Sách trắng phát hành về tương lai của Các cơ quan dự báo Khí tượng thủy văn (NMHS) (phần cuối)

Đăng ngày: 22-06-2022 | Lượt xem: 370
Sách trắng mới về tương lai của các dịch vụ khí tượng thủy văn quốc gia: Vai trò và trách nhiệm phát triển đã được trình bày tại phiên họp cấp cao của Diễn đàn tham vấn mở vào ngày khai mạc của Hội đồng điều hành WMO hàng năm vào ngày 20 tháng 6.

Sách trắng và các cuộc họp tham vấn đã đưa ra một số thông điệp chính:

- Môi trường thay đổi nhanh chóng đã nhấn mạnh sự cần thiết của các chính sách và luật pháp, bao gồm cả các quy định quốc gia.

- Khung pháp lý và chính sách cũng đảm bảo rằng NMHS sẽ được coi là thành phần quan trọng của giúp tăng cường khả năng phục hồi quốc gia và là nguồn tham khảo dữ liệu và thông tin liên quan. Sách trắng cung cấp một cơ sở pháp lý rõ ràng và các quy tắc nhất quán cho các dịch vụ khí tượng.

- Sự cần thiết phải thể chế hóa nguồn vốn duy trì cho các hoạt động.

- NMHS, nghiên cứu và khu vực tư nhân tiếp tục cùng hưởng lợi từ sức mạnh cá nhân của họ thông qua quan hệ đối tác, cùng nhau nâng cao lợi ích xã hội tổng thể được cung cấp.

- Cơ hội cho các quan hệ đối tác công tư sáng tạo xung quanh việc sử dụng công nghệ đang mở rộng trong các phần khác nhau của chuỗi giá trị, ví dụ: quyền sở hữu / vận hành cơ sở hạ tầng máy tính hiệu suất cao cốt lõi (HPC), phần mềm;

- Cải thiện nghiên cứu đối với các thách thức về thời tiết / khí hậu / môi trường;

- Cải thiện khả năng ứng dụng và tính hữu ích của dữ liệu cho người dùng phía dưới;

- Cải thiện khả năng tiếp cận các kỹ năng kỹ thuật số cho NMHS;

- Cải thiện quan sát tự động, để giải phóng nguồn nhân lực cho các nhiệm vụ có giá trị gia tăng hơn trong sứ mệnh cốt lõi của NMHS.

Sách trắng và Diễn đàn tham vấn mở nhấn mạnh rằng các NMHS phải liên tục phát triển và nhấn mạnh cách chúng phục vụ các nhu cầu kinh tế xã hội; phát triển các chiến lược kỹ thuật số và các con đường nghiên cứu. Vai trò Giám đốc của NMHS giờ đây sẽ hướng ra bên ngoài hơn, để giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các mối quan hệ hợp tác cùng có lợi với các cơ quan chính phủ khác và khu vực tư nhân, để tác động và giá trị của NMHS có thể được công nhận và hiểu rõ hơn.

Với Chính sách Dữ liệu Hợp nhất WMO mới, các giám đốc của NMHS có cơ hội xác định lại tầm quan trọng của NMHS như là trung tâm phân phối dữ liệu nền tảng đáng tin cậy, nhanh chóng và không bị giới hạn. Sách Trắng nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa ra các lập luận thành công cho quan hệ đối tác và trao đổi dữ liệu miễn phí và không hạn chế, điều này dựa trên nguyên tắc rằng người ta phải chia sẻ để nhận được. “Khả năng giám sát và dự báo thời tiết / môi trường cho quốc gia của chúng tôi đã tạo ra hàng tỷ đô la doanh thu hàng năm, hoàn toàn dựa trên khả năng truy cập dữ liệu quốc tế khi chúng tôi cần, ở định dạng mà chúng tôi có thể sử dụng và với những đảm bảo cần thiết mà chúng ta có thể tin tưởng vào nó”.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/white-paper-issued-future-of-nmhss

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: