Tổ chức Khí tượng thế giới WMO xác minh nhiệt độ cao kỷ lục cho Nam Cực

Đăng ngày: 01-07-2021 | Lượt xem: 531
Tại Geneva, ngày 1 tháng 7 năm 2021 (WMO) - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã công nhận nhiệt độ cao kỷ lục mới cho lục địa Nam Cực là 18,3°C vào ngày 6 tháng 2 năm 2020 tại trạm Esperanza (Argentina).

Kỷ lục trước đó cho khu vực Nam Cực (lục địa, bao gồm đất liền và các đảo xung quanh] là 17,5°C (khoảng 63,5°F) được ghi nhận vào ngày 24 tháng 3 năm 2015 tại Trạm nghiên cứu Esperanza. Kỷ lục cho khu vực Nam Cực (tất cả băng / đất liền ở phía nam là 60 độ vĩ độ) là 19,8C, được chụp trên đảo Signy vào tháng 1 năm 1982.

Tổ chức Khí tượng thế giới WMO công nhận nhiệt độ cao kỷ lục mới cho Nam Cực

“Việc xác minh kỷ lục nhiệt độ cao nhất này rất quan trọng vì nó giúp chúng tôi xây dựng bức tranh về thời tiết và khí hậu ở một trong những biên giới cuối cùng của Trái đất. So với Bắc Cực, Nam Cực được trang bị hệ thống quan sát dự báo thời tiết và khí hậu ít hơn nhưng cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các mô hình khí hậu, đại dương và mực nước biển dâng” Giáo sư Petteri Taalas, Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO cho hay.

“Bán đảo Nam Cực (cực tây bắc gần Nam Mỹ) là một trong những khu vực ấm lên nhanh nhất hành tinh, gần 3°C trong 50 năm qua. Do đó, kỷ lục nhiệt độ mới này phù hợp với sự thay đổi khí hậu mà chúng ta đang quan sát. WMO đang hợp tác với Hệ thống Hiệp ước Nam Cực để giúp bảo tồn lục địa nguyên sơ này", Giáo sư Taalas cho biết thêm.

Một ủy ban do Cơ quan Lưu trữ Thời tiết và Khí hậu Cực đoan của WMO đã tiến hành đánh giá toàn diện về tình hình thời tiết trên bán đảo Nam Cực tại thời điểm các ghi chép được báo cáo. Cơ quan này xác định rằng một hệ thống áp suất cao trong khu vực đã tạo dẫn đến hiện tượng nóng lên cục bộ ở cả Trạm Esperanza và Đảo Seymour. Các đánh giá trước đây đã chứng minh rằng các hiện tượng khí tượng như vậy rất dễ gây ra các kịch bản nhiệt độ cao kỷ lục. Ủy ban cũng đã kiểm tra tính chính xác của các hệ thống đo đạc nhiêt độ ở khu vực này. Việc kiểm tra dữ liệu của việc quan sát trạm Esperanza, do cơ quan khí tượng quốc gia Argentina (Servicio Meteorológico Nacional - SMN) tiến hành đã báo cáo một kết quả kiểm tra tương đối tin cậy.

Ủy ban đánh giá quốc tế của WMO bao gồm các chuyên gia khoa học địa cực và khí hậu đến từ Argentina, Brazil, New Zealand, Tây Ban Nha, Anh và Hoa Kỳ. "Kỷ lục mới này một lần nữa cho thấy biến đổi khí hậu đòi hỏi các hành động khẩn cấp. Điều cần thiết là phải tiếp tục tăng cường hệ thống quan sát, dự báo và cảnh báo sớm để ứng phó với các hiện tượng cực đoan diễn ra ngày càng thường xuyên do hiện tượng ấm lên toàn cầu" Saulo, Giám đốc SMN của Argentina và Phó Chủ tịch thứ nhất của WMO cho hay.

Kỷ lục mới hiện sẽ được thêm vào Kho lưu trữ về thời tiết và khí hậu cực đoan của WMO, bao gồm nhiệt độ cao nhất và thấp nhất trên thế giới, lượng mưa, trận mưa đá lớn nhất, thời gian khô hạn dài nhất, gió giật tối đa. Chi tiết đầy đủ về đánh giá được đưa ra trong Bản tin của Hiệp hội Khí tượng Hoa Kỳ xuất bản vào ngày 1 tháng 7 năm 2021.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/wmo-verifies-one-temperature-record-antarctic-continent-and-rejects-another

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: