Nhiệt độ giảm mạnh trong đợt nắng nóng đầu mùa (Phần cuối)

Đăng ngày: 20-06-2022 | Lượt xem: 446
Theo báo cáo mới nhất, Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu dự đoán rằng đối với 1,5°C nóng lên toàn cầu, sẽ có các đợt nắng nóng ngày càng tăng, mùa hè dài hơn và mùa đông ngắn hơn.

Châu Âu

Sức nóng được thúc đẩy bởi một hệ thống áp suất thấp Đại Tây Dương giữa các đảo Azores và Madeira, tạo điều kiện cho sự nổi lên của không khí ấm ở Tây Âu. Cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia Tây Ban Nha AEMET cho biết nhiệt độ ở vùng nội địa của nước này đã lên tới 40°C ở các vùng của đất nước trong những ngày liên tiếp trong tuần này, lên tới 43 °C ở tỉnh Toledo ở miền trung Tây Ban Nha vào ngày 15/6 và 16/6. Theo AEMET, đợt nắng nóng sẽ kết thúc vào cuối tuần này nhưng gần như toàn bộ đất nước phải đối mặt với nguy cơ hỏa hoạn cực độ trong những ngày liên tiếp.

Bên cạnh đó, một luồng bụi Sahara tràn vào Tây Ban Nha đã làm gia tăng căng thẳng về sức khỏe và môi trường. Tây Ban Nha, cũng như Bồ Đào Nha, đang bị hạn hán. Viện Biển và Khí quyển Bồ Đào Nha (IPMA) báo cáo tình hình hạn hán nghiêm trọng đang ảnh hưởng đến 97% lãnh thổ.

Pháp chứng kiến tháng Năm ấm áp nhất và khô nhất được ghi nhận. Meteo-France cho biết đợt nắng nóng sớm nhất được ghi nhận và là một trong những đợt nắng nóng gay gắt nhất. Meteo-France cho biết: “Mức độ khắc nghiệt đáng chú ý của đợt này là một yếu tố làm trầm trọng thêm,” Meteo-France cho biết. “Chỉ số nhiệt” quốc gia - mức trung bình của nhiệt độ tối thiểu và tối đa hàng ngày của 30 trạm quan sát đại diện - là 27,38 ° C vào thứ Bảy ngày 18 tháng 6. Đây là mức cao thứ hai sau 27,95 ° C được ghi nhận vào ngày 27 tháng 6 năm 2019.

Một số trạm đã chứng kiến ​​nhiệt độ cao hơn bình thường từ 10 đến 14 ° C và ngày ấm nhất trong tháng 6 được ghi nhận tại St-Jean de Minervois, Đông Nam nước Pháp, đã báo cáo nhiệt độ là 40 ° C vào ngày 16 tháng 6 - nhiệt độ cao nhất cho đất liền nước Pháp từ đầu năm đến nay. Beznau, ở miền trung Thụy Sĩ, đã ghi nhận ​​nhiệt độ 36,9°C vào ngày 19 tháng 6. Đây là kỷ lục nhiệt độ quốc gia mới trong tháng 6, theo MétéoSuisse. Trạm thời tiết Cottbus của Đức đã lập kỷ lục trạm mới là 39,2°C, theo Dịch vụ thời tiết Đức DWD. Các quốc gia khác ở châu Âu cũng đang có nhiệt độ cao hơn mức trung bình.

Hạn hán

Ngoài nhiệt độ cao, tác động chính của đợt nắng nóng đỉnh điểm này là làm tăng cường tình trạng khô hạn đang diễn ra do dự báo không có lượng mưa đáng kể nào trong những ngày tới (ngoại trừ một số cơn dông đơn lẻ. Các khu vực rộng lớn từ Đông Nam Trung Âu đến Tây Bắc Biển Đen cũng bị hạn hán. Tại Hoa Kỳ trên Đại Tây Dương, phần lớn miền Tây Hoa Kỳ đang phải đối mặt với năm hạn hán thứ hai hoặc thứ ba liên tiếp (tùy thuộc vào khu vực), với lo ngại về tình trạng căng thẳng nước ngày càng gia tăng vào mùa hè. Hai hồ chứa lớn nhất ở Hoa Kỳ, Hồ Mead và Hồ Powell, ở Arizona, hiện đang ở mức thấp nhất kể từ khi chúng bị lấp đầy: cả hai đều chỉ ở mức dưới 30% dung tích, theo Cơ quan Giám sát Hạn hán Hoa Kỳ. Các khu vực từ trung tâm Nevada đến tây bắc Arizona đối mặt với nguy cơ hỏa hoạn nghiêm trọng, theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ.

Sức nóng được thúc đẩy bởi một hệ thống áp suất thấp Đại Tây Dương giữa các đảo Azores và Madeira, tạo điều kiện cho các cơn nắng nóng ở Tây Âu

Các đợt nắng nóng năm 2019

Tương tự cuối tháng 6 năm 2019, khi Pháp và các nước láng giềng chứng kiến ​​một đợt nắng nóng khắc nghiệt, với nhiều kỷ lục nhiệt độ bị phá vỡ. Météo-France đã xác nhận kỷ lục nhiệt độ quốc gia mới là 46°C ở Vérargues và nhiệt độ 45,9°C ở Gallargues-le-Montueux gần đó vào ngày 28/ 6/2019. Dự kiến ​​sẽ có kỷ lục nhiệt độ quốc gia mới lần này.

Một nghiên cứu do các nhà khoa học tại World Weather Attribution on the Human công bố cho biết: “Mỗi đợt nắng nóng xảy ra ở châu Âu ngày nay đều có khả năng xảy ra nhiều hơn và dữ dội hơn do biến đổi khí hậu do con người gây ra”. "Các quan sát cho thấy sự gia tăng nhiệt độ rất lớn của những đợt nắng nóng này. Hiện tại, các hiện tượng như vậy được ước tính sẽ xảy ra với chu kỳ quay trở lại là 30 năm, nhưng những đợt nắng nóng thường xuyên tương tự có thể sẽ mát hơn khoảng 4oC cách đây một thế kỷ. Nói cách khác, một đợt nắng nóng dữ dội đang xảy ra ngày nay thường xuyên hơn ít nhất 10 lần so với một thế kỷ trước.

Tìm hiểu nguyên nhân

Theo IPCC, tần suất của một số loại thời tiết và khí hậu cực đoan đang tăng lên do biến đổi khí hậu và một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó đã làm cho nhiều sự kiện gần đây trở nên khốc liệt hơn. Mặc dù các mối liên hệ chính xác vẫn còn để ngỏ cho các cuộc thảo luận khoa học, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy một số khía cạnh của động lực khí quyển vật lý liên quan đến sự nóng lên ở Bắc Cực do con người gây ra, đôi khi có thể tăng cường các điều kiện liên quan đến sự xáo trộn dai dẳng trong dòng tia cực, tạo ra thời gian mùa hè kéo dài ở Bắc bán cầu.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/temperature-records-tumble-early-intense-heatwave

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: