UAE tăng gấp đôi số chuyến bay tạo mây trong sáu năm nhằm tăng lượng mưa

Đăng ngày: 06-02-2024 | Lượt xem: 106
Mariam Al Mheiri, Bộ trưởng Bộ Biến đổi Khí hậu và Môi trường, cho biết chương trình tăng cường mưa lâu dài của đất nước vẫn rất quan trọng

Pháo sáng muối hút ẩm (thu hút nước) được gắn vào một chiếc máy bay tại Sân bay Quốc tế Al Ain trước chuyến bay tạo mây do Trung tâm Khí tượng Quốc gia điều hành. UAE đang dẫn đầu nỗ lực tạo mây và tăng lượng mưa, lượng mưa trung bình duy trì ở mức dưới 100 mm một năm (Ảnh của Reuters).

UAE đang đẩy mạnh sứ mệnh tạo mưa sau khi tăng gần gấp đôi số chuyến bay tạo mây hàng năm trong sáu năm qua. Trong khi phần lớn đất nước đang chuẩn bị đón những trận mưa lớn vào thứ Tư và thứ Năm, những nỗ lực tạo ra nhiều mưa hơn ở vùng khí hậu phần lớn khô cằn vẫn rất quan trọng.

Mariam Al Mheiri, Bộ trưởng Bộ Biến đổi Khí hậu và Môi trường, hôm thứ Ba đã ca ngợi chương trình tăng cường mưa của đất nước là chìa khóa để củng cố an ninh nước và lương thực, bổ sung trữ lượng nước ngầm và thậm chí thúc đẩy du lịch. Bà Al Mheri nói về sự cần thiết phải đón thêm thời tiết ẩm ướt vào ngày khai mạc Diễn đàn Cải thiện Mưa Quốc tế ở Abu Dhabi.

Bà Al cho biết: “Mục đích trước mắt là tăng lượng mưa, bổ sung nước ngầm và tăng cường cung cấp nước ngọt, nhưng chúng ta cũng đừng quên những tác động sâu rộng và rộng hơn của mưa đối với an ninh nước và lương thực cũng như du lịch và điều hòa thời tiết”. Mheiri: “Đây là lý do cơ bản khiến việc tăng cường lượng mưa trở thành một trong bảy trụ cột trong chiến lược đổi mới của UAE khi nói đến nghiên cứu khoa học phức tạp nhằm đổi mới liên tục về biến đổi thời tiết. UAE đã thực hiện 311 thử nghiệm tạo mây vào năm 2022, đạt gần 1.000 giờ bay. Đây là mức tăng đáng kể so với 177 chuyến bay được thực hiện trong năm 2016.

Gieo hạt trên đám mây là gì?

Về cơ bản, việc gieo hạt là cố gắng tạo ra nhiều mưa hơn từ một đám mây và liên quan đến việc bắn pháo sáng từ các máy bay có chứa các vật liệu như muối, có tác dụng hút nước, vào các đám mây tiềm năng. Các chuyên gia của Trung tâm Khí tượng Quốc gia trước đây cho biết việc gieo hạt có thể tăng lượng mưa khoảng 30% trong bầu không khí sạch hoặc 15% trong bầu không khí bụi bặm. Nhưng nó phức tạp và cần nhiều nghiên cứu hơn.

Omar Al Yazeedi, Phó Tổng Giám đốc NCM, cho biết rất khó để tính toán lượng mưa mà nỗ lực của họ đang tạo ra. “Chúng tôi không thể trả lời câu hỏi đó. Chúng tôi cần dữ liệu có giá trị ít nhất 20 năm để đưa ra con số và kết quả thực tế chính xác”, ông nói bên lề diễn đàn kéo dài ba ngày.

Hội nghị thượng đỉnh thường niên lần thứ sáu đã quy tụ các chuyên gia toàn cầu để thảo luận về việc thúc đẩy khoa học tăng cường lượng mưa và các giải pháp đổi mới nhằm giải quyết vấn đề an ninh nước ở các khu vực khô cằn và bán khô hạn. Được điều hành bởi NCM, việc gieo hạt bắt đầu vào những năm 1990. Đến những năm 2000, NCM đã hợp tác với các đối tác toàn cầu như Nasa và Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển Quốc gia ở Mỹ.

Yazeedi của tôi cho biết việc gieo hạt trên đám mây là bền vững với môi trường và UAE đang “làm việc với thiên nhiên chứ không chống lại nó”. Ông nói: “Mọi thứ trong hoạt động của chúng tôi đều an toàn và thân thiện với môi trường. Ông cho biết thành phần và nồng độ của các hạt muối được bơm vào các đám mây là không đáng kể khi so sánh với thành phần và nồng độ được tìm thấy trong khí quyển.

UAE muốn có nhiều ngày mưa hơn

Mưa rơi ở Abu Dhabi khi thời tiết mùa hè bất ổn tiếp tục diễn ra trên khắp đất nước (Victor Besa/ Quốc gia).

Mặc dù sắp có những ngày ẩm ướt nhưng lượng mưa vẫn tương đối thưa thớt ở Emirates. Có trung bình 100 mm mỗi năm, khiến các nhà chức trách phải giúp đỡ Mẹ Thiên nhiên. Lợi ích của việc gieo hạt trên đám mây bao gồm mang lại nhiều nước hơn cho cây trồng, tăng nguồn cung chung và nạp lại nước cho các giếng. Một ưu điểm khác là gieo hạt rẻ hơn đáng kể so với khử muối. Chính xác là rẻ hơn khoảng 60 lần.

Hỗ trợ toàn cầu cho nỗ lực an ninh nước

Chương trình Nghiên cứu Khoa học Tăng cường Mưa của UAE khuyến khích những bộ óc thông minh nhất trên khắp thế giới nghĩ ra những cách sáng tạo để tăng lượng mưa.

Alya Al Mazroui, giám đốc chương trình, cho biết 18 triệu USD đã được rót vào 11 dự án với tổng số 188 nhà nghiên cứu từ 13 quốc gia cho đến nay. Cô đã đưa ra lời kêu gọi nộp đơn xin tài trợ lên tới 1,5 triệu đô la (5,511 triệu Dh) cho chu kỳ thứ năm của chương trình viện trợ. Đơn xin tài trợ phải được nhận trước ngày 16 tháng 3. Chu kỳ thứ tư của kế hoạch đã nhận được 81 đề xuất trước từ 378 nhà khoa học và nhà nghiên cứu liên kết với 159 tổ chức trên 37 quốc gia trên năm châu lục.

Dự án bao gồm làm việc với các nhà khoa học để triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tăng cường lượng mưa. Một khuôn khổ công nghệ cao sẽ được xây dựng để kết hợp các quan sát vệ tinh, dữ liệu radar thời tiết trên mặt đất, máy đo mưa và ước tính dự báo thời tiết bằng số để trích xuất các tính năng và tạo ra các sản phẩm có thể xác định thời gian và vị trí gieo hạt trên đám mây tối ưu. Nghiên cứu gần đây đã khám phá khả năng sử dụng động cơ phản lực để tạo thành các đám mây một cách nhân tạo bằng cách kích thích các dòng khí cập nhật cục bộ. Các nhà khoa học cũng đã xem xét hoạt động núi lửa tạo ra mây mưa như thế nào để khám phá cách áp dụng các lý thuyết tương tự vào việc gieo hạt trên đám mây.

Các thí nghiệm đã được hoàn thành tại Jebel Jais ở Ras Al Khaimah - đỉnh cao nhất của UAE với độ cao 1.934 mét - từ ngày 24 tháng 12 năm 2021 đến ngày 5 tháng 1 năm 2022. Các chuyên gia đã tiến hành 12 thử nghiệm trong các điều kiện môi trường khác nhau, từ bầu trời trong xanh đến các loại mây ở mức độ thấp khác nhau, để so sánh tác động của hoạt động gieo hạt.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/uae/2023/01/24/uae-doubles-number-of-cloud-seeding-flights-in-six-years-in-bid-to-boost-rainfall/

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: