Người chiến thắng giải IMO kêu gọi ủng hộ trung tâm mô hình khí hậu quốc tế

Đăng ngày: 24-06-2022 | Lượt xem: 395
Người chiến thắng giải thưởng danh giá nhất của Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO đã kêu gọi thành lập một trung tâm quốc tế về lập mô hình và dự báo khí hậu để tận dụng nguồn nhân lực và tài chính khan hiếm

Sáng kiến này được khởi xướng bởi Giáo sư In-Sik Kang, Giáo sư danh dự tại Đại học Quốc gia Seoul (SNU), Hàn Quốc, và Giám đốc Khoa học Trung tâm Ấn Độ Dương, Viện Hải dương học đã đưa ra đề xuất tại lễ trao giải IMO Prize vào ngày 24 tháng 6 vừa qua.

Giải thưởng IMO (được đặt theo tên tiền thân của WMO, Tổ chức Khí tượng Quốc tế) là giải thưởng khoa học cao nhất của WMO nhằm khen thưởng những công trình xuất sắc trong lĩnh vực khí tượng thủy văn và những đóng góp cho sự hợp tác quốc tế trong hai lĩnh vực này. Hội đồng điều hành của WMO ca ngợi Giáo sư Kang là “một nhà khoa học khí hậu xuất sắc có những đóng góp cho các trung tâm khí hậu hoạt động và nghiên cứu là vô giá”.  

Giải thưởng đã trích dẫn những thành tựu khoa học chính của ông trong các lĩnh vực mô hình và dự đoán khí hậu, và các động lực khí hậu liên quan đến ENSO (EI Niño-Southern Oscillation) và MJO (Madden – Julian Oscillation) và kết nối từ xa. Giáo sư Kang cho rằng, mô hình hóa khí hậu cần được xã hội đặc biệt quan tâm. Cải tiến đổi mới đòi hỏi một lượng lớn tài nguyên và quan trọng nhất, vấn đề nhân lực trong tương lai đang ở mức độ quan trọng.

Khởi xướng trung tâm mô hình khí hậu bởi Giáo sư In-Sik Kang, Giáo sư danh dự tại Đại học Quốc gia Seoul (SNU), Hàn Quốc, và Giám đốc Khoa học Trung tâm Ấn Độ Dương.

Ông cho biết hy vọng của mình là WMO sẽ khởi xướng dự án mà ông gọi là dự án cỗ máy thời gian - Trung tâm Quốc tế về Dự đoán và Mô hình Khí hậu. Ông nói: “Có một số chương trình và tổ chức quốc tế trong lĩnh vực vật lý, chẳng hạn như chương trình máy gia tốc CERN ở Thụy Sĩ và trung tâm nhiệt hạch quốc tế ở Paris, tiêu tốn hàng tỷ đô la mỗi năm. “Mặc dù các chương trình này rất quan trọng đối với năng lượng trong tương lai, nhưng sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu có lẽ quan trọng hơn bất kỳ vấn đề nào khác trong cộng đồng toàn cầu. Đó là lý do tại sao cộng đồng khí hậu của chúng ta nên yêu cầu xã hội toàn cầu hỗ trợ để cải thiện mô hình khí hậu để đánh giá tốt hơn.

“Trung tâm mô hình khí hậu quốc tế có thể sẽ cần vài trăm triệu đô la mỗi năm, nhưng nguồn tài trợ như vậy không phải là số tiền lớn, khi xem xét tầm quan trọng của nó trong xã hội toàn cầu, đặc biệt là để đánh giá khẩn cấp và chuẩn bị cho biến đổi khí hậu trong tương lai” Giáo sư Kang nói. Tổng thư ký WMO, giáo sư Petteri Taalas hoan nghênh sáng kiến ​​này. Ban Cố vấn Khoa học của WMO hiện sẽ tham gia với Giáo sư Kang về vấn đề này.

Giáo sư Kang có lịch sử làm việc lâu dài với cộng đồng khí hậu quốc tế, là thành viên của nhiều ban điều hành khác nhau của Chương trình Nghiên cứu Khí hậu Thế giới (WCRP) và cũng là thành viên của Ủy ban Khoa học Chung WCRP (JSC) từ năm 2013 và 2018 Năm 2018, Giáo sư Kang đã được Chính phủ Trung Quốc đặc biệt trao tặng Giải thưởng Chuyên gia nước ngoài ”, Giáo sư Taalas phát biểu tại lễ trao giải. “Ngoài những thành tựu khoa học của mình, trong lĩnh vực mô hình và dự đoán khí hậu, Giáo sư Kang đã cam kết suốt đời giáo dục các thế hệ trẻ của cộng đồng khoa học thời tiết và khí hậu. Là một giáo sư tại Đại học Quốc gia Seoul, ông đã truyền cảm hứng cho nhiều nhà khoa học thế hệ tiếp theo nổi tiếng trên khắp thế giới, bắt đầu từ quê hương Hàn Quốc, cũng như ở Mỹ, Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, Ai Cập, Ả Rập Xê-út, Trung Quốc, và một số nước ở Châu Phi,“ giáo sư Taalas chia sẻ.

Giáo sư Kang đã xuất bản hơn 170 bài báo trên các Tạp chí SCI (Science Citation Index) với khoảng 10.000 trích dẫn dựa trên Chỉ số trích dẫn của Google. “GS. Kang đã đi tiên phong trong một hệ thống dự đoán theo mùa tổng hợp đa mô hình kết hợp với các hiệu chỉnh thống kê động lực học. Công trình này đã chứng minh giá trị của dự báo tổng hợp đa mô hình trong hoạt động dự báo theo mùa, dẫn đến việc thành lập Trung tâm Khí hậu APEC (APCC). Trung tâm Khí hậu này hiện đóng vai trò chính trong việc sản xuất các sản phẩm dự báo theo mùa đa mô hình của WMO bằng cách thu thập các dự đoán theo mùa từ 11 trung tâm hoạt động mà WMO đã chỉ định là nhà sản xuất dự báo theo mùa động lực học hoạt động,” Chủ tịch WMO Gerhard Adrian cho biết.

Năm 2017, Giáo sư Kang đã được Chính phủ Hàn Quốc trao tặng Huân chương Giáo dục và đã nhận được nhiều giải thưởng trong suốt sự nghiệp của mình, một sự nghiệp có công trong việc nâng cao hồ sơ về tác động của khoa học khí hậu và truyền cảm hứng cho các nhà đổi mới tương lai trong lĩnh vực này.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/imo-prize-winner-calls-international-climate-modelling-centre

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: