EEA: Châu Âu có thể phải gánh chịu hậu quả thảm khốc do biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 11-03-2024 | Lượt xem: 530
Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) cảnh báo nắng nóng cực độ, hạn hán, cháy rừng và lũ lụt tại châu Âu sẽ trở nên tồi tệ hơn và ảnh hưởng đến điều kiện sống trên khắp lục địa.

Hồ chứa nước cạn khô do hạn hán tại tỉnh Malaga, Tây Ban Nha. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong báo cáo đầu tiên về những rủi ro khí hậu châu Âu phải đối mặt, Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) cho biết "Lục địa Già" có thể phải gánh chịu hậu quả thảm khốc do biến đổi khí hậu nếu không thực hiện hành động khẩn cấp và quyết đoán để thích ứng với những rủi ro.

Những mối nguy hiểm bao gồm hỏa hoạn, thiếu nước và ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, trong khi các vùng ven biển trũng phải đối mặt với nguy cơ lũ lụt, xói mòn và xâm nhập mặn.

EEA cảnh báo nhiều nguy cơ trong số kể trên đã đến mức nghiêm trọng và có thể trở thành thảm họa nếu không có hành động khẩn cấp và quyết đoán.

Theo báo cáo, các khu vực ở Nam Âu có thể đối diện với nguy cơ cao nhất. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc Bắc Âu không chịu ảnh hưởng tiêu cực. Tình trạng lũ lụt ở Đức và cháy rừng ở Thụy Điển trong những năm gần đây là những ví dụ điển hình.

EEA cảnh báo nắng nóng cực độ, hạn hán, cháy rừng và lũ lụt tại châu Âu như đã xảy ra trong những năm gần đây sẽ trở nên tồi tệ hơn ngay cả trong những kịch bản lạc quan về tình trạng nóng lên toàn cầu và ảnh hưởng đến điều kiện sống trên khắp lục địa.

Báo cáo của EEA liệt kê 36 rủi ro liên quan đến khí hậu ở châu Âu, trong đó 21 rủi ro cần hành động ngay lập tức và 8 rủi ro cần hành động đặc biệt khẩn cấp. Đứng đầu danh sách là rủi ro đối với các hệ sinh thái, chủ yếu liên quan đến các hệ sinh thái ven biển và biển.

Ví dụ, sự kết hợp của các đợt nắng nóng cũng như tình trạng axit hóa và cạn kiệt ôxy ở biển và các yếu tố khác do con người gây ra như ô nhiễm và hiện tượng phú dưỡng nước và việc đánh bắt cá, đang đe dọa hệ sinh thái biển. Hiện tượng phú dưỡng nước (eutrophication) là một dạng suy giảm chất lượng nước không chỉ gây ô nhiễm môi trường nước mà còn gây ra những khó khăn, tốn kém cho các ngành kinh tế.

EEA cho biết các vấn đề trên có thể dẫn đến mất đa dạng sinh học và suy giảm hệ sinh thái. Theo EEA, các chính phủ và người dân châu Âu cần đặt việc đặt việc hành động nhiều hơn, nhanh hơn lên ưu tiên hàng đầu. Giám đốc EEA Leena Yla-Mononen nhấn mạnh châu Âu cần phải hành động nhiều hơn nữa để có những chính sách mạnh mẽ hơn.

Bên cạnh đó, EEA cũng thừa nhận tiến bộ đáng kể trong việc tìm hiểu những rủi ro khí hậu mà châu Âu đang đối mặt và công tác chuẩn bị của các quốc gia thành viên./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/eea-chau-au-co-the-phai-ganh-chiu-hau-qua-tham-khoc-do-bien-doi-khi-hau-post933837.vnp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: