Bão Beryl phá kỷ lục đe dọa vùng Caribe

Đăng ngày: 04-07-2024 | Lượt xem: 52
Bão Beryl gây ra mối đe dọa lớn cho các cộng đồng ở vùng biển Caribe sau khi mạnh lên với tốc độ bùng nổ. Đây là cơn bão Đại Tây Dương cấp 5 sớm nhất được ghi nhận. Nó đặt ra một tiền lệ đáng báo động cho những gì được dự đoán là một mùa bão rất tích cực với những rủi ro cho toàn bộ lưu vực và một lần nữa nhấn mạnh sự cần thiết phải có những cảnh báo sớm về nhiều mối nguy hiểm.

Bão Beryl - Tháng 7 năm 2024 (Vệ tinh NOAA Goes East).

Beryl suy yếu từ vị trí xếp hạng cao nhất Loại 5 xuống Loại 4 trên thang Saffir Simpson, vẫn rất nguy hiểm khi tiến về phía Jamaica. Theo Trung tâm Khí tượng Chuyên ngành Khu vực Miami của WMO, do Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ (NHC) điều hành, sức gió duy trì tối đa là gần 145 dặm/giờ (230 km/giờ) với gió giật cao hơn và kéo dài ra bên ngoài lên tới 45 dặm (75 km).

Beryl được dự báo sẽ có cường độ bão lớn khi đi qua gần Jamaica vào cuối ngày 3 tháng 7 và Quần đảo Cayman. NHC cho biết sau đó dự kiến ​​bão sẽ tiếp tục suy yếu, mặc dù Beryl được dự báo sẽ vẫn là một cơn bão ở vùng Tây Bắc Caribe. Cảnh giác Bão có hiệu lực đối với bờ biển phía nam Haiti và một phần bờ biển phía Đông Bán đảo Yucatan của Mexico có nghĩa là tình trạng bão có thể xảy ra trong vòng 48 giờ.

WMO đang cung cấp thông tin cập nhật thường xuyên và tư vấn về khí tượng cho Liên hợp quốc và hệ thống nhân đạo thông qua Cơ chế điều phối WMO, được hỗ trợ bởi Văn phòng Khí tượng và Khí hậu Liên bang MeteoSwiss - Dự án thí điểm Weather4UN, Dịch vụ thời tiết Đức DWD và GeoSphere Austria.

Beryl tấn công quần đảo Windward phía nam với cường độ cấp 4 trên thang Saffir Simpson vào ngày 1 tháng 7. Nó tấn công trực tiếp vào Grenada và có tác động lớn đến St Vincent và Grenadines. Đây là những hòn đảo nhỏ có ít kinh nghiệm ứng phó với cơn bão cấp 4.

 

NHC cảnh báo rằng nước dâng do bão sẽ làm mực nước dâng cao thêm 6 -9 feet (1,9-2,7 mét) so với mực thủy triều bình thường ở Jamaica, với tổng lượng mưa là 4-8 inch (101-202 mm) và cục bộ lên tới 12 inch (303 mm). Lượng mưa này có thể gây ra lũ quét ở những khu vực dễ bị tổn thương, bao gồm cả một số vùng của Haiti.

“Chỉ cần một cơn bão đổ bộ có thể kéo lùi nhiều năm phát triển kinh tế xã hội. Ví dụ, cơn bão Maria năm 2017 đã khiến Dominica thiệt hại 800% Tổng sản phẩm quốc nội. Phó Tổng thư ký WMO Ko Barrett cho biết những cảnh báo sớm của cộng đồng WMO và công tác quản lý rủi ro thiên tai được cải thiện đã giảm đáng kể tỷ lệ tử vong, nhưng các quốc đảo nhỏ đang phát triển ở Caribe vẫn phải chịu thiệt hại nặng nề hơn.

Ko Barrett, người điều phối đóng góp của WMO cho sáng kiến ​​​​của Tổng thư ký LHQ, cho biết: “Đây là lý do tại sao WMO và các đối tác ưu tiên hành động cảnh báo sớm ở các đảo nhỏ theo sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người”. Ko Barrett cho biết thêm: “Chúng ta cần đặc biệt cảnh giác trong năm nay do nhiệt độ đại dương gần đạt kỷ lục ở khu vực hình thành các cơn bão Đại Tây Dương và sự chuyển đổi sang điều kiện La Niña, cùng nhau tạo điều kiện cho việc hình thành bão gia tăng”.

Xác suất tốc độ gió bão nhiệt đới - Tháng 7 năm 2024 (NOAA).

Tăng cường nhanh chóng

Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu dự đoán rằng tỷ lệ bão nhiệt đới dữ dội và tỷ lệ lượng mưa trung bình và tối đa sẽ tăng do biến đổi khí hậu. Mực nước biển dâng cao, trở nên tồi tệ hơn do nước dâng do bão, làm tăng nguy cơ tiềm ẩn cho các cộng đồng ven biển.

 

Bão Beryl mạnh lên từ áp thấp nhiệt đới thành bão lớn trong 42 giờ. Đây là điều chưa từng có trong tháng 6 nhưng phù hợp với xu hướng gần đây là mạnh lên rất nhanh - như trường hợp của Bão Otis đã phát triển thành bão cấp 5 chỉ sau một đêm và tấn công khu nghỉ mát Acapulco của Mexico vào tháng 10 năm ngoái.

Một lý do khiến Bão Beryl mạnh lên thành bão cấp 5 sớm hơn hai tuần so với bất kỳ cơn bão Đại Tây Dương nào khác được ghi nhận là do lượng nhiệt trong đại dương cực kỳ cao. Theo Philip Klotzbach, thành viên mạng lưới các nhà khoa học chuyên gia của WMO, hàm lượng nhiệt của đại dương Caribe ngày nay thường là những gì chúng ta nhận được vào giữa tháng 9.

Nhiệt độ mặt nước biển ở khu vực này đã cao kỷ lục trong tháng tương ứng trong 14 tháng (số liệu tính đến tháng 5 năm 2024). Theo truyền thống, miền trung và đông Đại Tây Dương trở nên sôi động hơn vào tháng 8, một phần vì nhiệt độ đại dương đã có thời gian làm ấm lên và cung cấp nhiên liệu cho các hệ thống đang phát triển. Thông thường, nhiệt độ đại dương không đủ ấm vào tháng 6 và tháng 7 để giúp các hệ thống nhiệt đới phát triển mạnh. Nó tạo tiền đề cho những gì được dự đoán là một mùa bão đặc biệt tích cực và nguy hiểm đối với toàn bộ lưu vực - Đại Tây Dương, Caribe và Trung Mỹ.

Tổng lượng mưa của Bão Beryl - Tháng 7 năm 2024 (NOAA).

Mùa bão hoạt động

Trung tâm Dự báo Khí hậu của NOAA dự báo có khoảng 17 đến 25 cơn bão được đặt tên (trung bình là 14). Trong đó, 8 đến 13 cơn được dự báo trở thành bão (trung bình là 7), trong đó có 4 đến 7 cơn bão lớn (trung bình là 3). Bão lớn là cấp 3, 4 hoặc 5 trên Saffir Simpson, với sức gió 178 km/h/111 mph hoặc cao hơn.

Mùa bão Đại Tây Dương kéo dài từ ngày 1 tháng 6 đến ngày 30 tháng 11 và được Chương trình Bão nhiệt đới của Tổ chức Khí tượng Thế giới theo dõi cẩn thận. Đến nay đã có 8 năm liên tiếp hoạt động trên mức trung bình. Mùa dưới mức bình thường cuối cùng là vào năm 2015. Nhiệt độ mặt nước biển ấm và thiếu gió đứt do sự chuyển đổi từ mùa El Niño sang La Niña là nhiên liệu cho sự phát triển vùng nhiệt đới.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/record-breaking-hurricane-beryl-threatens-caribbean

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: