra trước Hội nghị tiền Cop vào ngày 30-31 tháng 10 tại UAE, nơi các nhà lãnh đạo và bộ trưởng cấp cao sẽ tập hợp để đạt được tiến bộ lớn trong việc xác định và thúc đẩy sự đồng thuận về các cuộc đàm phán trước COP 28. COP 28 sẽ diễn ra tại Expo City Dubai từ ngày 30 tháng 11 đến ngày 12 tháng 12.

Tiến sĩ Al Jaber cho biết COP 28 sẽ là tổ chức đầu tiên tích hợp sức khỏe và khí hậu. “Tôi kêu gọi tất cả các quốc gia ký vào tuyên bố COP 28 về thực phẩm và sức khỏe. Đây là những sáng kiến ​​tập trung vào con người cần sự hỗ trợ từ mọi quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc. Chúng ta đang sống trong thời kỳ hỗn loạn trong bối cảnh địa chính trị phức tạp. COP 28 cung cấp một nền tảng toàn cầu để thế giới gạt bỏ những khác biệt và cùng nhau giải quyết một thách thức chung có ảnh hưởng đến tất cả chúng ta”.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/cop28/2023/10/18/dr-sultan-al-jaber-praises-china-and-calls-for-collective-action-to-meet-paris-goals/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: