Quản trị và cộng tác của Ủy ban SERCOM với các đơn vị khác của WMO: Ngày kết thúc SERCOM-3

Đăng ngày: 12-03-2024 | Lượt xem: 368
Vào thời điểm kết thúc phiên họp SERCOM-3 kéo dài sáu ngày được tổ chức tại Bali, Indonesia, vô số quyết định và sáng kiến chiến lược đã được thông qua, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực toàn cầu nhằm nâng cao các dịch vụ khí tượng, thủy văn và khí hậu.

Ủy ban Ứng dụng và Dịch vụ Thời tiết, Khí hậu, Thủy văn, Hàng hải và Môi trường Liên quan - SERCOM đã nhất trí về các nguyên tắc chung cho các vị trí lãnh đạo cơ quan trực thuộc của mình để đạt được sự đại diện cân bằng giữa các khu vực, Thành viên, giới tính và chuyên môn kỹ thuật của WMO. Sự phối hợp và cộng tác với các đơn vị khác của WMO, chẳng hạn như Ủy ban Quan sát, Cơ sở hạ tầng và Hệ thống Thông tin (INFCOM), Ban Nghiên cứu và các Hiệp hội Khu vực (RA, với các Nhóm Công tác/Ủy ban về Dịch vụ của riêng họ và các Nhóm Chuyên gia tương ứng) đã được thực hiện. được xác định lại và tăng cường.

Ba Nhóm nghiên cứu SERCOM (SG) được thành lập để khám phá các lĩnh vực dịch vụ mới nổi, cụ thể là các nhóm về Dịch vụ năng lượng tích hợp (SG-ENE), Dịch vụ y tế tích hợp (SG-HEA) và Dịch vụ đô thị tích hợp (SG-URB)), đã kết luận công việc của họ và đã trình bày kết quả ấn tượng của họ. Hầu hết công việc của họ sẽ được tích hợp vào kế hoạch làm việc của Ủy ban Thường trực SERCOM hiện tại, trong khi SG-ENE mới về Chuyển đổi Năng lượng Tái tạo (SG-RENE) được thành lập thay thế SG-ENE.

Các cuộc thảo luận kỹ thuật bắt đầu từ đầu tuần vẫn tiếp tục và kết thúc với sự chấp thuận của một số tài liệu, bao gồm: Các thành viên khuyến nghị mời Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác nghiên cứu và phát triển hỗ trợ và đồng tài trợ cho Cơ chế Thực hiện Khoa học và Dịch vụ Y tế, tức là triển khai Kế hoạch Thực hiện WMO-WHO 2023-2033 cho Khoa học và Dịch vụ Y tế Tích hợp đã được thông qua bởi Đại hội Khí tượng Thế giới lần cuối vào năm 2023. SERCOM tiếp tục quyết định phát triển kế hoạch thực hiện nhiệt độ cực cao và khám phá cách tốt nhất để thành lập Trung tâm xuất sắc về khí hậu và sức khỏe cũng như chương trình học bổng về khí hậu và Sức khỏe. Các thành viên cũng được khuyến khích đề cử các đầu mối y tế để hỗ trợ tất cả các hoạt động này.

SERCOM sẽ đề xuất sửa đổi Quy định kỹ thuật của WMO, Tập I - Tiêu chuẩn khí tượng chung và thực hành được khuyến nghị (WMO-Số 49) liên quan đến các dịch vụ cảnh báo sớm để Đại hội Khí tượng Thế giới xem xét, thừa nhận thách thức do các mô hình quản trị quốc gia đa dạng đặt ra. Tuy nhiên, đã đạt được sự đồng thuận về sự cần thiết của quy định đó vì lợi ích của tất cả các Thành viên, phù hợp với sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người.

SERCOM khuyến nghị Hội đồng điều hành WMO (EC) áp dụng các chỉ số và chỉ số hạn hán bổ sung để Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHS) sử dụng. Cần có một bộ chỉ số và chỉ số hạn hán tối thiểu để các Thành viên giám sát đầy đủ hạn hán và các tác động liên quan của chúng đối với các lĩnh vực nông nghiệp, thủy văn, đô thị và sinh thái. Các chỉ số và chỉ số hạn hán bao gồm thành phần bốc thoát hơi nước có thể cải thiện việc giám sát và quản lý hạn hán, đồng thời việc sử dụng các chỉ báo thủy văn rất hữu ích để mô tả chính xác diễn biến hạn hán trong chu trình thủy văn, điều này cũng cho phép đưa ra các cảnh báo theo ngành.

SERCOM khuyến nghị thành lập cơ chế thông tin El Niño/La Niña hợp nhất của WMO để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về thông tin El Niño/La Niña toàn diện, phối hợp và cập nhật thường xuyên, không chỉ từ các Thành viên mà còn từ các cơ quan của Liên hợp quốc và cộng đồng nhân đạo. Thông tin El Niño/La Niña tổng hợp trong tương lai của WMO phải được tạo và cung cấp thông qua cơ chế vận hành hiệu quả và tránh trùng lặp chức năng của các trung tâm WMO WIPPS hiện tại hoặc Cơ chế điều phối WMO để hỗ trợ các cơ quan nhân đạo.

SERCOM lưu ý rằng không có dự thảo nào về Kế hoạch triển khai rộng hơn về những đóng góp của WMO cho sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người, thừa nhận sự cần thiết của một cách tiếp cận nhanh chóng để thực hiện do tính phức tạp của sáng kiến và các mốc thời gian ngắn. Kế hoạch này bao gồm các hoạt động khác nhau trong Chương trình làm việc SERCOM, với sự tham vấn liên tục với các Thành viên và Hiệp hội khu vực được coi là rất quan trọng để thực hiện thành công.

Xét thấy trách nhiệm trong các hoạt động lập mô hình và dự báo thủy văn được giao cho các Ủy ban Kỹ thuật và các đơn vị khác của WMO, HCP đã mời hai ủy ban cập nhật Hướng dẫn Thực hành Thủy văn và hợp tác để đảm bảo sự gắn kết và nhất quán.

SERCOM đã thông qua các quyết định hỗ trợ đề xuất sửa đổi đối với: Sổ tay WIPPS về các yêu cầu liên quan đến Trung tâm Khí tượng Chuyên ngành Khu vực (RSMC) tiến hành Ứng phó Khẩn cấp Hàng hải; Sổ tay Hệ thống Dự báo và Xử lý Tích hợp (WIPPS) của WMO về các thông số Bão nhiệt đới; Sổ tay hướng dẫn WIPPS về tiêu chí chỉ định và thành lập RSMC để Dự báo Nước dâng do Bão số toàn cầu.

Tiếp nối Ngày hành động về giới, trong đó nhắc lại mục tiêu của WMO là đạt được bình đẳng giới và xây dựng khả năng phục hồi thông qua việc cung cấp các dịch vụ thời tiết, thủy văn và khí hậu nhạy cảm về giới, ngày cuối cùng của SERCOM-3 bao gồm các cuộc thảo luận về bình đẳng giới và các hoạt động ưu tiên đã được thống nhất của SERCOM cho Kế hoạch hành động về giới của WMO trong Giai đoạn tài chính lần thứ 19.

Phiên họp SERCOM kéo dài sáu ngày ở Bali, Indonesia là sự hội tụ đáng chú ý của tâm trí và sứ mệnh. Như Người đứng đầu Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý (BMKG), Giáo sư Dwikorita Karnawati đã nêu: Mỗi buổi học, mỗi hoạt động đều tràn ngập tinh thần tìm hiểu và quyết tâm tiến về phía trước, bất chấp những thách thức mà chúng ta phải đối mặt với tư cách là một cộng đồng toàn cầu.

Trong khi Ngày Hành động về Giới nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu bằng lăng kính công bằng và toàn diện, các cuộc thảo luận kỹ thuật đã thể hiện quyết tâm tập thể nhằm tạo ra sự khác biệt rõ ràng trong các lĩnh vực thời tiết, khí hậu, thủy văn, biển và hơn thế nữa. Giữa những thách thức toàn cầu do khí hậu ngày càng thay đổi đặt ra, các kết luận được rút ra tại SERCOM-3 sẽ đóng vai trò là khuôn khổ hướng dẫn mở đường cho việc xây dựng một tương lai an toàn hơn và kiên cường hơn cho mọi người.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/update/sercom-governance-and-collaboration-other-wmo-entities-sercom-3-concluding-day

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: