Hội nghị Đại dương của Liên Hiệp Quốc: Biện pháp đảo ngược tình thế (phần 1)

Đăng ngày: 27-06-2022 | Lượt xem: 397
Tại Hội nghị Đại dương của Liên hợp quốc tại Lisbon, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết để giải quyết “tình trạng khẩn cấp về đại dương”, và “phải xoay chuyển tình thế”.

Tại phiên khai mạc cấp cao, ông Guterres nhấn mạnh sự cần thiết phải giữ gìn và bảo vệ đại dương cũng như bảo vệ cuộc sống và sinh kế của người dân. Ông kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên tham gia sáng kiến ​​mới do WMO chủ trì để đảm bảo rằng tất cả mọi người - bao gồm cả những người dân sống ở ven biển - được bảo vệ bằng các cảnh báo sớm trong 5 năm tới. Theo ông Guterres: “Việc chúng ta không quan tâm đến đại dương sẽ có những tác động lớn trong Chương trình nghị sự 2030.

Các diễn giả tại ngày khai mạc Hội nghị Đại dương, do Chính phủ Kenya và Bồ Đào Nha đồng đăng cai, nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy các giải pháp sáng tạo dựa trên khoa học cần thiết cho hành động đại dương, được củng cố bởi kiến ​​thức và dữ liệu.

Hội nghị Đại dương của Liên hợp quốc tại Lisbon đã kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết để giải quyết tình trạng khẩn cấp về đại dương.

Đây là trọng tâm của thông điệp từ phái đoàn WMO tại Lisbon: quan hệ đối tác là rất quan trọng để đáp ứng những thách thức ngày càng tăng liên quan đến đại dương. Chúng bao gồm nước biển dâng, axit hóa đại dương, khử oxy, sóng nhiệt biển, ô nhiễm, ngập lụt ven biển, mất đa dạng sinh học và nhiễm mặn các khu vực cửa sông. Các quyết định thích ứng phải được dựa trên dữ liệu đáng tin cậy và được cập nhật liên tục. WMO, cùng với nhiều đối tác, đã và đang tham gia vào các dịch vụ và giám sát đại dương một cách rất hiệu quả.

Biển trong lành quan trọng đối với tương lai chung

Tại Hội nghị Đại dương của Liên hợp quốc cuối cùng cách đây 5 năm ở New York, các đại biểu đã kêu gọi đảo ngược sự suy giảm sức khỏe đại dương. Kể từ đó, một số tiến bộ đã đạt được, với các hiệp ước mới đang được đàm phán để giải quyết cuộc khủng hoảng rác thải nhựa toàn cầu đang làm nghẹt thở các đại dương và những tiến bộ trong khoa học, phù hợp với Thập kỷ Khoa học Đại dương vì sự Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc (2021-2030). “Nhưng tất cả chúng ta cần cùng nhau làm thêm nhiều việc hơn nữa”, ông Guterres nhấn mạnh.

Báo cáo về Tình trạng Khí hậu Toàn cầu năm 2021 của WMO cho thấy ba trong bốn chỉ số khí hậu chính đã phá vỡ các kỷ lục mới là liên quan đến đại dương: nhiệt độ đại dương, axit hóa đại dương và mực nước biển dâng. Điều này được gây ra bởi nồng độ khí nhà kính tăng kỷ lục.

(còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/un-ocean-conference-turn-tide

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: