Trung Quốc lo ngại sẽ còn nhiều trận mưa lớn trong khi tình hình lũ vẫn đan nghiêm trọng

Đăng ngày: 24-07-2020 | Lượt xem: 1965
Tình hình mưa lũ tại Trung Quốc hiện vẫn rất nghiêm trọng và giới chức nước này lo ngại sẽ còn xảy ra trận mưa lớn trong thời gian tới.

Tình hình mưa lũ tại Trung Quốc hiện vẫn rất nghiêm trọng. Ảnh: China News

Hôm 23/7, Cơ quan khí tượng Trung Quốc đã phát đi cảnh báo, các khu vực xa xôi như tây nam Tứ Xuyên và tây bắc Cam Túc có nguy cơ cao phải hứng chịu các thảm họa thiên nhiên trong những ngày tới do đợt mưa lớn mới.

Cùng ngày, các tỉnh Giang Tây, An Huy đã đưa ra các cảnh báo đỏ. Trong khi đó, các thành phố cảng Thanh Đảo và Nhật Chiếu ở bờ biển phía đông là những khu vực mới nhất phải hứng chịu những trận mưa kỷ lục vào hôm 22/7.

Tại lưu vực sông Dương Tử, nơi này sẽ tiếp tục phải đối mặt với lượng mưa lớn, theo China News.

Cơ quan khí tượng Trung Quốc cho biết, một đợt mưa mới tiếp tục hình thành trên lưu vực sông Dương Tử, làm tăng áp lực kiểm soát lũ trên các sông hồ lớn đang hoạt động ở mực nước cao.

Bộ Thủy lợi Trung Quốc cũng cho hay, nước ở 93 con sông vẫn cao quá mức cảnh báo. Cơ quan này cho rằng, hồ chứa Tam Hiệp lớn nhất đất nước, sẽ cần được giám sát chặt chẽ do nước lũ dâng cao. "Tình hình kiểm soát lũ hiện vẫn nghiêm trọng và không thể lơi là".

Vương Hạo, chuyên gia về kỹ thuật thủy lực thuộc Viện Công trình Trung Quốc cho biết: "Tình hình sông Dương Tử sẽ tồi tệ hơn nếu không có đập Tam Hiệp".

"Trận lũ lớn kỷ lục được ghi nhận ở Trung Quốc trong 2.500 năm qua là vào năm 1870 với lưu lượng đạt đỉnh lên tới 105.000 m3/giây. Đập Tam Hiệp được thiết kế có thể chịu đựng dòng chảy mạnh hơn thế, thậm chí cả lưu lượng đạt đỉnh 124.300 m3/giây", ông Vương khẳng định.

Nhiều khu vực trên khắp Trung Quốc đã ra lệnh sơ tán khẩn cấp do ảnh hưởng bởi các thảm họa như lở đất, vỡ bờ sông và lũ lụt ở vùng núi.

Kể từ khi mùa lũ ở Trung Quốc bắt đầu vào tháng 6 đã có 142 người chết hoặc mất tích, nhưng con số này thấp hơn bình thường, theo Tân Hoa xã ngày 22.7. Thiệt hại kinh tế trực tiếp ước tính lên tới hơn 160 tỉ nhân dân tệ (22,84 tỉ USD), cũng thấp hơn mức trung bình 5 năm.

Theo doisongphapluat.com

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: