Từ bề mặt đen nhân tạo đến thu giữ CO2 - Những cách tuyệt vời để thay đổi khí hậu (Phần đầu)

Đăng ngày: 14-02-2024 | Lượt xem: 354
Một ý tưởng mới bắt mắt liên quan đến việc tạo ra các bề mặt màu đen rộng 20km ở UAE để thúc đẩy lượng mưa

Một nghiên cứu được công bố vào tháng trước đã đề xuất một phương pháp mới để khuyến khích lượng mưa nhiều hơn ở Emirates (Chris Whiteoak/ Quốc gia).

Trong khi UAE đủ may mắn để tận hưởng ánh nắng mặt trời gần như vô tận, lượng mưa đôi khi không đạt mức lý tưởng. Điều này xảy ra bất chấp những đợt thời tiết ẩm ướt lẻ tẻ, như đã trải qua trong tuần này, thường xảy ra trong những tháng mùa đông. Kết quả là, quốc gia này có nguồn tài nguyên nước hạn chế và đã đầu tư rất nhiều vào các nhà máy khử muối cũng như đặt ra nhu cầu đáng kể về tầng ngậm nước, đá ngầm có chứa nước. Để giúp cung cấp lượng mưa cần thiết, các hoạt động tạo mây được thực hiện, với các hạt được thả vào không khí để giúp khuyến khích lượng mưa.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng trước đã nêu bật một phương pháp hoàn toàn khác để khuyến khích lượng mưa ở Emirates - sử dụng “bề mặt đen nhân tạo” lớn hoặc ABS làm ấm không khí phía trên chúng. Ở đây chúng tôi xem xét các đề xuất và xem xét những cách khác mà mọi người đã cố gắng tạo ra những thay đổi nhằm thúc đẩy lượng mưa hoặc chống lại biến đổi khí hậu.

Bề mặt đen nhân tạo

Trong một nghiên cứu mới về Động lực học hệ thống trái đất, các nhà nghiên cứu đã phân tích mức độ lớn của ABS có thể làm tăng lượng mưa ở UAE. Sử dụng một trong những siêu máy tính mạnh nhất châu Âu để mô hình hóa các quy trình, họ phát hiện ra rằng các ABS rộng 10km có “rất ít tác động” đến lượng mưa, nhưng những ABS rộng khoảng 20km thì hiệu quả. Chúng làm nóng không khí phía trên chúng, khiến không khí bốc lên, giãn nở và nguội đi, gây ra sự hình thành mây và mưa.

Tiến sĩ Oliver Branch của Đại học Hohenheim ở Stuttgart, Đức, tác giả đầu tiên của nghiên cứu, cho biết có thể sử dụng các tấm đen di động, lưới đen hoặc tấm pin mặt trời. “Ở UAE có gió biển vào khoảng giờ ăn trưa. Những bề mặt này sẽ tương tác và làm tăng độ ẩm để tạo ra mây. Điều này rất rõ ràng trong ấn phẩm của chúng tôi,” ông nói: “Nó không hoạt động ở mọi nơi, nó phụ thuộc vào khí hậu hiện hành”.

Tiến sĩ Oliver Branch đã phân tích các đồn điền trồng jojoba tại Kibbutz Hatzerim ở Israel và phát hiện ra rằng, khi hấp thụ ánh sáng mặt trời, chúng gây ra hiện tượng nóng cục bộ (Ảnh: Tiến sĩ Oliver Branch).

Tiến sĩ Branch đã phân tích các đồn điền trồng jojoba ở Israel rộng khoảng 2km và phát hiện ra rằng những đồn điền này, bằng cách hấp thụ ánh sáng mặt trời, cũng gây ra hiện tượng nóng cục bộ. Nếu đủ lớn, những đồn điền này cũng được cho là có khả năng thúc đẩy lượng mưa. Các nhà nghiên cứu đã tính toán rằng, do điều kiện khí hậu, ABS có thể có hiệu quả trong việc tạo ra mây và tăng lượng mưa tại các địa điểm bao gồm Oman, Namibia, Mexico, Tây Nam Hoa Kỳ và một phần Tây Úc. Nếu ABS được lắp đặt trên quy mô lớn, một lượng nước có thể sẽ rơi xuống các kết cấu, đồng thời lượng mưa cũng sẽ tăng lên ở phía khuất gió hoặc phía cuối gió.

Tiến sĩ Branch cho biết: “Ở UAE, rất khó để thu thập mưa, nhưng nó sẽ chảy vào mạch nước ngầm và sẽ nạp lại nước ngầm”. “Các tầng ngậm nước đang dần cạn kiệt vì chúng khai thác nước quá mức. Điều này cần phải được bổ sung và đây là một cách khả thi để thực hiện điều đó”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/environment/2024/02/14/from-artificial-black-surfaces-to-co2-capture-amazing-ways-to-alter-the-climate/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: