Nước hồ thủy điện thấp, huy động cao nhiệt điện than và năng lượng tái tạo

Đăng ngày: 20-03-2024 | Lượt xem: 754
Tuần qua, nguồn nhiệt điện than được huy động với sản lượng khoảng 525,9 triệu kWh/ngày. Hiện tại, Cục Điều tiết Điện lực đã huy động toàn bộ các tổ máy nhiệt điện than khả dụng trên hệ thống.

Nhân viên EVN kiểm tra vận hành lưới điện. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo đánh giá của Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), trong tuần thứ 11 năm 2024 (từ ngày 11/3 đến 17/3), tình hình cung cấp điện tiếp tục được đảm bảo tốt, phục vụ đủ nhu cầu cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân.

Về phụ tải, trong tuần, sản lượng trung bình ngày là 825,1 triệu kWh, cao hơn so với tuần trước khoảng 6,2 triệu kWh. Lũy kế từ đầu năm đến nay, phụ tải quốc gia tăng trưởng khoảng 10,8% so với cùng kỳ năm 2023 (miền Bắc tăng 9,8%, miền Nam 12,9%, miền Trung 8,3%). Tuy nhiên công suất cực đại trong tuần đạt 4.2581,4 MW, thấp hơn 464,5 MW so với tuần trước.

Thống kê cho thấy, tình hình nước về các hồ thủy điện trên cả nước vẫn thấp so với trung bình nhiều năm. Cụ thể, các hồ thủy điện khu vực miền Bắc có lưu lượng nước chỉ đạt khoảng 25-96% trung bình nhiều năm. Miền Trung có 19/27 hồ có diễn biến nước thấp hơn nhiều so với trung bình nhiều năm (từ 17-94% trung bình nhiều năm) 8/27 hồ có nước về tốt (từ 100-267% trung bình nhiều năm), một số hồ có nước về rất tốt như A Lưới, Đak Re, Đak Đrinh.

Còn tại miền Nam, ngoại trừ Đồng Nai 2, Hàm Thuận và Đa Nhim có nước về cao hơn trung bình nhiều năm, các hồ còn lại đều có nước về thấp hơn so với trung bình nhiều năm (từ 29-70% trung bình nhiều năm). Sản lượng theo nước về các ngày trong tuần trung bình khoảng 68,1 triệu kWh/ngày.

Mặc dù sản lượng thủy điện khai thác thấp hơn kế hoạch tháng, tuy nhiên lượng nước tích trong các hồ vẫn đang thấp hơn so với kế hoạch do diễn biến nước về kém với sản lượng theo nước về (cả thủy điện nhỏ) các ngày trong tuần trung bình khoảng 68,1 triệu kWh/ngày nhưng đồng thời sản lượng huy động thủy điện trung bình ngày tối thiểu phải khai thác khoảng 90 triệu kWh, trong đó bao gồm các nguồn thủy điện đáp ứng hạ du gần 49,7 triệu kWh và các nguồn thủy điện nhỏ gần 40 triệu kWh (bao gồm hồ dưới 02 ngày và ACT).

Vì vậy, để có thể tích nước được các hồ đáp ứng mực nước đề ra, cơ quan này kiến nghị các khu vực hạ du cần sử dụng nguồn tài nguyên nước tiết kiệm và hiệu quả hơn nữa. Như vậy, sản lượng thủy điện khai thác trung bình trong tuần thứ 11 năm 2024 đạt khoảng 90,9 triệu kWh.

Sản lượng thủy điện khai thác trung bình trong tuần thứ 11 năm 2024 đạt khoảng 90,9 triệu kWh (Ảnh: PV/Vietnam+).

Trong tuần vừa qua, nguồn nhiệt điện than được huy động với sản lượng trung bình ngày khoảng 525,9 triệu kWh. Hiện tại, đã huy động toàn bộ các tổ máy nhiệt điện than khả dụng trên hệ thống. Tình hình cung cấp than cơ bản được đảm bảo.

Đối với nguồn điện khí được huy động trung bình ngày 74,9 triệu kWh. Nguồn cấp khí từ Nam Côn Sơn + Cửu Long đạt khoảng 10 triệu m3/ngày; nguồn Phú Mỹ 3-Cà Mau: lượng khí cho nhiệt điện khí Cà Mau khoảng 4,4 triệu m3/ngày.

Đối với nguồn năng lượng tái tạo được huy động theo kế hoạch đã công bố và khả năng phát dự kiến theo năng lượng sơ cấp của nhà máy có xét đến ràng buộc truyền tải của lưới điện và khả năng hấp thụ của hệ thống. Sản lượng trung bình ngày trong tuần huy động đạt khoảng 121 triệu kWh, trong đó nguồn gió là 34,6 triệu kWh.

Cũng theo báo cáo của Cục Điều tiết Điện lực, lưới điện truyền tải không xảy ra sự cố gây mất tải. Tuy nhiên,để tăng khả năng tiết kiệm nguồn thủy điện ở miền Bắc, lưới điện truyền tải cung đoạn 500kV Nho Quan-Nghi Sơn duy trì mức xấp xỉ giới hạn cho phép với sản lượng truyền tải trong tuần 37,8÷43,8 triệu kWh, công suất truyền tải tối đa có thời điểm ghi nhận đạt 2.505 MW.

Để đảm bảo vận hành hệ thống tin cậy, ổn định, thời gian qua, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các nhà máy điện, hệ thống đường dây truyền tải, trạm biến áp... Đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện than miền Bắc để đảm bảo độ khả dụng, độ tin cậy của các tổ máy, không để xảy ra sự cố trong các tháng cao điểm mùa khô.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thành lập các Đoàn công tác làm việc với Công ty Cổ phần Nhiệt điện An Khánh, Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn-TKV, A0, Trung tâm điều độ hệ thống điện miền Bắc, Trung tâm điều độ hệ thống điện miền Trung, Trung tâm điều độ hệ thống điện miền Nam và các đơn vị có liên quan./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/nuoc-ho-thuy-dien-thap-huy-dong-cao-nhiet-dien-than-va-nang-luong-tai-tao-post935444.vnp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: