Nhóm đặc nhiệm nghiên cứu WMO COVID-19 đưa ra các khuyến nghị (Phần cuối)

Đăng ngày: 23-06-2022 | Lượt xem: 403
Nhóm công tác của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã kết luận rằng các bài học kinh nghiệm thu được về tác động qua lại giữa các yếu tố khí tượng, chất lượng không khí và đại dịch COVID-19 có thể đóng vai trò như một kế hoạch chi tiết để cung cấp thông tin về các phản ứng toàn cầu đối với các trường hợp khẩn cấp về đại dịch sức khỏe cộng đồng trong tương lai.

Tuy nhiên, thông tin MAQ có thể được sử dụng một cách hiệu quả để thiết kế và thực hiện các can thiệp liên quan đến COVID-19, ví dụ: đối với hậu cần xử lý vắc xin, thực hiện thông gió các khu vực sinh sống đầy đủ, hoặc lọc không khí trong các không gian trong nhà, thành lập bệnh viện dã chiến và quản lý các mối nguy môi trường hỗn hợp.

Theo mùa: Sự lây truyền của một số vi rút đường hô hấp thay đổi theo mùa, bao gồm cúm và các vi rút coronavirus khác ở người, với các đợt bùng phát thường xảy ra trong những tháng mùa đông ở các vùng ôn đới. Có bằng chứng mới nổi cho thấy việc lây truyền SARSCoV-2 có thể được ưa chuộng trong điều kiện mùa đông ở các vùng ôn đới, do lượng người tập trung nhiều hơn ở các khu vực trong nhà ít thông thoáng hơn. Tuy nhiên, người ta không thể giả định giảm rủi ro trong mùa ấm, vì các yếu tố khác có thể chi phối ảnh hưởng theo mùa đối với hồ sơ rủi ro tổng thể.

Chất lượng không khí: Một số nghiên cứu dịch tễ học đã gợi ý rằng việc tiếp xúc lâu dài với các chất ô nhiễm không khí, bao gồm vật chất dạng hạt (PM), ozon (O3) và nitơ đioxit (NO2), có liên quan đến các triệu chứng COVID-19 nghiêm trọng hơn và khả năng gây ra cái chết cao hơn. Bằng chứng liên quan đến ảnh hưởng của việc phơi nhiễm ô nhiễm không khí trong thời gian ngắn đối với nguy cơ COVID-19 vẫn đang xuất hiện.

Báo cáo tóm tắt cho biết việc sử dụng dữ liệu và trao đổi thông tin khi bắt đầu đại dịch nhấn mạnh sự cần thiết phải thiết lập sự hợp tác lâu dài giữa các dịch vụ thời tiết, khí hậu và môi trường và các cộng đồng y tế công cộng

Mối nguy phức hợp: Đại dịch COVID-19 kết hợp với các rủi ro về thời tiết và khí hậu để tạo ra nhiều sự kiện nguy hiểm phức hợp lớn thách thức chính quyền địa phương tuân thủ các quy trình phòng chống dịch bệnh, đồng thời quản lý các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt. Các ví dụ bao gồm lốc xoáy và bão yêu cầu phải sơ tán quy mô lớn, lũ lụt khiến người dân phải di dời vào nhà ở tạm thời và các hiện tượng nắng nóng khắc nghiệt buộc một số người phải tìm đến môi trường chung được kiểm soát khí hậu. Các dịch vụ khí tượng có vai trò hàng đầu trong việc chuẩn bị và ứng phó với các sự kiện nguy hiểm phức hợp như vậy.

Con đường phía trước

Báo cáo tóm tắt cho biết việc sử dụng dữ liệu và trao đổi thông tin khi bắt đầu đại dịch nhấn mạnh sự cần thiết phải thiết lập sự hợp tác lâu dài giữa các dịch vụ thời tiết, khí hậu và môi trường và các cộng đồng y tế công cộng, bao gồm các học giả, nhà thực hành, nhà hoạch định chính sách và nhà tài trợ. Cần có các vai trò và quyền sở hữu tương ứng rõ ràng để hỗ trợ các nghiên cứu và phản ứng quan trọng về sức khỏe cộng đồng.

Nhóm công tác đề xuất tài liệu rõ ràng và cập nhật thường xuyên bộ dữ liệu, phương pháp và khuôn khổ để đánh giá rủi ro. Các hệ thống hoặc đài quan sát tích hợp về khí hậu và dịch bệnh được đồng phát triển có thể hỗ trợ việc sử dụng hiệu quả các dịch vụ và khoa học khí hậu trong trường hợp khẩn cấp. Quản lý các kỳ vọng và áp dụng một cách có trách nhiệm những hiểu biết mới để cân bằng giữa sự kịp thời và sự phỏng đoán là chìa khóa để giải quyết các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng trong hiện tại và tương lai. "Kinh nghiệm về COVID-19 nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng dựa trên kinh nghiệm trong quá khứ và giải quyết thách thức này trong bối cảnh thích hợp khi các mối đe dọa mới xuất hiện.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-covid-19-research-task-team-issues-recommendations

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: