Từ bề mặt đen nhân tạo đến thu giữ CO2 - Những cách tuyệt vời để thay đổi khí hậu (Phần cuối)

Đăng ngày: 14-02-2024 | Lượt xem: 385
Một ý tưởng mới bắt mắt liên quan đến việc tạo ra các bề mặt màu đen rộng 20km ở UAE để thúc đẩy lượng mưa

Chụp không khí trực tiếp

Khi nồng độ CO2 trong khí quyển tiếp tục tăng cao và khiến hành tinh nóng lên, một giải pháp được đề xuất là loại bỏ khí này khỏi không khí và lưu trữ nó. Nếu được triển khai trên quy mô lớn, điều này có thể giúp thế giới đạt được “lượng khí thải âm”, trong đó, mức carbon dioxide thực sự giảm xuống. Nhiều nhà phân tích cho rằng cần phải đạt được điều này bởi vì, với xu hướng hiện tại, thế giới sẽ vượt quá đáng kể mục tiêu hạn chế mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu ở mức 1,5°C so với mức tiền công nghiệp. Theo ước tính, vào giữa thế kỷ này sẽ cần phải loại bỏ khoảng 10 gigaton CO2 mỗi năm. Những nỗ lực như vậy nhằm thay đổi khí hậu toàn cầu là một ví dụ về địa kỹ thuật.

Climeworks, một công ty ở Iceland, có một nhà máy tên là Orca, được mô tả là cơ sở loại bỏ CO2 quy mô lớn đầu tiên trên thế giới. AP

Một phương pháp thu giữ không khí trực tiếp do công ty Cambridge Carbon Capture của Anh phát triển là khoáng hóa CO2 bằng cách sục không khí qua bùn có chứa magie oxit (MgO). Điều này tạo ra magie cacbonat (MgCO3) và khi nước bay hơi, còn lại một chất rắn màu trắng khô có thể được sử dụng để sản xuất gạch xây dựng. Các công ty khác đã phát triển các phương pháp trong đó CO2 được bơm sâu dưới lòng đất, mục đích là nó sẽ tồn tại ở đó hàng nghìn năm.

Climeworks, một nhà điều hành, có một nhà máy ở Iceland tên là Orca, đi vào hoạt động vào năm 2021 và được mô tả là cơ sở loại bỏ CO2 quy mô lớn đầu tiên trên thế giới. Nó có thể thu giữ tới 4.000 tấn CO2 mỗi năm. CO2 được khoáng hóa bằng công nghệ do công ty Carbfix phát triển. Climeworks đang xây dựng một nhà máy lớn hơn, Mammoth với công suất hàng năm là 36.000 tấn CO2.

Phản chiếu tia nắng

Việc phát tán sulfur dioxide (SO2) lên cao trong khí quyển có thể phản chiếu lại ánh sáng mặt trời và làm mát khí hậu toàn cầu. Việc quản lý bức xạ mặt trời như vậy lần đầu tiên được đề xuất cách đây hơn ba thập kỷ và vẫn là một lĩnh vực nghiên cứu tích cực, mặc dù một số người phản đối vì họ cảm thấy những tác động là không thể đoán trước.

Tiến sĩ Peter Irvine, giảng viên về biến đổi khí hậu và địa kỹ thuật mặt trời tại Đại học College London, quan tâm đến việc đưa SO2 vào dưới dạng khí điều áp. Sau khi được giải phóng, nó sẽ tạo thành các hạt để giảm sự xâm nhập của ánh sáng mặt trời. Để có hiệu quả ở quy mô toàn cầu, Tiến sĩ Irvine cho biết khí này sẽ phải được giải phóng trong tầng bình lưu (tầng khí quyển phía trên tầng thấp nhất, tầng đối lưu). Ông nói, xa hơn nữa, trong tầng đối lưu, SO2 sẽ bị cuốn vào các đám mây mưa và tác động của nó sẽ kém bền vững hơn. “Ít nhất để làm được điều này ở quy mô toàn cầu, bạn cần đạt được độ cao lên tới 60.000 feet (khoảng 18km) - gấp đôi độ cao của máy bay phản lực thông thường. Điều đó có nghĩa là bạn cần máy bay phản lực mới. Chúng không tồn tại nhưng chúng có thể được xây dựng”, ông nói. Ông cho biết kỹ thuật này có thể hoạt động ở Bắc Cực với máy bay thông thường vì ở khu vực này tầng bình lưu thấp hơn. Một số đề xuất liên quan đến bóng bay thay vì máy bay.

Trung tâm Sửa chữa Khí hậu tại Đại học Cambridge có đề xuất tái đóng băng Bắc Cực bằng cách triển khai hàng trăm hoặc hàng nghìn tàu để đưa sương mù nước biển lên không trung để làm chệch hướng ánh sáng mặt trời. Điều này có thể bảo vệ hoặc củng cố băng biển Bắc Cực và dải băng rộng lớn bao phủ Greenland, nơi khóa nước mà nếu được giải phóng sẽ khiến mực nước biển dâng cao. Tiến sĩ Irvine cho biết nhiều nghiên cứu đã tập trung vào các đám mây gọi là tầng tích tầng biển, hình thành một cách tự nhiên ở những nơi như California và Chile, nhưng ông cho biết có khả năng kỹ thuật này cũng có thể hoạt động ở Bắc Cực.

Gieo hạt trên mây

Có tới 50 quốc gia được cho là đã thực hiện các hoạt động gieo hạt trên đám mây và phương pháp này đã có từ hơn nửa thế kỷ trước. UAE đã tiến hành các hoạt động trong khoảng một nửa thời gian đó và chỉ trong một năm, Trung tâm Khí tượng Quốc gia, thông qua Chương trình Cải thiện Mưa của UAE, có thể thực hiện hàng trăm nhiệm vụ.

Kỹ thuật này liên quan đến việc gửi một chiếc máy bay bắn pháo sáng giải phóng các hạt iodua bạc (ở những nơi lạnh hơn trên thế giới) hoặc natri clorua (ở những khu vực ấm hơn). Những hạt này hoạt động như hạt nhân ngưng tụ xung quanh mà các tinh thể băng có thể hình thành. Sau đó chúng rơi xuống dưới dạng mưa, hoặc mưa hoặc tuyết. Khi bầu trời quang đãng, kỹ thuật này có thể tăng lượng mưa do đám mây tạo ra khoảng 35%, trong khi ở điều kiện sương mù, mức tăng này là từ 10% đến 15%.

Hiệu quả tổng thể của việc tạo đám mây trong việc tăng lượng mưa trong một khu vực vẫn còn bị nghi ngờ và kết quả phụ thuộc vào thời gian và địa điểm mà công việc được thực hiện. Việc triển khai các công nghệ biến đổi môi trường làm vũ khí chiến tranh bị cấm theo một công ước của Liên hợp quốc có hiệu lực từ năm 1978 và đã được 48 quốc gia ký kết, mặc dù không phải tất cả các quốc gia này đều phê chuẩn.

Công ước về cấm quân sự hoặc bất kỳ hành vi sử dụng thù địch nào khác đối với các kỹ thuật biến đổi môi trường, hoặc hiệp ước Enmod, cấm việc sử dụng quân sự hoặc các công nghệ biến đổi môi trường khi chúng có “tác động rộng rãi, lâu dài hoặc nghiêm trọng như một phương tiện phá hủy, gây thiệt hại hoặc chấn thương”. Điều này có nghĩa là những hành động có tác động kéo dài nhiều tháng hoặc một mùa đều bị cấm. Công ước cho phép hợp tác khoa học giữa các quốc gia về sửa đổi môi trường vì mục đích hòa bình.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/environment/2024/02/14/from-artificial-black-surfaces-to-co2-capture-amazing-ways-to-alter-the-climate/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: