Còn nhiều nỗi lo trước mùa mưa bão

Đăng ngày: 23-09-2022 | Lượt xem: 1276
Đến mùa mưa bão, số lượng tàu thuyền cập cảng tăng cao nên ngư dân gặp khó khăn trong việc tìm nơi neo đậu cho phương tiện. Cùng với đó, tình trạng cửa biển bồi lấp, vũng neo đậu không đảm bảo an toàn cũng là khó khăn đối với ngư dân trong mùa mưa bão năm 2022.

Cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á đáp ứng khoảng 500 chỗ neo đậu cho tàu thuyền, nhưng hiện nay cửa biển bồi lấp, trụ neo bị gãy, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện mỗi khi ra vào cảng.

Cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á đáp ứng khoảng 500 chỗ neo đậu cho tàu thuyền, nhưng hiện nay cửa biển bồi lấp, trụ neo bị gãy, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện mỗi khi ra vào cảng.

Toàn tỉnh hiện có 4.590 tàu cá, trong khi đó 5 cảng cá và cảng neo trú tàu cá chỉ đáp ứng 1.750 chỗ neo đậu tránh trú. Tại cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á, phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ), ngư dân đang lo lắng trước nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện mỗi khi đưa tàu ra vào neo đậu. “Từ đầu năm 2022, cửa biển bị bồi lấp trở lại, còn vũng neo đậu thì trụ neo bị gãy. Đã có nhiều tàu cá bị “chết máy” vì mắc cạn hoặc gãy chân vịt, vỡ mạn tàu, gãy trục vì va vào trụ neo bị gãy nằm trong vũng. Ngư dân rất mong Nhà nước sớm đầu tư sửa chữa, khắc phục để tàu thuyền ra, vào thuận lợi, an toàn”, ngư dân Nguyễn Thành Sơn, ở phường Phổ Quang, kiến nghị.

Ngư dân ở xã Bình Chánh (Bình Sơn) cũng bất an mỗi khi neo đậu tàu cá trong mùa mưa bão. Tàu hành nghề câu mực khơi nên công suất lớn, ngư lưới cụ cồng kềnh nên việc đưa phương tiện vào cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) gặp nhiều khó khăn, nhất là trong điều kiện thời tiết bất lợi. Chính vì vậy, dù biết việc neo đậu phương tiện tại cầu cảng cá sông Trà Bồng, xã Bình Đông (Bình Sơn) không đảm bảo an toàn, nhưng ngư dân cũng không còn cách nào khác.

Để đảm bảo an toàn khi đánh bắt hải sản trên biển, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương ven biển tăng cường tuyên truyền, động viên ngư dân trang bị và chấp hành tốt các quy định đảm bảo an toàn trước khi vươn khơi. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị chức năng quản lý chặt chẽ tàu cá gắn với sắp xếp, bố trí tàu cá vào neo đậu an toàn, tránh va đập gây hư hỏng hoặc chìm trong mùa mưa bão.

Khẩn trương thi công các dự án nâng cấp, sửa chữa hạ tầng cảng cá

Hiện nay, các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án Đầu tư xây dựng hệ thống phòng cháy, chữa cháy, thu gom và Trạm xử lý nước thải cảng cá Sa Kỳ (Bình Sơn) và Sa Huỳnh (TX.Đức Phổ), cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) và cảng neo trú Lý Sơn. Trong đó, cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á (TX.Đức Phổ) được đầu tư mở rộng cầu cảng và đường trước cảng.

Đến thời điểm này, tiến độ thực hiện dự án đạt trên 50%. Sở NN&PTNT chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị liên quan tập trung phương tiện và nhân lực, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo dự án phát huy hiệu quả ngay trong mùa mưa bão năm 2022. Qua đó, góp phần tăng năng lực tiếp nhận tàu cá cập cảng, giúp cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động của tàu cá trên địa bàn.

Bài, ảnh: PV

Nguồn Quảng Ngãi: http://baoquangngai.vn/channel/2025/202209/con-nhieu-noi-lo-truoc-mua-mua-bao-3136270/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: