Thông tin khí tượng thủy văn phục vụ phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam

Đăng ngày: 03-10-2023 | Lượt xem: 1600
Sáng ngày 3/10, Tổng cục Khí tượng Thủy văn phối hợp Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo “Sử dụng thông tin khí tượng thủy văn cho phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam”. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường chủ trì Hội thảo.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường phát biểu khai mạc Hội thảo

Phó trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam, ông Kubo Yoshitomo phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường nhấn mạnh: Trong vài thập kỷ gần đây, theo các đánh giá và theo dõi của các nhà khoa học, các hiện tượng có quy mô toàn cấu như El Nino, La Nina, biến đổi khí hậu, hay hiện tượng nóng lên toàn cầu ngày càng trở thành vấn đề đáng lo ngại. Việt Nam là quốc gia có đường bờ biển dài, nằm trong khu vực gió mùa châu Á, chịu nhiều tác động của các loại thiên tai như bão, lũ, lụt, mưa lớn, hạn hán, gió khô nóng… đặc biệt là bão và các hệ quả mưa lớn sau bão. Các loại thiên tai ở Việt Nam càng ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn về cường độ, biến động nhiều hơn về tần xuất xuất hiện và khu vực ảnh hưởng. Vì vậy, những thiệt hại về người và của cũng có xu hướng gia tăng.

Trước tình hình đó, nhu cầu và tầm quan trọng của công tác phòng chống, giảm thiểu ảnh hưởng gây ra bởi thiên tai đã được nhận biết và hiện thực hóa thông qua các nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao cho các đơn vị chức năng. Trong số các đối tác của Việt Nam thì Nhật Bản luôn là người bạn đáng tin cận, hỗ trợ rất nhiều cho chúng ta trong các lĩnh vực phát triển vì cộng đồng nói chung và lĩnh vực phòng, tránh thiên tai nói riêng. Đại diện cho chính phủ Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đang tích cực phối hợp với các đơn vị chuyên môn, Tổng cục KTTV, Bộ TN&MT, Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Bộ NN&PTNT và nhiều đơn vị ban ngành khác, cùng triển khai các hoạt động ứng phó với các thách thức và khó khăn do rủi ro thiên tai mang lại.

Cố vấn trưởng Dự án ông Kenji Akaede báo cáo tại Hội thảo

Ông Nguyễn Vinh Thư, Giám đốc Trung tâm Mạng lưới KTTV quốc gia phát biểu tại Hội thảo

Hiện nay, các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục đã có những bước phát triển về khoa học, kỹ thuật, công nghệ để đưa ra được rất nhiều các sản phẩm và thông tin dự báo, cảnh báo thiên tai. Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ các dữ liệu nghiệp vụ sang các thông tin thân thiện với người dùng, đảm bảo sự tin cậy cho các cảnh báo, dự báo thiên tai vẫn chưa thực sự tối ưu.

Ông hi vọng, với sự đồng lòng của các cá nhân, đơn vị chức năng, chúng ta sẽ sớm có những hệ thống thực sự hiệu quả và phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Ông tin tưởng sự hợp tác chặt chẽ, sự cố gắng không mệt mỏi cho sự nghiệp phòng, tránh và giảm thiểu rủi ro thiên tai, đem lại lợi ích cho cộng đồng, cho người dân những vùng còn chịu thiệt thòi bởi thảm họa thiên tai.

Cùng tại cuộc họp, các đại biểu tham dự đã trao đổi, chia sẻ những những kết quả quan trọng góp phần cải thiện chất lượng dự báo khí tượng thủy văn, giúp cho việc phòng tránh thiên tai có hiệu quả hơn, đặc biệt là trong tình hình thời tiết ngày càng có những diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Tạp chí KTTV

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: