Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO tăng cường phối hợp để bảo vệ các dải tần vô tuyến quan trọng

Đăng ngày: 17-04-2024 | Lượt xem: 235
WMO đang tăng cường các nỗ lực phối hợp để đảm bảo việc bảo vệ các dải tần vô tuyến, vốn rất quan trọng cho việc dự báo thời tiết và cảnh báo sớm thiên tai.

Ủy ban Quan sát, Cơ sở hạ tầng và Hệ thống Thông tin của WMO (INFCOM) đã quyết định thành lập mạng lưới các đầu mối quốc gia nhằm nâng cao năng lực và kiến thức về khuôn khổ Quy định Tần số Vô tuyến trong Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHS) và các dịch vụ môi trường liên quan các trung tâm.

Hệ thống quan sát toàn cầu tích hợp WMO (WIGOS)

Dự báo thời tiết, cảnh báo sớm, giám sát khí hậu và các dịch vụ môi trường khác đều phụ thuộc vào việc quan sát và liên lạc trong các dải tần số vô tuyến cụ thể. Vệ tinh, máy dò vô tuyến, radar thời tiết, radar đo gió, radar hải dương học, hệ thống định vị sét, máy đo phóng xạ vi sóng, máy bay, hệ thống quan sát thủy văn, phao trôi và các nền tảng khác trên đại dương, cũng như một số loại cảm biến thời tiết không gian trên mặt đất, tất cả hoạt động dựa trên truyền dẫn vô tuyến hoặc vi sóng - và có sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các công nghệ mới nổi.

Những thách thức đã được nhấn mạnh tại một sự kiện bên lề tại INFCOM, giải thích cách mạng lưới các đầu mối quốc gia mới sẽ nâng cao khả năng của cộng đồng khí tượng học trong việc bảo vệ quyền truy cập quan trọng vào phổ vô tuyến.

Arlene Laing, Giám đốc điều phối của Tổ chức Khí tượng Caribe, cho biết: “Các quốc gia đang phát triển đảo nhỏ vùng Caribe thường phải hứng chịu các cơn bão, lũ lụt và thời tiết khắc nghiệt khác có sức tàn phá lớn. Sự an toàn về tính mạng và tài sản ở Caribe phụ thuộc vào việc quan sát vệ tinh trên đại dương, đó là lý do tại sao việc bảo vệ các tần số vô tuyến được sử dụng để quan sát và dự báo trái đất là rất quan trọng”.

Stephen English, Phó Giám đốc Nghiên cứu của Trung tâm Dự báo Thời tiết Trung bình Châu Âu cho biết: “Các quan sát vi sóng đóng góp tới 50% tác động của các quan sát đối với kỹ năng dự báo thời tiết”.

Các cập nhật về Quy định vô tuyến diễn ra bốn năm một lần tại Hội nghị thông tin vô tuyến thế giới (WRC), do Viễn thông quốc tế (ITU) chủ trì. WMO, thông qua Nhóm chuyên gia về Điều phối tần số vô tuyến, tích cực tham gia và đảm bảo rằng các Thành viên WMO được thông báo đầy đủ về các tác động đối với Hệ thống quan sát toàn cầu tích hợp của WMO.

Theo Kirsty McBeath và Alec Casey, đồng Phó Chủ tịch Nhóm chuyên gia WMO về Điều phối tần số vô tuyến, việc bảo vệ các dải tần số vô tuyến thiết yếu thông qua Quy định vô tuyến là một quá trình phức tạp và đầy thách thức. Họ giải thích quy trình chi tiết cho những người tham gia sự kiện phụ. Họ cho biết, sự tham gia của các đầu mối quốc gia về các vấn đề tần số sẽ giúp đạt được và bảo vệ sự bảo vệ các dải tần quan trọng theo Quy định về Vô tuyến.

WMO và ITU có mối quan hệ hợp tác lâu dài về dữ liệu khí tượng và công nghệ kỹ thuật số. Họ là đối tác trong sáng kiến “Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người” do Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres khởi xướng nhằm đảm bảo mọi người trên Trái đất được bảo vệ khỏi các hiểm họa và thảm họa khí hậu thông qua các cảnh báo cứu sinh vào cuối năm 2027.

Kết quả của Hội nghị Truyền thông Vô tuyến Thế giới gần đây nhất, WRC-23, tại Dubai vào tháng 11 đến tháng 12 năm 2023 nhìn chung là tích cực. Mạng lưới đầu mối quốc gia mới sẽ giúp cộng đồng WMO nhạy cảm hơn với các vấn đề mới nổi trước hội nghị tiếp theo.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/wmo-steps-coordination-protect-vital-radio-frequency-bands

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: