Trái đất trải qua ngày ấm nhất trong lịch sử gần đây

Đăng ngày: 25-07-2024 | Lượt xem: 88
Trái đất vừa trải qua ngày ấm nhất trong lịch sử gần đây, theo một trong những bộ dữ liệu mà Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO sử dụng để theo dõi khí hậu Trái đất, đó là bộ dữ liệu ERA5 từ Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S) của Liên minh Châu Âu.

Vào ngày 22 tháng 7 năm 2024, nhiệt độ trung bình hàng ngày trên toàn cầu đã đạt mức cao kỷ lục mới trong bộ dữ liệu ERA5, ở mức 17,15°C. Con số này vượt quá kỷ lục trước đó là 17,09°C được thiết lập chỉ một ngày trước đó vào ngày 21 tháng 7 năm 2024 và 17,08°C được thiết lập một năm trước đó vào ngày 6 tháng 7 năm 2023.

“Báo cáo mới về kỷ lục nhiệt độ trung bình hàng ngày trên toàn cầu này rất đáng chú ý vì chúng ta không còn ở giai đoạn El Niño ấm áp nữa và nó đã xảy ra trong một thời gian nắng nóng bất thường kéo dài - tháng 6 năm 2024 là tháng thứ 13 liên tiếp nhiệt độ toàn cầu phá kỷ lục”, Giám đốc Dịch vụ Khí hậu của WMO, Chris Hewitt cho biết.

Trước chuỗi nhiệt độ kỷ lục kéo dài vào tháng 7 và tháng 8 năm 2023, nhiệt độ trung bình hàng ngày toàn cầu cao nhất trong bộ dữ liệu ERA5 là 16,80°C vào ngày 13 tháng 8 năm 2016, sau sự kiện El Niño mạnh mẽ.

ERA5 là một trong những bộ dữ liệu được WMO sử dụng để theo dõi nhiệt độ toàn cầu. Nó bao gồm khoảng thời gian từ năm 1940 đến ngày nay. Một số bộ dữ liệu toàn cầu khác có từ thời điểm bắt đầu ghi chép bằng công cụ hiện đại vào năm 1850.

Theo Giám đốc C3S Carlo Buontempo: “Vào ngày 21 tháng 7, C3S đã ghi nhận một kỷ lục mới về nhiệt độ trung bình hàng ngày trên toàn cầu. Điều thực sự đáng kinh ngạc là sự chênh lệch giữa nhiệt độ của 13 tháng qua và các kỷ lục nhiệt độ trước đó lớn đến mức nào. Chúng tôi đang hiện đang ở một vùng lãnh thổ thực sự chưa được khám phá và khi khí hậu ngày càng ấm lên, chúng ta chắc chắn sẽ thấy những kỷ lục mới bị phá vỡ trong những tháng và năm tới”.

Một dấu hiệu khác của xu hướng nóng lên toàn cầu là thực tế rằng 10 năm có nhiệt độ trung bình hàng ngày cao nhất là 10 năm gần đây, từ 2015 đến 2024.

Nhiệt độ không khí bề mặt toàn cầu hàng ngày Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh Châu Âu

Nguyên nhân

Nhiệt độ trung bình toàn cầu có xu hướng ấm nhất vào mùa hè ở Bắc bán cầu. Điều này là do các vùng đất rộng lớn ở bán cầu bắc ấm lên nhanh hơn tốc độ các đại dương ở bán cầu nam có thể hạ nhiệt trong những tháng mùa hè ở phía bắc. Do đó, nhiệt độ cao nhất hàng năm thường xảy ra vào khoảng cuối tháng 6 và đầu tháng 8. Năm nay, nhiệt độ trung bình toàn cầu đã ở mức gần kỷ lục, sau khi ở mức kỷ lục trong hơn một năm.

Phân tích C3S ban đầu cho thấy rằng sự gia tăng nhiệt độ trung bình hàng ngày trên toàn cầu có thể liên quan đến nhiệt độ rất ấm áp trên phần lớn Nam Cực và một phần Nam Đại Dương, nơi có lớp băng biển thấp. Những dị thường lớn như vậy không phải là bất thường trong những tháng mùa đông ở Nam Cực và cũng góp phần khiến nhiệt độ toàn cầu đạt kỷ lục vào đầu tháng 7 năm 2023.

Sự bất thường về nhiệt độ không khí bề mặt - 22 tháng 7 năm 2024 

Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh Châu Âu

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/earth-experiences-warmest-day-recent-history

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: