WMO đồng tổ chức Hội nghị kết nối năng lượng toàn cầu

Đăng ngày: 20-10-2023 | Lượt xem: 760
Đại diện của gần 300 tổ chức từ hơn 40 quốc gia đã tham dự Hội nghị Kết nối Năng lượng Toàn cầu 2023 từ ngày 25-27 tháng 9 tại Bắc Kinh, Trung Quốc để thảo luận các chủ đề quan trọng như phát triển sạch, kết nối nguồn điện, đổi mới công nghệ và phối hợp chính sách.

Tổ chức Khí tượng Thế giới và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kết nối Năng lượng Toàn cầu (GEIDCO), một tổ chức quốc tế phi lợi nhuận chuyên thúc đẩy sự phát triển bền vững về năng lượng trên toàn thế giới, là đồng chủ nhà của sự kiện này.

Các đại biểu tại hội nghị năng lượng tái tạo ở Trung Quốc

Trợ lý Tổng thư ký WMO, Tiến sĩ Wenjian Zhang đã phát biểu tại một phiên họp chuyên đề có tiêu đề “Phát triển tổng hợp khí tượng năng lượng”, được tổ chức với Trung tâm Khí hậu quốc gia (NCC) của Cơ quan Khí tượng Trung Quốc (CMA) và GEIDCO để thúc đẩy sự tích hợp năng lượng cùng khí tượng và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động chuyên sâu trao đổi trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, chính sách và quy trình.

Phiên họp này đã nhấn mạnh thành công sự phát triển và hợp tác tổng hợp giữa năng lượng và khí tượng như một cách để phát triển một tương lai năng lượng sạch mới.

“Tổ chức Khí tượng Thế giới đang tăng cường nỗ lực thúc đẩy các dịch vụ thông tin về thời tiết và khí hậu tùy chỉnh hướng tới năng lượng mới và hỗ trợ các quốc gia trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. Tiến sĩ Zhang cho biết các dịch vụ khí tượng có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Báo cáo “Trạng thái dịch vụ khí hậu: Năng lượng” của WMO năm 2022 nhấn mạnh rằng năng lượng là cốt lõi để đáp ứng các Mục tiêu Phát triển Bền vững năm 2030 của Liên hợp quốc và đạt được Thỏa thuận Paris. WMO gần đây cũng đã xuất bản “Các dịch vụ thời tiết và khí hậu tích hợp để hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng bằng 0” để cung cấp hướng dẫn và ví dụ thực tiễn tốt nhất về các dịch vụ thời tiết và khí hậu trong lĩnh vực năng lượng.

Khi quy mô năng lượng sạch tiếp tục mở rộng ở Trung Quốc, việc sản xuất năng lượng gió và mặt trời phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ khí tượng có độ chính xác cao. Cục Khí tượng Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát, phân tích và cung cấp thông tin cần thiết về thời tiết, khí hậu và điều kiện môi trường. Thông tin này là vô giá đối với các lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả năng lượng, và nó củng cố nền tảng cho một tương lai năng lượng bền vững và kiên cường ở Trung Quốc.

Đặc biệt khi các hiện tượng thời tiết cực đoan thường xuyên đặt ra thách thức đối với việc cung cấp năng lượng, hệ thống cảnh báo sớm của CMA cung cấp thông tin quan trọng để giúp ngành năng lượng chuẩn bị và ứng phó với những thảm họa như vậy, giảm thiểu thiệt hại tiềm ẩn và gián đoạn dịch vụ. Dự báo thời tiết, dự báo khí hậu dài hạn và hệ thống cảnh báo sớm thiên tai của CMA rất quan trọng để các nhà cung cấp năng lượng dự đoán và quản lý sự gián đoạn tiềm ẩn do các hiện tượng thời tiết cực đoan, chẳng hạn như bão, mưa lớn hoặc hạn hán.

“WMO cam kết thu thập kiến thức chuyên môn và thực tiễn tốt nhất của Trung Quốc trong phát triển tổng hợp năng lượng và khí tượng, đồng thời chia sẻ kiến thức với các Thành viên khác, đặc biệt là những nước có năng lực hạn chế trong việc cung cấp dịch vụ năng lượng. Tiến sĩ Zhang cho biết, bằng cách cung cấp thông tin chính xác và kịp thời, WMO đóng vai trò trung tâm trong việc hỗ trợ ngành năng lượng của các Thành viên thích ứng với những thách thức đang gia tăng và chuyển đổi sang một tương lai năng lượng bền vững hơn”.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-co-hosts-global-energy-interconnection-conference

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: