Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO hỗ trợ Campuchia và Lào tăng cường cảnh báo sớm

Đăng ngày: 13-02-2024 | Lượt xem: 274
Được hỗ trợ bởi sáng kiến Hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu (CREWS), WMO đang hỗ trợ Campuchia và Lào tăng cường các dịch vụ cảnh báo sớm hiệu quả và nhận biết rủi ro, đặc biệt là chống lũ lụt và hạn hán.

Cuộc họp của Ban chỉ đạo CREWS lần đầu tiên được tổ chức tại một quốc gia kém phát triển nhất đã đồng ý cung cấp thêm 7 triệu USD tài trợ cho Campuchia và Lào, nâng tổng danh mục đầu tư của CREW ở hai nước lên 12 triệu USD.

Thăm cộng đồng ở Campuchia

Sáu trong số các đối tác tài trợ chính của CREWS gần đây đã đến thăm Campuchia và Lào để học hỏi kinh nghiệm trực tiếp về các dự án thí điểm của WMO trong việc cảnh báo lũ lụt dựa vào cộng đồng. Phái đoàn bao gồm đại sứ khí hậu Stephane Crouzat của Pháp, Chủ tịch CREWS Gerard Howe, Vương quốc Anh và các đại biểu đến từ Canada, Phần Lan, Na Uy và Thụy Sĩ.

Phái đoàn CREWS đã gặp gỡ những người đứng đầu cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia và các bộ trưởng để hiểu cách các dự án do CREWS tài trợ đang góp phần vào sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người.

Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người

Campuchia là một trong 30 quốc gia được chọn để đẩy nhanh việc thực hiện sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người của Tổng thư ký Liên hợp quốc.

Ở Campuchia, gần 80% dân số sống ở khu vực nông thôn và 65% dân số sống dựa vào nông nghiệp để kiếm sống. Một phần năm người dân Campuchia bị thiếu lương thực, có nghĩa là họ ăn ít hơn mức calo yêu cầu tối thiểu hàng ngày. Lũ lụt và hạn hán xảy ra thường xuyên, tần suất và cường độ ngày càng tăng do biến đổi khí hậu. Việc có thể theo dõi, dự đoán và truyền đạt về sự xuất hiện của những sự kiện cực đoan này và tác động của chúng là ưu tiên hàng đầu của các cơ quan chức năng.

Trong khuôn khổ dự án CREWS Campuchia và Lào, WMO và các đối tác đã hỗ trợ triển khai Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người bằng một hội thảo quốc gia và liên tục phát triển lộ trình cảnh báo sớm quốc gia.

Tiến trình cho đến nay bao gồm đánh giá năng lực của Cục Khí tượng Thủy văn và Công trình sông, cũng như kế hoạch đầu tư để bù đắp những thiếu hụt năng lực chính. Các ưu tiên về cơ sở hạ tầng, như lắp đặt hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu và đào tạo nhân viên, đã cho phép tiếp cận tốt hơn với các dự báo toàn cầu và khu vực từ Trung tâm Dự báo Thời tiết Trung bình Châu Âu (ECMWF) và Trung tâm Châu Âu tại Việt Nam.

Thăm cộng đồng ở Campuchia

WMO đang hỗ trợ đất nước bằng cách thí điểm các hệ thống cảnh báo lũ sớm ở ba lưu vực, với khả năng giám sát, trực quan hóa tốt hơn về rủi ro và các sự kiện lũ lụt cũng như truyền thông và sự chuẩn bị của cộng đồng địa phương.

Do biến đổi khí hậu, tác động của thiên tai ngày càng gia tăng và cần có hành động ngay lập tức để ngăn ngừa hoặc quản lý rủi ro. Với tư cách là nhà nghiên cứu khí hậu và dự báo thời tiết, tôi muốn tiếp tục tham gia và hỗ trợ các hoạt động khác nhau của dự án CREWS nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng và khả năng phục hồi của Campuchia về cảnh báo sớm và hành động sớm”, Seth Vannareth, Cố vấn của Bộ Cố vấn, Bộ Du lịch cho biết. Tài nguyên nước và Khí tượng và Đại diện thường trực của Campuchia tại WMO. Tại Lào, ông Viengxai Manivong Phó Tổng cục trưởng Cục Khí tượng Thủy văn (DMH) cảm ơn CREWS vì đã hỗ trợ thúc đẩy phát triển Hệ thống cảnh báo sớm.

Rủi ro lũ lụt và hạn hán quốc gia

Sau chuyến thăm cấp cao, hai hội thảo kỹ thuật đã cung cấp đào tạo về hồ sơ rủi ro lũ lụt và hạn hán quốc gia. Các hội thảo đã xây dựng hồ sơ rủi ro cho Campuchia và Lào, với sự hỗ trợ từ Chương trình liên kết của WMO về các đối tác quản lý lũ lụt, Quỹ nghiên cứu CIMA và Trung tâm phòng chống thiên tai châu Á với sự tham gia tích cực của các cơ quan quốc gia và trường đại học.

Rủi ro với đánh giá rủi ro xác suất cung cấp các tác động tiềm tàng của lũ lụt và hạn hán trong các kịch bản khí hậu hiện tại và dự kiến. Hội thảo đã trình bày kết quả phân tích rủi ro và thu thập các khuyến nghị để áp dụng kết quả phân tích rủi ro trong lập kế hoạch phát triển bền vững và các biện pháp giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Với các thảm họa lũ lụt và hạn hán hàng năm, những hồ sơ rủi ro này cung cấp hiểu biết sâu sắc về những rủi ro và tác động tiềm ẩn ở cả hai quốc gia. Hồ sơ rủi ro rất quan trọng trong việc hỗ trợ các cơ quan và bộ ngành quốc gia xác định các biện pháp ngăn ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Thăm cộng đồng ở Campuchia

“Làm việc với các tổ chức quốc gia để cung cấp các dự báo và hồ sơ rủi ro cho phép người dân hiểu được tác động tiềm tàng của lũ lụt và hạn hán cũng như các biện pháp cần thực hiện là kết quả chính của sáng kiến Cảnh báo sớm cho mọi quốc gia ở Campuchia và Lào mà WMO đang dẫn đầu với UNDRR theo nhiệm vụ của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nhằm trang bị cho tất cả mọi người trên hành tinh này các hệ thống cảnh báo sớm trong 5 năm tới”, Jason Watkins, Giám đốc Dự án WMO nhận xét.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/wmo-supports-cambodia-and-lao-pdr-strengthen-early-warnings

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: