Cơ quan Liên Hợp Quốc cho biết biến đổi khí hậu vào năm 2023 là “phá vỡ xu thế”

Đăng ngày: 19-03-2024 | Lượt xem: 313
Sóng nhiệt, lũ lụt, hạn hán, cháy rừng và lốc xoáy nhiệt đới dữ dội đã đảo lộn cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người.

Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy rừng trong đợt cháy rừng bùng phát ở Peidrafita, Asturias, Tây Ban Nha (Reuters).

Tổ chức Khí tượng Thế giới đã đưa ra cảnh báo đỏ cho thế giới về tình trạng khí hậu năm 2023 trong một báo cáo được công bố hôm nay. WMO cho biết các kỷ lục một lần nữa bị phá vỡ và trong một số trường hợp bị phá vỡ về mức khí nhà kính, nhiệt độ bề mặt, sức nóng và axit hóa đại dương, mực nước biển dâng cao, lớp băng bao phủ biển ở Nam Cực và sự hạ thấp của sông băng.

Báo cáo Trạng thái Khí hậu Toàn cầu năm 2023 của WMO cho thấy các đợt nắng nóng, lũ lụt, hạn hán, cháy rừng và bão nhiệt đới mạnh lên nhanh chóng đã gây ra cảnh khốn cùng, đảo lộn cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người và gây thiệt hại kinh tế hàng tỷ đô la. Năm ngoái được xác nhận là năm ấm nhất trong lịch sử, với nhiệt độ trung bình toàn cầu gần bề mặt ở mức 1,45°C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Đó cũng là khoảng thời gian 10 năm ấm nhất được ghi nhận.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết: “Còi báo động đang vang lên trên tất cả các chỉ số chính”. “Một số kỷ lục không chỉ đứng đầu bảng xếp hạng mà còn phá vỡ bảng xếp hạng. Và những thay đổi đang diễn ra nhanh chóng. Tổng thư ký WMO Andrea Celeste Saulo cho biết: “Chưa bao giờ chúng ta ở gần đến mức này - mặc dù chỉ là tạm thời vào thời điểm hiện tại - với giới hạn dưới 1,5°C của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. “Cộng đồng WMO đang đưa ra Cảnh báo Đỏ cho thế giới. “Biến đổi khí hậu không chỉ dừng lại ở nhiệt độ.

Những đứa trẻ di tản trong nước Ali và Osman Abdulahi đứng gần xác gia súc của gia đình chúng bị chết do hạn hán nghiêm trọng gần Dollow, Somalia (Reuters).

“Những gì chúng ta chứng kiến ​​vào năm 2023, đặc biệt là với sự ấm lên chưa từng có của đại dương, sự rút lui của sông băng và sự mất đi băng ở biển Nam Cực, là nguyên nhân gây ra mối lo ngại đặc biệt”.

Vào một ngày trung bình trong năm 2023, gần một phần ba đại dương toàn cầu bị sóng nhiệt biển bao trùm, gây tổn hại cho các hệ sinh thái và hệ thống thực phẩm quan trọng. Đến cuối năm 2023, hơn 90% đại dương đã trải qua tình trạng sóng nhiệt vào một thời điểm nào đó trong năm. Theo dữ liệu sơ bộ, tập hợp các sông băng tham chiếu trên toàn cầu phải hứng chịu lượng băng bị mất kỷ lục lớn nhất (kể từ năm 1950), do băng tan cực độ ở phía tây Bắc Mỹ và Châu Âu. Mức độ băng biển ở Nam Cực cho đến nay là thấp nhất trong lịch sử, với mức tối đa vào cuối mùa đông là 1 triệu km2 so với kỷ lục trước đó - bằng diện tích của Pháp và Đức cộng lại.

Các dị thường nhiệt độ trung bình gần bề mặt (chênh lệch so với mức trung bình giai đoạn 1991-2020) cho năm 2023 (Ảnh: WMO).

Bà Saulo cho biết: “Cuộc khủng hoảng khí hậu là thách thức rõ ràng mà nhân loại phải đối mặt và có mối liên hệ chặt chẽ với cuộc khủng hoảng bất bình đẳng - được chứng kiến ​​bằng tình trạng mất an ninh lương thực ngày càng tăng và sự di dời dân số cũng như mất đa dạng sinh học”.

Báo cáo cũng cho biết số người bị mất an ninh lương thực nghiêm trọng trên toàn thế giới đã tăng hơn gấp đôi, từ 149 triệu người trước đại dịch coronavirus lên 333 triệu người vào năm 2023 (tại 78 quốc gia được Chương trình Lương thực Thế giới giám sát). Báo cáo cho biết thời tiết và khí hậu cực đoan có thể không phải là nguyên nhân gốc rễ nhưng chúng là những yếu tố làm trầm trọng thêm tình trạng này. Các mối nguy hiểm về thời tiết tiếp tục gây ra tình trạng di dời vào năm 2023, cho thấy các cú sốc về khí hậu làm suy yếu khả năng phục hồi và tạo ra những rủi ro mới cho những nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất như thế nào. Nhưng báo cáo đã tìm thấy một tia hy vọng. Việc sản xuất năng lượng tái tạo, chủ yếu được thúc đẩy bởi bức xạ mặt trời, gió và chu trình nước, đã trở thành hoạt động đi đầu trong hành động vì khí hậu nhờ tiềm năng đạt được các mục tiêu khử cacbon.

Vào năm 2023, công suất tái tạo đã tăng gần 50% so với năm 2022, đạt tổng cộng 510 gigawatt - tỷ lệ cao nhất được quan sát thấy trong hai thập kỷ qua. Báo cáo được công bố khi Hội nghị Bộ trưởng Khí hậu Copenhagen diễn ra trong tuần này.

Mực nước giảm dần tại Hồ chứa Woodhead ở Glossop, Anh, trong tháng 6 nóng kỷ lục ở Vương quốc Anh.

Các nhà lãnh đạo và bộ trưởng khí hậu từ khắp nơi trên thế giới sẽ tập hợp lần đầu tiên kể từ COP28 tại Dubai để thúc đẩy hành động về khí hậu tăng tốc. Điểm nổi bật trong chương trình nghị sự sẽ là tăng cường Đóng góp do quốc gia tự quyết định trước thời hạn tháng 2 năm 2025 và thống nhất về tài chính tại COP29 để biến kế hoạch thành hành động.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/2024/03/19/un-agency-says-climate-change-in-2023-was-chart-busting/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: